Thể thao

Khai màn EURO 2020

ClockThứ Sáu, 11/06/2021 10:38
TTH.VN - Lần đầu tiên trong lịch sử EURO, giải đấu được tổ chức trải dài trên 11 thành phố khắp châu Âu. Và cũng lần đầu tiên, giải đấu có chu kỳ 4 năm 1 lần này diễn ra vào năm lẻ - 2021.

Chiếc Cup của Giải vô địch Bóng đá châu Âu 2020 (EURO 2020) trên sân vận động Olimpico ở Thủ đô Rome. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Dịch bệnh COVID-19 khiến thế giới rối ren, bóng đá cũng vậy, các giải đấu biến chuyển không ngừng. Song, bóng đá không vì thế mà dừng lại. Đêm nay, trái bóng Uniforia chính thức lăn trên sân vận động Olympico (Thủ đô Rome - Italia) với trận mở màn EURO 2020 giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Italia (diễn ra 2h ngày 12/6).

Ở châu Âu, Italia là đội bóng giàu truyền thống với lối chơi khó bị đánh bại. 4 chức vô địch World Cup và 1 lần lên đỉnh châu Âu minh chứng cho điều đó. Dù vậy, những năm gần đây, sự thất bại trên các đấu trường lớn khiến Azzurri không được đánh giá cao bằng các ứng viên vô địch khác như, Anh, Pháp, Bỉ, Bồ Đào Nha, Đức…

Hiện, Italia có sự thay đổi lớn sau khi khi Mancini lên nắm quyền. 32 trận đấu với Mancini, Azzurri chỉ thua 3, giành đến 23 chiến thắng. Trước khi EURO 2020 chính thức khai mạc, Italia thắng 8 trận liên tiếp, không thủng lưới - một kỷ lục trong lịch sử đội tuyển.

Ngoài những cầu thủ kinh nghiệm như, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini,… lớp kế cận trên hàng tấn công cũng rất giàu tiềm năng, đặc biệt là “họng pháo” Immobile.

Mancini dường như phá vỡ truyền thống khi xây dựng đội bóng trên nền tảng kiểm soát bóng và tấn công - 37 bàn thắng, trung bình ghi gần 4 bàn/trận tại vòng loại là con số đủ để chứng minh.

Đội tuyển Italia được đánh giá có sự thay đổi lớn dưới thời HLV Mancini. Ảnh: GETTY IMAGES

Tại bảng A, đương nhiên Azzurri được đánh giá cao hơn so với phần còn lại, đặc biệt khi họ được đá trên sân nhà. Với các đối thủ tầm trung như, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Xứ Wales, tấm vé vượt qua vòng bảng khó vuột khỏi tầm tay của Bonucci và các đồng đội.

Ngay tại trận khai màn, không bất ngờ khi đoàn quân của Mancini chủ động tấn công, hướng đến một chiến thắng nhằm tạo đà cho giải đấu năm nay.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ  không được đánh giá cao và ít khi góp mặt ở các giải đấu lớn. Thế nhưng, đội bóng nằm trên vùng đất Á-Âu lại là cái tên thường xuyên tạo ra bất ngờ khi mỗi lần tham dự. Tại Áo và Thụy Sĩ năm 2008, Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra bất ngờ khi lọt vào vòng bán kết. Hay trước đó, họ đứng hạng 3 chung cuộc tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2002.

Giải đấu năm nay, chiến lược gia lão luyện – HLV Senol Gunes từng đưa Thổ Nhĩ Kỳ tạo nên bất ngờ tại World Cup 2002 vẫn là người chèo lái con thuyền. Với Senol Gunes, đội hình Thổ Nhĩ Kỳ có tính tổ chức cao. Họ vượt qua vòng loại với vị trí thứ 2, chỉ kém ứng viên vô địch – tuyển Pháp 2 điểm.

Theo đánh giá, với những con người hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đang có đội hình mạnh nhất kể từ sau World Cup 2002. Với những cầu thủ góp mặt tại nhiều đội bóng lớn trên khắp châu Âu, như Caglar Soyuncu (Leicester City), Merih Demiral (Juventus, Mehmet Celik có (Lille), Ozan Kabak (Liverpool)..., Thổ Nhĩ Kỳ hứa hẹn sẽ là “ngựa ô” của giải.

Dẫu có những thay đổi đáng kể, nhưng so với Italia, “Những ngôi sao bán nguyệt” (biệt danh của Thổ Nhĩ Kỳ) còn có sự khác biệt về đẳng cấp, chắc chắn trận đấu đêm nay, họ nhập cuộc trong tâm thế đội bóng cửa dưới.

Senol Gunes sẽ vận hành hệ thống chiến thuật dựa trên nền tảng hàng phòng ngự vững chắc trước khi tạo ra bất ngờ. Còn bất ngờ hay không sẽ chỉ đến sau 90 phút kết thúc trên sân vận động Olympico.

Lịch thi đấu EURO 2020. Nguồn: bongdaplus.vn

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
3.000 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh

Sáng 21/3, tại Trung tâm Thể thao tỉnh, UBND tỉnh tổ chức lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2024. Tham dự, có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

3 000 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Sáng 13/3 đã diễn ra Kỳ họp chuyên đề lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chủ trì kỳ họp.

Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Return to top