ClockThứ Sáu, 06/03/2020 14:53

Khai thác, sử dụng hợp lý và hài hoà

TTH - Nắm bắt tâm tư và nhằm tránh ảnh hưởng đời sống, sinh kế người dân tại nơi thành lập khu bảo tồn, đề án đã xây dựng phương án hỗ trợ chuyển đổi sinh kế hợp lý.

Cần kiểm soát chặt quá trình khai thácĐầm phá đang bị tổn thương

Hướng dẫn người dân nuôi trồng thủy sản bền vững, thân thiện môi trường là phương án hỗ trợ sinh kế sau khi thành lập khu bảo tồn

Trước khi Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước (ĐNN) Tam Giang - Cầu Hai được thành lập, qua tham vấn cộng đồng dân cư trong vùng, nhiều người lo lắng sẽ bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, sinh kế do bị giới hạn, thu hẹp phạm vi nuôi trồng, khai thác nguồn lợi thủy sản, nông sản.

Nắm bắt tâm tư và nhằm tránh ảnh hưởng đời sống, sinh kế người dân tại nơi thành lập khu bảo tồn, đề án đã xây dựng phương án hỗ trợ chuyển đổi sinh kế hợp lý. Trong đó, tại phân khu phục hồi sinh thái thuộc phân vùng Cồn Tè - Rú Chá sẽ hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các mô hình nuôi trồng thủy sản bền vững, thân thiện với môi trường, như: nuôi ghép, xen ghép tại các phân khu phục hồi sinh thái; nuôi sinh thái kết hợp với trồng và bảo vệ rừng ngập mặn (RNM); xây dựng mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng.

Tại phân khu phục hồi sinh thái thuộc phân vùng Ô Lâu, tuyên truyền, hỗ trợ người dân phát triển nghề truyền thống thân thiện với môi trường, như nghề chuôm, lưới kìm, cào lươn tay, câu cặm...; hướng dẫn người dân thực hiện mô hình du lịch cộng đồng- sinh thái tuyến đập cửa Lác - sông Ô Lâu.

Cùng với việc chuyển đổi sinh kế nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu bảo tồn, phục hồi hệ sinh thái, nhiều hoạt động cụ thể cho từng phân vùng khu bảo tồn đã được xây dựng.

Tại cửa sông Ô Lâu (Phong Điền) có hệ sinh thái thảm thủy sinh nước ngọt, trước tiên dừng sản xuất lúa tại các cồn nổi; thu gom bèo lục bình tại đập cửa Lác và xử lý ô nhiễm môi trường; xây dựng chế độ đóng mở các cống xả đập cửa Lác nhằm tạo đường di cư cho các loài thuỷ sản quý hiếm và tạo các bãi cho chim di trú; nghiên cứu, trồng phục hồi các loài cây bản địa (lác, năn, mưng và các loài cây bản địa khác) tại phân khu bảo vệ nghiêm ngặt. Nghiêm cấm săn bắt chim và tiến hành điều tra, nghiên cứu tình trạng các loài chim di cư trú đông, xây dựng chương trình cứu hộ các loài quý hiếm, nguy cấp được ưu tiên bảo vệ.

Những diện tích trồng lúa truyền thống quanh khu vực sẽ được chuyển đổi sang trồng lúa hữu cơ, hạn chế sử dụng phân bón hoá học và các loại thuốc trừ sâu. Khai thác truyền thống thân thiện môi trường và nuôi thuỷ sản bền vững, trong đó chú trọng đến các loài đặc sản, loài bản địa có giá trị cao và đặc trưng cho đầm phá.

Kết hợp phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng nhằm giảm áp lực khai thác tài nguyên trực tiếp tại phân khu phục hồi sinh thái.

Tại khu vực Rú Chá (TX. Hương Trà) có hệ sinh thái RNM sẽ trồng mở rộng diện tích RNM cho các bãi bồi và các khu vực phù hợp. Chuyển đổi đê bao cứng của các ao nuôi thuỷ sản sang đê bao bằng lưới nhằm tăng lưu thông nước, tạo điều kiện để ổn định môi trường trong khu vực RNM tại phân khu phục hồi sinh thái. Chuyển đổi mô hình nuôi thủy sản hiện nay sang nuôi trồng thủy sản bền vững, thân thiện môi trường tại phân khu dịch vụ - hành chính.

 Tại khu vực Cồn Tè (TX. Hương Trà) có hệ sinh thái thảm cỏ biển, nghiêm cấm các hoạt động khai thác thuỷ sản, xả rác và nước thải sinh hoạt ra khu vực Cồn Tè tại phân khu bảo vệ nghiêm ngặt. Chuyển dần các ao nuôi thuỷ sản có đê bao cứng sang đê bao bằng lưới nhằm tăng lưu thông nước, tạo điều kiện để cỏ biển phát triển trở lại trong các đầm nuôi tại phân khu phục hồi sinh thái.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Sắp xếp vị trí việc làm: Bảo đảm chính xác, hợp lý

Xây dựng đề án vị trí việc làm (VTVL) là cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang hoàn thiện xây dựng danh mục VTVL, bản mô tả công việc và khung năng lực của VTVL để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sắp xếp vị trí việc làm Bảo đảm chính xác, hợp lý
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Return to top