ClockThứ Sáu, 02/06/2017 18:19

Khai mạc vòng chấm Chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 11 - 2016

TTH.VN - Sáng 2/6, tại Toà nhà Hội Nhà báo Việt Nam, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 11- 2016 (Giải) khai mạc vòng chấm Chung khảo.

Đồng chí Thuận Hữu- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải BCQG, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Thuận Hữu- Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải BCQG, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải BCQG lần thứ 11 – 2016 cho biết,  qua 11 năm tổ chức, các cấp Hội, các cơ quan báo chí và hội viên nhà báo, cộng tác viên trong cả nước ngày càng tích cực hưởng ứng. Năm nay, có 214 đơn vị cấp Hội và cá nhân tham dự 11 loại giải theo quy định; trong đó có 116 đơn vị cấp Hội và 98 cá nhân gửi ảnh báo, 166 cộng tác viên, 59/63 hội nhà báo tỉnh, thành phố tham dự.

Ông Thuận Hữu khẳng định: “Các tác phẩm dự giải đã phản ánh trung thực các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2016, năm có nhiều sự kiện trọng đạicủa đất nước trong năm 2016. Các tác phẩm tập trung vào các lĩnh vực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới và tích tụ ruộng đất, vấn đề ô nhiễm môi trường; vấn đề đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực trên các lĩnh vực, nhất là tiêu cực trong quản lí đất đai, tài nguyên; trong công tác cán bộ…”

Theo đánh giá của Hội đồng Sơ khảo, chất lượng các tác phẩm dự Giải đã phản ánh đầy đủ diện mạo, khách quan tình hình đất nước, những nỗ lực của cả hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ. Nhiều cấp Hội có tác phẩm dự Giải có tính phát hiện tốt, có sức ảnh hưởng xã hội. Nhiều tác phẩm được thể hiện có tính chuyên nghiệp cao, bài bản. Những năm gần đây, khoảng cách giữa báo chí Trung ương và địa phương ngày càng được thu hẹp. Đây là sự tiến bộ đáng mừng”.

Trong số 1.637 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham dự, Ban Thư ký tổng hợp Giải kiểm tra, sàng lọc và loại 87 tác phẩm do phạm quy, đưa vào chấm sơ khảo 1550 tác phẩm. Các tiểu ban của Hội đồng sơ khảo tiến hành chấm 2 vòng theo Quy chế.

Hội đồng Chung khảo gồm các nhà báo giàu kinh nghiệm, có uy tín sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, khách quan, công tâm và trí tuệ lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc nhất để trao Giải.

Theo đánh giá của các tiểu ban Hội đồng sơ khảo, các tác phẩm dự Giải năm nay có chất lượng khá đồng đều, không có sự cách biệt lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm. Có những tác phẩm mang tính phát hiện và tính đấu tranh cao.

Nhà báo Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải BCQG năm 2016  cho biết,  năm nay, loại hình báo phát thanh  số lượng tác phẩm tham gia tương đương so với năm ngoái; đối với báo in và báo điện tử ngoài các tác phẩm nhiều kỳ, thực hiện theo đề cương thống nhất, logic, có không ít tác phẩm là sự gộp lại các bài riêng lẻ, thiếu gắn kết, nhất là đối với loại hình báo điện tử.

Đây là năm thứ sáu Hội đồng Giải có cơ chế riêng đối với ảnh báo chí (cho phép tác giả ảnh báo chí gửi thẳng tác phẩm về Hội đồng Giải, không qua tuyển chọn ở cơ sở). Số lượng tác giả và tác phẩm ảnh báo chí tuy có tăng (120 tác phẩm), có 98 cá nhân dự giải. Đây là tín hiệu đáng mừng, song, trước sự phát triển mạnh mẽ của đời sống xã hội và báo chí, việc chưa có tác phẩm được đề nghị giải cao là điều đề nghị Ban tổ chức và các cấp Hội quan tâm.

Đánh giá về công tác chấm giải, ông Mai Đức Lộc cho rằng: Các Ban giúp việc của Hội đồng Giải đã nỗ lực triển khai các công việc sơ khảo với tiến độ sớm hơn và đúng yêu cầu của quy trình tổ chức Giải; Hội đồng Sơ khảo đã thực hiện đúng quy chế chấm Giải, làm việc với tính chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao, chấm tác phẩm theo các tiêu chí về chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, đã lựa chọn và trình lên Hội đồng chung khảo danh sách 138 tác phẩm thuộc 11 loại giải.

Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI sẽ tiếp tục chương trình làm việc và công bố kết quả trong ngày 3/6/2017.

Tin, ảnh: Ngọc Lành- Nguyễn Mạnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

54 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư

Tối 5/11, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 - 2023. Đây là một trong những sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023).

54 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư
Return to top