ClockThứ Tư, 29/06/2016 09:46

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh EU bàn về Brexit

Ngày 29/6, EU sẽ tiến hành cuộc họp chỉ có lãnh đạo 27 nước thành viên mà không có sự tham dự của Thủ tướng Anh David Cameron để bàn về Brexit.

Hậu Brexit, tiếng Anh có thể không còn là ngôn ngữ chính thức trong EUBrexit gia tăng bất ổn cho nền kinh tế toàn cầuBrexit tác động gì đến châu Á?Hậu Brexit, giá thực phẩm ở Anh có thể gia tăng

Đêm 28/6 theo giờ Việt Nam, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tại Brussel (Bỉ) nhằm thảo luận về những hậu quả sau khi đa số cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi EU (Brexit).

khai mac hoi nghi thuong dinh eu ban ve brexit hinh 0
Ảnh minh họa.
Thủ tướng Anh David Cameron tham dự ngày họp thứ nhất. Những hình ảnh được phát đi trên truyền hình cho thấy nhà lãnh đạo Anh bước vào phòng họp và có các cuộc trao đổi ngắn với một số nhà lãnh đạo các nước thành viên EU. Trước đó, ngay sau khi đặt chân đến Brusse, ông Cameron tuyên bố mong muốn Anh có mối quan hệ "gần gũi nhất có thể" với EU sau khi đa số cử tri nước này ủng hộ Brexit.

“Chiều nay, tôi sẽ giải thích với các nhà lãnh đạo EU  rằng nước Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu, nhưng tôi mong muốn quá trình đó vẫn mang tính xây dựng bởi vì khi rời khỏi EU thì Anh vẫn không thể quay lưng lại với Liên minh châu Âu-những "hàng xóm, bạn bè, đồng minh và đối tác" của chúng tôi sẽ tìm kiếm được một mối quan hệ "gần gũi nhất có thể" với EU trong các lĩnh vực như thương mại, hợp tác và an ninh vì đó là điều "tốt cho Anh cũng như EU"- Ông Cameron nói.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo trong ngày 29/6, EU sẽ tiến hành một cuộc họp chỉ có lãnh đạo 27 nước thành viên mà không có sự tham dự của Thủ tướng Anh David Cameron để bàn về Brexit: “Đầu tiên, tôi muốn nói rằng trong khi tôn trọng ý muốn của cử tri Anh, chúng ta cũng phải tôn trọng các hiệp ước của chúng tôi. Chính phủ Anh là bên muốn rời khỏi Liên minh châu Âu trước. Đây là một quy trình hợp pháp, chính vì vậy, chúng ta cần phải kiên nhẫn nếu có một sự việc như vậy diễn ra. Đây không phải là kịch bản mong muốn nhưng chúng tôi đã sẵn sàng đón nhận. Nhúng chúng tôi muốn nhẫn mạnh rằng, nếu chưa có thông báo từ phía Anh thì sẽ không có bất kỳ sự thương lượng nào về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu hoặc những về việc quan hệ giữa Anh và EU trong tương lai”

Bên cạnh đó, cuộc họp này có thể sẽ thảo luận về những cải cách cần thiết trong EU để duy trì sự thống nhất của khối. Ông Donald Tusk cho biết thêm một hội nghị thượng đỉnh khác của 27 nước thành viên còn lại có thể sẽ diễn ra vào tháng 9 tới ở Bratislava khi Slovakia giữ ghế Chủ tịch luân phiên EU từ tháng 7 đến hết năm nay./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

3.000 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh

Sáng 21/3, tại Trung tâm Thể thao tỉnh, UBND tỉnh tổ chức lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2024. Tham dự, có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

3 000 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh
Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Sáng 13/3 đã diễn ra Kỳ họp chuyên đề lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chủ trì kỳ họp.

Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Diễn đàn Chuối Thế giới khai mạc hội nghị toàn cầu giữa nhiều thách thức

Chuối là loại trái cây tươi được xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới, với kim ngạch thương mại toàn cầu trị giá hơn 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngành này phải đối mặt với những thách thức, từ tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu đến chi phí tăng cao, sức mua của người tiêu dùng giảm và các loại nấm phá hoại; trong bối cảnh đó, Diễn đàn Chuối Thế giới (WBF) tổ chức hội nghị toàn cầu từ ngày 12 - 13/3 tại thủ đô Rome (Italy).

Diễn đàn Chuối Thế giới khai mạc hội nghị toàn cầu giữa nhiều thách thức
Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), ngày 11/3 Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá nữ năm 2024.

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024
Return to top