ClockThứ Năm, 21/03/2019 06:07

Khai thác thủy sản đảm bảo không gây tác hại môi trường

TTH.VN - Đó là nội dung chính tại hội nghị triển khai thực hiện phương án bảo vệ và khai thác nguồn lời thuỷ sản (NLTS) của Chi hội nghề cá Cư Lạc, xã Quảng Lợi (Quảng Điền), do dự án Trường Sơn Xanh phối hợp với Hội Nghề cá tỉnh và tổ chức ngày 20/3 .

Ngư dân Cư Lạc khai thác thủy sản đầm phá

Đến nay, hai Chi hội Nghề cá Ngư Mỹ Thạnh và Hà Công thuộc xã Quảng Lợi đã được cấp phép khai thác thủy sản đầm phá; riêng Chi hội Nghề cá Cư Lạc chưa được cấp phép đã gây trở ngại đối với người dân trong việc quản lý, bảo vệ và khai thác NLTS.

Tại hội nghị, đại diện các ban ngành liên quan, chính quyền địa phương nêu những kết quả và vấn đề tồn tại trong quá trình bảo vệ, khai thác NLTS trên vùng đầm phá khi chưa được cấp phép; cơ chế phối hợp giữa chi hội với UBND xã để tuần tra, giám sát mặt nước đầm phá, sự hỗ trợ của UBND xã về mọi mặt trong quá trình chi hội triển khai thực hiện phương án quản lý, khai thác NLTS; tuyên truyền quy chế, xử phạt các vi phạm, đặc biệt đối với các nghề cấm hoạt động. Chi Hội Nghề cá Cư Lạc cũng bày tỏ mong muốn sớm được cấp phép quyền quản lý, khai thác NLTS để người dân yên tâm sản xuất...

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo tình hình hoạt động của các chi hội nghề cá thời gian qua. Các chi hội phối hợp với Hội Nghề cá tỉnh, Chi cục Thủy sản tỉnh, UBND xã Quảng Lợi triển khai đánh giá hiện trạng bố trí và sử dụng ngư cụ tại các chi hội Ngư Mỹ Thạnh, Hà Công và Cư Lạc để làm cơ sở xây dựng phương án quản lý mặt nước hiệu quả. Kết quả đánh giá cho thấy các loại ngư cụ cố định chủ yếu là nò sáo, các lồng cá; ngư cụ di động bao gồm lừ xếp và lưới được phân bố rải rác khắp mặt nước đầm phá, cho thấy mức độ tận dụng mặt nước đang ở mức cao.

Hiện các chi hội có 32.744 cái lừ xếp, so với số lượng mà Chi cục Thủy sản cho phép hoạt động tại vùng đầm phá xã Quảng Lợi chỉ 20.000 cái. Dựa trên kết quả đánh giá này, các chi hội tổ chức tham vấn lấy ý kiến của các hộ ngư dân để phát triển, quy hoạch, phân vùng mặt nước và xây dựng quy chế quản lý đầm phá, không gây tác hại môi trường.

Tin, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác triệt để các giá trị dữ liệu để xây dựng địa chí làng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ sáng 9/4 tại buổi làm việc với các cơ quan, địa phương về việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận 552-TB/TU ngày 11/12/2023 xây dựng lịch sử làng thông qua việc xây dựng địa chí làng.

Khai thác triệt để các giá trị dữ liệu để xây dựng địa chí làng
Khai thác thế mạnh du lịch làng nghề

Bên cạnh những loại hình du lịch vốn là thế mạnh của Huế như du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch tâm linh, sinh thái... thì du lịch làng nghề đã và đang trở thành hướng đi triển vọng và thu hút khách.

Khai thác thế mạnh du lịch làng nghề

TIN MỚI

Return to top