ClockThứ Sáu, 07/06/2019 06:50

Khai thác cát “chui” ở Hồng Hạ

TTH.VN - Cát xây dựng khan hiếm, giá tăng cao, khiến nhiều doanh nghiệp, cá nhân đổ xô đi khai thác cát “chui” tại các khe suối ở Hồng Hạ (huyện A Lưới), gây nên tình trạng sạt lở tại đây.

Giám sát chặt khai thác khoáng sản ở Phong Xuân

Một điểm hút cát cạnh cầu Ưng Hong thuộc xã Hồng Hạ đã được vận chuyển cát đi hết

Nhiều ngày nay, ghi nhận của PV trên tuyến đường dẫn vào khu tái định cư Cu Mực-Căn Hoa (xã Hồng Hạ) tình trạng khai thác cát “chui” bằng máy móc, thủ công diễn ra trên suối Ưng Hong (thượng nguồn sông Bồ) khá công khai.

Từ cầu Ưng Hong, một số cá nhân đã “mở đường”, cho xe vào hẳn trong suối, đắp đất mở đường nhiều ngày trước đó để khai thác cát. Dưới chân cầu, con đường vượt suối được đắp sẵn, dẫn vào hai điểm hai thác cát “chui”. Tại những điểm này, dấu vết bánh xe còn rất mới dẫn đến hai bến bãi sát lòng khe suối. Cát được múc thủ công hoặc dùng máy nạo lên bãi tập kết rồi chờ xe đến chuyển đi.

Đi sâu vào suối Ưng Hong, PV tiếp tục ghi nhận dấu vết bánh xe cũng như những bãi tập kết cát nhỏ còn sót lại chưa kịp chuyển đi. Trên đoạn suối này, nhiều điểm đã bị nạo vét, khiến dòng suối bị “cày” nham nhở, dòng chảy thay đổi. Phía trên bờ do tình trạng nạo vét cát “chui” khiến đất đai nương rẫy của người dân khu vực này bị sạt lở một đoạn dài khoảng 50m, để lại hàm ếch sâu 2-3m.

Trên đường dẫn vào khu tái định cư Cu Mực-Căn Hoa-đoạn dẫn lên một công trình thủy điện đang xây dựng gần đó, PV cũng ghi nhận một điểm tập kết cát đã hút lên từ lòng suối. Người dân mở đường qua suối để cho xe tải xuống lấy cát, chạy dọc tuyến đường tái định cư rồi ra Quốc lộ 49 tiêu thụ. Việc khai thác cát ở đây khiến suối Ưng Hong đục ngầu.

Dấu vết bánh xe con khá mới để lại bên khe Ưng Hong xã Hồng Hạ

Bà H.N.M, một hộ dân bán quán ven tuyến đường này cho biết:  “Khoảng nửa tháng nay, do nhu cầu xây dựng nên người dân xuống suối múc cát rất nhiều. Trên địa bàn xã có 2-3 chủ xe tải, chỉ cần gọi điện, chỉ chỗ có cát là họ chở về tận nhà, chứ cát mua từ xuôi lên quá đắt. Trên tuyến đường vào khu tái định cư, hàng ngày có hàng chục chuyến xe chở cát ra đường lộ”. Hoạt động rầm rộ của những xe tải chở cát cùng vật liệu phục vụ xây dựng công trình thủy điện cũng khiến tuyến đường vào khu tái định cư vốn đã hư hỏng nay càng xuống cấp nặng hơn!

Ông Lê Văn Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ khẳng định, trên địa bàn xã không có mỏ cát xây dựng được UBND tỉnh cấp phép. Chỉ có ở khu vực suối A Á có cát, sạn bồi lấp được cho chủ trương tận thu. Do vậy, việc khai thác cát trên địa bàn là không được phép.

Xe của doanh nghiệp vào khai thác cát sát chân cầu Ưng Hong bị UBND xã tiến hành đẩy đuổi

Theo ông Hợi, địa phương đã từng kiểm tra và ghi nhận một số doanh nghiệp, hộ cá nhân, mở đường qua suối Ưng Hong để vào khai thác cát “chui” và đã báo cáo lên UBND huyện A Lưới. Mới đây, đoàn đã kiểm tra và đẩy đuổi một doanh nghiệp mới đưa xe múc, xe tải xuống lòng suối, mở đường để vào khai thác cát. Vụ việc không lập biên bản do đoàn kiểm tra của xã xuống thì các xe này đã rời khỏi hiện trường.

Riêng các hộ dân khai thác cát trên địa bàn do nhu cầu xây dựng tăng cao, cát khan hiếm nên các hộ dân có nhu cầu xây nhà cửa hợp đồng với các chủ xe vận tải để lấy cát. Việc khai thác cát này chủ yếu nhỏ lẻ từng hộ nên xã chỉ tuyên truyền vận động là chính. Riêng khu vực suối đoạn thượng nguồn sông Bồ gần thủy điện đang xây dựng địa phương chưa ghi nhận tình trạng khai thác cát tại đây.

Một điểm tập kết cát "chui" trên thượng nguồn sông Bồ thuộc xã Hồng Hạ

“Sắp đến, xã sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát tình trạng khai thác cát của các con sông, suối trên địa bàn nhằm xử lý các đơn vị, cá nhân khai thác cát trái phép; đồng thời cũng báo cáo đề xuất UBND huyện có thể xin các điểm tận thu cát, sỏi phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn”, ông Hợi cho biết thêm.

Ông Hồ Viết Lương, Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ thừa nhận có tình trạng khai thác cát “chui” tại địa phương là do nhu cầu xây dựng tăng cao của các hộ dân. “Từ trước đến nay, chỉ ghi nhận một trường hợp doanh nghiệp đưa xe vào khai thác và xã đã ngăn chặn kịp thời nhằm tránh thất thoát tài nguyên; còn các hộ cá nhân, khai thác nhỏ lẻ, phục vụ xây dựng nhà cửa nên địa phương chỉ nhắc nhở”, ông Lương nói thêm.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

TIN MỚI

Return to top