ClockThứ Tư, 28/03/2018 08:23

Khai thác cát sỏi dọc suối La Ngà: Thôn “bảo kê”, xã không hay

TTH - Khai thác cát sỏi trái phép trên lòng suối La Ngà qua thôn Phú Mậu (Hương Phú, Nam Đông) kéo dài nhiều tháng nay. Trong khi thôn đứng ra “thu phí” khai thác, chính quyền xã Hương Phú vẫn không hề hay biết.

Khai thác cát sỏi trái phép ở hạ nguồn suối VoiPhú Vang ra quân xử lý các bãi tập kết cát sỏi ngoài quy hoạch.Giám sát việc khai thác cát ở Phong Điền

Dấu vết bánh xe dày đặc tại khu vực suối La Ngà

30-40 lượt xe lấy cát/ngày

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, nhiều xe tải vận chuyển cát, sỏi từ suối La Ngà thuộc thôn Phú Mậu đem bán ảnh hưởng đến môi trường nước, nguy cơ sạt lở vùng sản xuất rất cao.

Trong nhiều ngày, chúng tôi có mặt tại khu vực ngầm tràn ông Be, thôn Phú Mậu, ghi nhận các xe tải đang đưa cát từ khu vực suối cách đường nội thôn chừng 1km lên bờ. Men vào khu vực rừng tràm, chúng tôi đến gần khu vực khai thác; lúc này có 3 người đàn ông đang ngồi đợi xe tải đến để xúc cát; trong khoảng mười lăm phút có 3 xe tải đến điểm khai thác cát sỏi này để vận chuyển.

Nhiều người dân sống dọc suối cho rằng, tình trạng khai thác cát, sỏi ở con suối này diễn ra khá lâu nhưng không hề thấy lực lượng chức năng đến làm việc. Ông T.D, một người dân ở thôn Phú Mậu nói: “Trước đây, con suối này rất trong xanh, về mùa hè chúng tôi thường ra đây lấy nước tắm rửa, sinh hoạt. Gần đây, do khai thác cát, sỏi nhiều khiến nước suối đục ngầu. Trong khi, khu vực thôn Phú Mậu lại chưa được cấp nước sạch khiến quá trình sinh hoạt gặp không ít khó khăn”.

Ngày 23-24/3, PV trở lại hiện trường. Sau khi “thấy động”, nhiều xe tải, máy hút cát đã “rút” đi hết chỉ còn lại những hố sâu và những đống cát còn sót lại đã được hút lên bờ chưa kịp vận chuyển. Từ ngầm tràn ông Be, một đoạn đường dài dẫn vào khe suối vẫn còn dấu xe mới.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những phương tiện tham gia khai thác cát “chui” tại khu vực này là của DNTN Xây dựng Phú Sơn (gọi tắt DNTN Phú Sơn, đóng trên địa bàn thị trấn Khe Tre), cùng với “chủ mỏ” là một người tên Sang (trú thôn Phú Hòa, xã Hương Phú, người này đầu tư máy hút), bán cát lại cho các hộ dân có nhu cầu. Bình quân mỗi ngày  DN này cùng ông Sang đến lấy cát trộm từ 30-40 lượt xe.

Máy hút cát trộm (khoanh tròn) tại khu vực suối La Ngà, xã Hương Phú

Thôn “bật đèn xanh”

Ông Trần Văn Minh, Trưởng thôn Phú Mậu thừa nhận, việc DNTN Phú Sơn đưa xe cơ giới cùng cá nhân ông Sang khai thác cát tại suối La Ngà, thôn có làm tờ trình xin xã, huyện nhưng không được đồng ý cho khai thác. Thấy người dân có nhu cầu xây dựng trên địa bàn, thôn cũng “tạo điều kiện” cho DN này cùng ông Sang lấy cát để bán lại cho dân. Đây là khu vực thuộc vùng bán ngập của lòng hồ Tả Trạch, mỗi năm chỉ khai thác được 3 tháng, khi nào mưa lớn hoặc lòng hồ tích nước là ngập. Thôn thu mỗi quý 10 triệu đồng, số tiền này chi vào hoạt động của thôn. “Việc khai thác cát và thu tiền như thế là sai, nhưng vì thôn muốn tạo điều kiện cho người dân”, ông Minh phân trần.

Mặc dù thôn thừa nhận “bật đèn xanh” cho việc khai thác cát trái phép của DN, tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Phú khẳng định, trên địa bàn xã không có điểm cấp mỏ khai thác. Xã chưa nhận được thông tin về tình trạng khai thác cát sỏi dọc khe suối như phản ánh của PV. Trước đây, một số người dân địa phương có lấy cát tại khu vực ven suối để làm vật liệu xây dựng nhà. UBND xã đã thành lập tổ công tác đi kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép, nhưng do những người này lén lút nên khó phát hiện. Tới đây, xã sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép.

Trong khi đó, ông Trần Đình Sơn, Giám đốc DNTN Phú Sơn thừa nhận việc đưa xe cơ giới vào cùng với cá nhân ông Sang khai thác cát tại lòng suối La Ngà. Ông Sơn cho rằng: “DN có đưa xe chở, mua cát của ông Sang để phục vụ công trình, bán lại cho người dân có nhu cầu. Còn việc ông Sang “chung chi” như thế nào với thôn Phú Mậu để được lấy cát thì đơn vị không biết”.

Ông Trần Quốc Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông khẳng định, trên địa bàn huyện hiện nay chỉ có hai khu vực được huyện cho phép DN tận thu, nhằm khơi thông dòng chảy phục vụ công trình xây dựng, dân sinh ở xã Hương Giang và Hương Sơn. Việc khai thác cát tại khu vực suối La Ngà là hoàn toàn trái phép, ảnh hưởng đến môi trường.

“UBND huyện đã họp và quán triệt các địa phương nhiều lần. Huyện đã phân cấp phân quyền, địa phương nào để xảy ra việc khai thác cát trái phép, người đứng đầu xã đó phải chịu trách nhiệm. Do vậy, không thể nói lãnh đạo xã Hương Phú không nắm vấn đề này”, ông Phụng nói.

Ngay tại buổi làm việc với PV, lãnh đạo huyện Nam Đông đã điện thoại chỉ đạo Phòng TN&MT, lực lượng CSMT phối hợp tiến hành kiểm tra, xử lý việc khai thác cát trái pháp nêu trên và báo cáo UBND.

Theo Phòng TN&MT huyện Nam Đông, đầu tháng 3/2018, lực lượng liên ngành đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản việc khai thác cát trái phép tại khu vực khe La Ngà. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ lập biên bản ghi nhận hiện trường, vì không bắt được quả tang đối tượng cùng phương tiện đang khai thác.

Khánh - Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác triệt để các giá trị dữ liệu để xây dựng địa chí làng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ sáng 9/4 tại buổi làm việc với các cơ quan, địa phương về việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận 552-TB/TU ngày 11/12/2023 xây dựng lịch sử làng thông qua việc xây dựng địa chí làng.

Khai thác triệt để các giá trị dữ liệu để xây dựng địa chí làng
Khai thác thế mạnh du lịch làng nghề

Bên cạnh những loại hình du lịch vốn là thế mạnh của Huế như du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch tâm linh, sinh thái... thì du lịch làng nghề đã và đang trở thành hướng đi triển vọng và thu hút khách.

Khai thác thế mạnh du lịch làng nghề
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

TIN MỚI

Return to top