ClockChủ Nhật, 20/11/2016 12:33

Khám phá Huế xưa qua cái nhìn của người Pháp

TTH - Thêm một cuốn sách nữa của người Pháp với những đóng góp trong nghiên cứu về Huế xưa ra mắt bạn đọc.

Lần này là tác phẩm “Kinh thành Huế đầu thế kỷ XIX qua hồi ức của Michel Đức Chaigneau” qua giới thiệu của 2 tác giả Lê Đức Quang và Trần Đình Hằng thuộc Phân viện Nghiên cứu văn hóa nghệ thuật quốc gia tại Huế (NXB Thuận Hóa ấn hành).

Huế với tư cách là vùng đất phên dậu của nước Đại Việt xưa, là thủ phủ của xứ Đàng Trong và là kinh đô của nước Việt Nam thống nhất luôn là đề tài hấp dẫn và thu hút các nhà nghiên cứu. Nhiều công trình nghiên cứu có giá trị về vùng đất này đã được thực hiện bởi những người nước ngoài, đặc biệt là những người Pháp đầy duyên nợ. Họ có thể là nghiên cứu, nhưng cũng có thể là những nhà buôn đi tìm chốn làm ăn, là những nhà truyền đạo và cũng có thể là những người mặc áo lính. Tôi đã đọc nhiều công trình nghiên cứu công phu đó với đối tượng khảo sát là Huế cùng rất nhiều trang sách rời rạc bất chợt trong một báo cáo hay công trình nào đó có liên quan đến Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế xưa. Một cảm giác thật đặc biệt, đó là những khám phá đầy bất ngờ và thú vị về chính mảnh đất mình đang sống. Nó vừa xa lạ lại vừa gần gũi, là cái đã qua không bao giờ trở lại để hiểu được cần có những tri thức nhất định và cũng là những gì đang hiện hữu trong nếp nghĩ, sinh hoạt và cả những dấu xưa còn lại cho đến hôm nay, đang rất cần lời giải đáp.

Với tạp chí “Những người bạn Cố đô Huế” đồ sộ, ấn phẩm của Hội Đô thành Hiếu Cổ, do Linh mục Léopold Cadière làm chủ bút, mà cách đây 3 năm (2013) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ra đời, người Pháp (có sự cộng tác của người Việt) đã đặt một dấu mốc khó vượt trong hành trình nghiên cứu, khám phá Huế xưa. Và họ đã hoàn thành xuất sắc với tổng cộng khoảng 13.000 trang viết, 2.800 phụ bản và 700 bảng khắc đen trắng hoặc màu rất công phu, xứng đáng là sách “gối đầu giường” cho những ai muốn khám phá Huế xưa.

So với những công trình nghiên cứu về Huế trước đó được viết bằng văn tự Hán Nôm và trên quan điểm Nho giáo, rõ ràng người Pháp và phương Tây đã mang lại cho bạn đọc hôm nay những trang viết gần gũi, dễ đọc hơn khi khảo tả, nghiên cứu, khám phá và giới thiệu về Huế. Các vấn đề được mô tả rõ ràng, sinh động và với những nhận xét, đánh giá khách quan xuất phát từ cách tiếp cận vấn đề khoa học, hiện đại.

Trở lại với “Kinh thành Huế đầu thế kỷ XIX qua hồi ức của Michel Đức Chaigneau”, một Huế xưa như hiện hữu, đa diện, sinh động và nhiều góc cạnh, thật vô cùng thú vị khi đọc lại những trang sách mô tả khá cặn kẽ mà rất mới lạ về nhà quan, thuyền quan, thuyền rồng, một cuộc tập trận nhỏ, cuộc đấu giữa voi và hổ, đội quân voi với 800 con, rạp hát của nhà vua, lễ tế Nam Giao, lễ tế Xã Tắc, lễ tế Tịch Điền… Không dừng trong cuộc sống kinh thành, mà ngay ở những vùng ngoại ô Huế xưa với những chợ Dinh, chợ Được nổi tiếng, qua trang viết của Michel Đức Chaigneau như sống lại trong ta khi một lần đi qua hay nghe ai đó bâng khuâng nhớ lại.

Michel Đức Chaigneau, Léopold Cadière... và rất nhiều những người Pháp đã mang tâm hồn và tính cách Việt. Huế xưa đầy bất ngờ và thú vị đã như được sống lại qua những trang sách của họ.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen

Măng Đen (Kon Tum) gần đây nổi tiếng là điểm đến mới đầy hứa hẹn cho những ai yêu thích du lịch sinh thái và khám phá. Nơi đây được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Latour Măng Đen sẽ mang đến trải nghiệm khó quên khi tham quan những địa điểm nổi tiếng, thưởng thức món ăn đặc sản núi rừng và tận hưởng không khí trong lành của vùng đất Tây Nguyên.

Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

Hội An lung linh huyền ảo trong ký ức và Bà Nà Hills mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh là hai điểm đến đang "gây sốt" cộng đồng du lịch. Traveloka, với sứ mệnh đồng hành cùng mọi hành trình, hân hạnh mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm hai địa danh này một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka
Lan tỏa tình yêu Huế xưa

Nhìn thấy được sức mạnh của mạng xã hội, Đào Hữu Quý thử thách bản thân bằng việc trở thành “nhà sáng tạo nội dung” (content creator), “nhồi nặn” sức hút của vẻ đẹp truyền thống Huế thành những video về văn hóa Huế… đăng lên mạng xã hội, khởi đầu là các món ăn độc lạ của Cố đô.

Lan tỏa tình yêu Huế xưa
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hà Nội mùa đông: Hành trình khám phá những điểm đến đầy quyến rũ

Mùa đông ở Hà Nội tuy lạnh giá nhưng lại có một sự huyền bí và quyến rũ mà không phải ai cũng có cơ hội trải nghiệm. Những con phố rợp sương mù, những ngôi đền cổ kính bên bờ Hồ Gươm, và những quán cà phê lịch lãm đang hâm nóng không khí với hương vị cà phê đậm đà. Hà Nội mùa đông không chỉ là một điểm đến, mà là một hành trình khám phá văn hóa, lịch sử và ẩm thực độc đáo của Việt Nam. Hãy cùng bắt đầu hành trình khám phá những điểm đến đầy quyến rũ trong mùa đông tại Hà Nội, nơi tinh thần và trí tưởng tượng của bạn sẽ được thức dậy bởi sự đẹp đẽ và đa dạng của thành phố này.

Hà Nội mùa đông Hành trình khám phá những điểm đến đầy quyến rũ
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá Hà Nội cổ kính với Traveloka: Ưu đãi vé máy bay Cần Thơ - Hà Nội hấp dẫn

Thủ đô Hà Nội từ lâu đã nổi tiếng với nét đẹp cổ kính, pha trộn hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Nơi đây ẩn chứa vô số điều kỳ diệu, từ những di tích lịch sử lâu đời đến những món ăn ngon nức tiếng. Nếu bạn đang ấp ủ kế hoạch khám phá Hà Nội, Traveloka sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng với ưu đãi vé máy bay Cần Thơ - Hà Nội hấp dẫn.

Khám phá Hà Nội cổ kính với Traveloka Ưu đãi vé máy bay Cần Thơ - Hà Nội hấp dẫn

TIN MỚI

Return to top