ClockThứ Bảy, 11/09/2021 06:30

Khám chữa bệnh trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch

TTH - Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì thực hiện, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khám chữa bệnh cho Nhân dân.

Phòng, chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo khám, chữa bệnh

Hướng dẫn người dân dùng thuốc an toàn

Tại Thừa Thiên Huế, các cơ sở y tế thường xuyên được Sở Y tế kiểm tra công tác triển khai thực hiện bộ tiêu chí bệnh viện an toàn. Các bệnh viện siết chặt quy trình sàng lọc các trường hợp nghi ngờ khi đến khám chữa bệnh. Đồng thời, siết chặt và bảo vệ tốt nhất đối với những khu vực điều trị bệnh nặng, các đối tượng nhạy cảm, như: người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai…

Đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang thành lập 3 tổ điều trị, 2 đội đáp ứng nhanh và có phương án xử lý cụ thể cho các tình huống dịch xảy ra. Trong hoạt động khám chữa bệnh, việc đón tiếp, phân luồng và sàng lọc được kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối thiểu nguy cơ trường hợp nghi nhiễm COVID-19 vào sâu trong các khoa/phòng của bệnh viện. Đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế luôn nêu cao tinh thần, ý thức chấp hành các quy định của ngành trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, cần thực hiện nghiêm quy định về phân luồng, khám sàng lọc; kiểm tra tất cả người và phương tiện ra vào đơn vị; đặc biệt là khai thác rõ yếu tố dịch tễ đi/đến từ vùng có dịch.

BSCKII. Trương Như Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế Phú Vang cho biết, công tác khám chữa bệnh không thay đổi nhưng vẫn đảm bảo thực hiện quy trình nghiêm ngặt, tuyệt đối không lơ là đặc biệt trong phòng, chống dịch COVID-19. Bệnh viện đã bố trí tổ phân luồng, sàng lọc ngay từ cổng ra vào chặt chẽ, rà soát kỹ những trường hợp có yếu tố dịch tễ, hoặc những nhóm có nguy cơ cao. Những trường hợp có yếu tố dịch tễ và có biểu hiện lâm sàng như: sốt, ho, khó thở… sẽ được bố trí lối đi riêng đến khu sàng lọc.

Là đơn vị hạng đặc biệt, thuộc tuyến cuối điều trị, Bệnh viện Trung ương Huế sẵn sàng tiếp nhận khám chữa bệnh cho tất cả các bệnh nhân phải điều trị kỹ thuật cao, bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo từ các vùng đang có dịch. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn phòng dịch, bệnh viện siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 xâm nhập. Bệnh viện Trung ương Huế đã kích hoạt ba tầng sàng lọc, gồm: cổng bệnh viện, tại khoa phòng, tại giường bệnh. Tất cả các tầng đều thực hiện sàng lọc, khai thác đầy đủ quá trình dịch dễ như sàng lọc ban đầu, cố gắng khai thác thông tin càng kỹ càng tốt. Các quy trình phòng, chống dịch COVID-19 lại càng được siết chặt hơn sau khi trong tỉnh ghi nhận những ca bệnh trong cộng đồng có liên quan đến người giám sát y tế tại nhà sau thời gian cách ly tập trung.

Qua quá trình sàng lọc chặt chẽ, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 1 là nơi điều trị người bệnh không có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch. Những bệnh nhân có yếu tố dịch tễ được chuyển điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cũng là nơi đón và điều trị các bệnh nhân đến từ ngoại tỉnh. Thông qua các địa chỉ: https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao và https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khamchuabenh, người bệnh và người nhà ngoại tỉnh trước khi đến Thừa Thiên Huế phải đăng ký đến Huế để được phê duyệt vào Huế. Tối thiểu 6 giờ đồng hồ trước khi đến bệnh viện, người bệnh sẽ được các bác sĩ tư vấn trực tuyến theo chuyên khoa và phê duyệt việc vào khám tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Các hoạt động liên quan luôn được bệnh viện tạo mọi điều kiện thuận lợi dựa trên các nguyên tắc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người có tâm lý “né” bệnh viện vì đây là một trong những địa điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ, những ai bị bệnh trong thời điểm này cần bình tĩnh, đừng vì quá lo ngại COVID-19 mà chần chừ đến bệnh viện, hoặc từ chối điều trị nội trú, dẫn đến những hậu quả khôn lường. Tốt nhất, khi không may bị bệnh cần thăm khám và điều trị, người dân nên đến các cơ sở y tế tuyến gần nhất trước, tiếp đó sẽ được hướng dẫn chuyển tuyến nếu cần. Những trường hợp có bệnh nền, bệnh mạn tính, cần giữ liên hệ với bác sĩ qua các kênh khác nhau để để được tư vấn một cách phù hợp.

Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn cần bảo đảm nhân lực làm việc tại cơ sở theo quy định, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý người hành nghề tại đơn vị. Các cơ sở cũng cần xây dựng phương án, kế hoạch bố trí nhân lực phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế để dự phòng có tình huống lây nhiễm phải cách ly y tế, gây ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh việc quản lý người hành nghề tại các cơ sở khám chữa bệnh, tổng hợp các trường hợp tự ý bỏ việc hoặc vi phạm các quy định về đạo đức hành nghề gửi về Bộ Y tế để tổng hợp, xem xét có hình thức kỷ luật hành chính hoặc tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề đối với các trường hợp vi phạm.

Ngày 4/9/2021, Bộ Y tế có công văn đề nghị Sở Y tế các địa phương tăng cường quản lý người hành nghề khám bệnh chữa bệnh. Theo đó, Bộ Y tế cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nhưng có hiện tượng người hành nghề tự ý bỏ vị trí công tác, không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thời gian qua, các cơ sở y tế đã triển khai khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”, ứng dụng VNeID. Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bước đầu đã đem lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người bệnh và các cơ sở KCB trên địa bàn.

Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

TIN MỚI

Return to top