ClockThứ Bảy, 01/09/2018 14:17

Khai thác tốt cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đồ dùng hiện có

TTH.VN - Ngày 1/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành có cuộc cuộc kiểm tra thực tế tình hình chuẩn bị năm học mới tại một số địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học- HuếLấy người dân làm trung tâm, chính quyền phục vụChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra các công trình giao thông trọng điểm“Sáng - xanh - sạch, không rác thải”Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì hội nghị đồng hành cùng doanh nghiệpChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra các dự án trên địa bàn TP. Huế

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra việc đầu tư cơ sở vật chất ở trường Quốc Học

Đầu tư thêm 170 phòng học mới

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã dành thời gian kiểm tra thực tế cơ sở vật chất tại Trường THPT chuyên Quốc Học- Huế, trường THPT Đặng Trần Côn, Trung tâm Thiết bị sách trường học (TP. Huế); Trường tiểu học số 1 Phú Bài, Trưởng THCS Thủy Lương (TX. Hương Thủy); Trường Mầm non 1 Phú Đa (Phú Vang)…

Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo cho biết, nhằm đảm bảo điều kiện cho hoạt động dạy và học trong năm học mới 2018-2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát cơ sở vật chất, đầu tư mua sắm, sửa chữa, xây mới phòng học. Các địa phương bằng nhiều nguồn vốn đã đóng mới 2.800 bộ bàn ghế, hoàn thành 170 phòng học mới đưa vào sử dụng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu trường Quốc Học cần xã hội hóa để học sinh sớm có những thiết chế văn hóa mới, nâng cao thể trạng

Riêng Sở Giáo dục và Đào tạo đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng 33 phòng học và phòng bộ môn của 6 trường THCS thuộc dự án khó khăn nhất. Hiện đang chuẩn bị nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng các phòng học và phòng chức năng của các trường THPT Thuận An, Hương Vinh, Tố Hữu.

Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, về đội ngũ giáo viên, ngoài việc điều hòa giáo viên một cách hợp lý giữa các đơn vị, các địa phương cấp huyện tổ chức tuyển dụng bổ sung đội ngũ để đáp ứng yêu cầu. Cơ bản giáo viên ở các cấp học, bậc học đủ để thực hiện nhiệm vụ, không có thiếu hụt giáo viên như một số tỉnh khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra thư viện của trường THPT Đặng Trần Côn

Đến thời điểm tựu trường (20/8), toàn tỉnh đã huy động ra lớp khối mầm non và phổ thông là 230.667 học sinh/8.257 nhóm, lớp; khối giáo dục thường xuyên huy động được 707 học sinh/37 lớp cấp THPT.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học mới vẫn còn một số khó khăn nhất định. Đó là một số điểm trường lẻ xuống cấp, không còn phù hợp; cơ sở vật chất của một số trường về phòng thực hành, phòng bộ môn chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học theo yêu cầu đổi mới giáo dục; toàn tỉnh có hơn 400 nhà vệ sinh xuống cấp, cần phải cải tạo, sửa chữa…

Đẩy mạnh xã hội hóa các thiết chế dạy và học

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Sách và thiết bị trường học cần đảm báo sách, nhất là sách lớp 1 cho học sinh

Tại các điểm đến, lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo địa phương, phòng giáo dục đã có những báo cáo, đề xuất cụ thể đến Chủ tịch UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ghi nhận và có những chỉ đạo trực tiếp từ hiện trường. Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, tích cực của ngành giáo dục, UBND các địa phương, nhất là ban giám hiệu các trường học trong việc rà soát, đảm bảo cơ sở vật chất triển khai các nhiệm vụ năm học mới.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành phải đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới theo hướng khai thác tốt cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đồ dùng hiện có. Trước mắt, khẩn trương hoàn thành việc bổ sung trang thiết bị dạy học; sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, ưu tiên các hạng mục như phòng học, thư viện, nhà vệ sinh đạt chuẩn, công trình nước sạch; đảm bảo khuôn viên, cảnh quan môi trường sư phạm xanh-sạch-sáng. Để làm được điều này, đề nghị hiệu trưởng các trường phải “xắn tay”, đề cao trách nhiệm người đứng đầu để thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ trường học ở Phú Bài

Về huy động nguồn lực, ngoài ngân sách ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, trường học cần tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn lực để phát triển giáo dục và đào tạo; phát huy cao nhất hiệu quả xã hội hóa giáo dục ở bậc mầm non và phổ thông, từ đó giảm tải cho các trường hệ công lập. Các địa phương cần tranh thủ nguồn vốn, huy động sự vào cuộc của chính quyền cấp xã để đẩy nhanh kiên cố hóa trường lớp. Chú trọng việc quy hoạch sử dụng đất dành cho giáo dục, xây dựng điểm trường khang trang trên nguyên tắc gom các điểm trường nhỏ lẻ lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị ngành giáo dục và đào tạo triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng hệ sinh thái giáo dục- đào tạo thông minh giai đoạn 2018- 2020, định hướng đến năm 2025 với nhiệm vụ tập trung tinh thần, trí tuệ, nhân lực và các điều kiện tài chính để thực hiện có hiệu quả, nhằm tạo ra sự đồng bộ, tiên tiến và hiện đại trong ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu quản lý giáo dục, yêu cầu giảng dạy, học tập và yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong việc hưởng thụ các dịch vụ giáo dục theo hướng thông minh, tiện ích và hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh dặn dò ngành giáo dục cần tổ chức khai giảng năm học mới theo đúng nghi thức, ngắn gọn, hướng đến học sinh

Ngoài việc kiểm tra về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng tìm hiểu về tình hình huy động học sinh ở các lớp đầu cấp học, việc thu các khoản đầu năm học. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần bám sát tình hình thu đầu năm học của các trường nhằm thu đúng, thu đủ các khoản theo quy định, tránh lạm thu, tạo nên gánh nặng cho phụ huynh và gây bức xúc dư luận. Lưu ý các trường học tổ chức khai giảng năm học mới theo đúng nghi thức, ngắn gọn, hướng đến học sinh.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

TIN MỚI

Return to top