ClockThứ Năm, 09/06/2016 05:51

Khám phá Tết Mồng Năm

TTH - Những tập tục xung quanh Tết Mồng Năm ở xứ Huế và miền Trung là những khám phá bất ngờ và thú vị.

Đầu tiên là chuyện lễ tết. Xưa có lệ, trai gái hứa hôn thường chọn dịp Tết Nguyên đán và Tết Mồng Năm để nhà trai đi lễ cho nhà gái và học trò cũng vậy, đây là dịp để lễ thầy. Dân gian có câu “Mồng năm ngày Tết”. Riêng Tết Mồng Năm, lễ vật đúng nhất phải là cặp vịt, càng béo càng tốt. Đây cũng là dịp để chàng rể tương lai ra mắt gia đình vợ, xem thử có biết cắt tiết, nhổ lông vịt hay sắp dọn một mâm cỗ cúng hay không.

“Vịt Mồng Năm” đã trở thành đặc sản của xứ Huế và cả miền Trung. Đây là thời điểm “chạy đồng” nên vịt có thịt chắc ngọt. Cũng do ruộng lúa vừa mới gặt xong, thóc lúa rơi vãi cùng các loại tôm cá, côn trùng dồi dào nên thịt vịt thơm ngon và béo mập. “Đơm” vịt cho dịp Tết Mồng Năm là cả một nghệ thuật của các chủ nuôi. Từ con vịt, người dân Huế đã chế biến biết bao loại thứ ăn tuyệt vời, nào là vịt luộc chấm mắm gừng, nào vịt kho mặn, nào vịt xáo măng ăn với bún… Mâm cỗ Tết Mồng Năm, bên cạnh các món thịt vịt còn có các loại bánh tráng, xôi chè. Với nhiều gia đình khá giả và chăm chút, còn món bánh tro. Đây là loại bánh được nấu từ gạo nếp, ngâm tro bếp qua các công đoạn chế biến, gói bằng lá đót (lá chít), khi bóc lá ra, bánh có màu vàng hổ phách rất đẹp, chấm với đường cát, ăn mát, mùi thơm đặc trưng.

Ăn chỉ một phần của Tết Mồng Năm, xưa còn có tập tục lạ. Chẳng hạn khi mặt trời đứng bóng vào trưa Mồng Năm, các nhà đều đem ra giữa sân một cái thau nước đầy, bắt một con thằn lằn thả vào, thằn lằn bơi vài vòng rồi thả ra, xong người lớn lấy khăn nước đó lau mắt cho con trẻ trong nhà. Người xưa quan niệm rằng, làm như vậy là để “sáng mắt, sáng mũi”(?). Không biết loại thằn lằn có giác quan thứ 6 không, nhưng vào ngày Mồng Năm rất khó bắt, chúng đều đi trốn cả. Để có thằn lằn, người ta bắt trước khoảng vài ngày. Tuy nhiên, có người nói rằng làm như vậy mất thiêng(?).

Vui và háo hức nhất sau bữa cơm là đi hái lá Mồng Năm. Thời gian bắt đầu tốt nhất là đầu giờ ngọ. Theo quan niệm người xưa, bất kỳ loại là nào nếu hái đúng vào giờ ngọ mồng 5 tháng 5 đều là lá thuốc cả. Bởi lẽ, đó là giờ có dương khí tốt nhất trong cả năm, lá cây cỏ thu hái được trong giờ này có tác dụng chữa bệnh tốt, nhất là các chứng ngoại cảm, âm hư. Người ta hái các loại lá gì có sẵn trong vườn, trong vùng, nhiều ít không kể. Tuy vậy, nhân dân ta quen dùng thảo mộc chữa các chứng bệnh, biết phân biệt loại có độc, chẳng hạn lá ngón, cà độc dược, lá sắn... nên dẫu người nặng đầu óc mê tín cũng chẳng dám hái. Lá Mồng Năm hái về bằm nhỏ, phơi khô và có thể để dùng quanh năm.

Còn nữa với những vùng đồng trũng, còn có thêm cái lệ đi bắt “cá nước nóng”. Buổi trưa đứng bóng ra đồng, đi dọc theo những chân ruộng, nhìn xuống thửa ruộng nước trong leo lẻo, thấy chỗ nào có nước hơi đùng đục là biết ngay có cá, nhẹ nhàng lội xuống. Nho nhỏ thì bụm bằng tay, còn nghi ngờ cá to thì đã có sẵn cái chơm, sẽ có ngay lão rô hay chú lóc. Trưa Tết Mồng Năm là thời điểm nắng nóng nhất nhì trong năm, nước dưới ruộng do thế hầm hập. Con cá đồng nóng quá chui xuống các hốc nhỏ là dấu chân người để lại (gọi là nén chân) trên những đám ruộng, vô tình báo chỗ cho con người. Loanh quanh chừng hơn tiếng đồng hồ bắt “cá nước nóng” cũng là có cá “đủ kho”.

 Tết Mồng Năm có tên gọi là Tết Đoan ngọ hay Tết Đoan dương. Xuất phát từ Trung Hoa, nó gắn liền với cái chết của vị đại thần và là nhà văn hóa lớn nước Sở tên là Khuất Nguyên, buồn đau vì đất nước suy vong đã tìm cách can ngăn vua Sở nhưng không thành nên uất ức gieo mình xuống sông Mịch La tự vẫn đúng vào mồng 5 tháng 5 âm lịch. Thương tiếc người trung nghĩa, mỗi năm cứ đến ngày đó, dân Trung Quốc xưa lại làm lễ cúng Khuất Nguyên. Nó có vẻ xa lạ với người Việt Nam ta nên dân gian vẫn thich bằng cái tên Tết Mồng Năm, dễ hiểu và cũng dễ nhớ nhất và đó là một cái tết với những khám phá đầy bất ngờ và thú vị.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá vẻ đẹp cố đô Huế cùng ưu đãi vé máy bay Traveloka

Cùng với dòng chảy của thời gian, Cố đô Huế tỏa sáng với vẻ đẹp kiêu sa và lịch lãm của vùng đất kinh đô xưa. Là điểm hẹn của hành trình khám phá văn hóa, lịch sử và nghệ thuật, thành phố này thu hút du khách bằng những di tích lịch sử cổ kính và những con đường huyền thoại. Đặc biệt, với ưu đãi vé máy bay từ Traveloka, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế của Huế với chi phí tiết kiệm nhất.

Khám phá vẻ đẹp cố đô Huế cùng ưu đãi vé máy bay Traveloka
Phát triển du lịch tâm linh ở Huế

Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh, thể hiện ở bề dày văn hóa gắn với truyền thống, tôn giáo, tín ngưỡng. Ngành du lịch địa phương đang nỗ lực gắn kết với các ngành để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tâm linh, khai thác tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Phát triển du lịch tâm linh ở Huế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen

Măng Đen (Kon Tum) gần đây nổi tiếng là điểm đến mới đầy hứa hẹn cho những ai yêu thích du lịch sinh thái và khám phá. Nơi đây được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Latour Măng Đen sẽ mang đến trải nghiệm khó quên khi tham quan những địa điểm nổi tiếng, thưởng thức món ăn đặc sản núi rừng và tận hưởng không khí trong lành của vùng đất Tây Nguyên.

Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

Hội An lung linh huyền ảo trong ký ức và Bà Nà Hills mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh là hai điểm đến đang "gây sốt" cộng đồng du lịch. Traveloka, với sứ mệnh đồng hành cùng mọi hành trình, hân hạnh mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm hai địa danh này một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

TIN MỚI

Return to top