ClockThứ Năm, 13/02/2020 19:19

Khẩn cấp triển khai phòng bệnh khảm lá sắn

TTH.VN - Nghiên cứu các chính sách hỗ trợ, thông báo kịp thời đến người dân về tình hình bệnh để có giải pháp xử lý bệnh kịp thời là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi kiểm tra thực tế tình hình bệnh khảm lá sắn tại xã Phong Hiền, huyện Phong Điền chiều 13/2.

“Giải cứu” dưa hấu giúp người dân Tây NguyênVụ nuôi thủy sản mới: Lo thiếu nguồn giống và nắng hạnPhối hợp tích cực để phòng chống dịch bệnh tốt nhất

 

Sắn bị nhiễm bệnh khảm lá sắn tại Phong Hiền

Bệnh gây hại nguy hiểm

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, bệnh khảm lá sắn lây lan nhanh ảnh hưởng rất lớn đến diện tích trồng sắn của huyện. Toàn huyện có 1.200 ha sắn thì có 800 ha nhiễm bệnh. Cụ thể, trên diện tích sắn mới trồng xuất hiện các khảm vàng loang lổ trên lá. Một số khu vực nặng khiến lá sắn xoăn, cong queo, nhăn nhúm, sinh trưởng kém.

Được biết, bệnh khảm lá sắn là bệnh gây hại đặc biệt nguy hiểm. Khi cây sắn còn non bị nhiễm virus sẽ không cho củ; cây sắn đã lớn mới nhiễm virus vẫn có biểu hiện bệnh nhưng thiệt hại nhẹ hơn làm năng suất, chất lượng giảm. Triệu chứng bệnh xuất hiện ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng của cây sắn từ khi cây sắn còn non đến 2 tháng tuổi.

Số liệu từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến ngày 11/2, bệnh khảm lá sắn do vi rút phát sinh gây hại khoảng nhiễm 724,5 ha (tăng 384,2 ha so với tuần trước), tỷ lệ 5-10%, nơi cao 70-80%.  Trong đó, diện tích nhiễm nhẹ 100 ha; diện tích nhiễm trung bình 174,5 ha; diện tích nhiễm nặng 450 ha (tập trung Tây Xuân: 90 ha, Phú An: 40 ha, Văn Xá Đông: 5 ha, Văn Xá Tây: 90 ha, Phú Ốc: 10 ha, Lai Thành: 7 ha, Hương Vân: 15 ha - Hương Trà; Phong An: 80 ha, Phong Hiền: 112,5 ha, Phong Sơn: 100 ha, Phong Hòa: 75 ha, Phong Chương: 100 ha - Phong Điền).

Bệnh khảm lá chưa có thuốc đặc trị để phòng trừ hiệu quả, biện pháp tốt nhất là sử dụng hom sạch bệnh để trồng và tiêu hủy nguồn bệnh, môi giới truyền bệnh để hạn chế lấy lan.

Theo kế hoạch trong vụ đông xuân, toàn tỉnh sẽ đưa vào trồng 6.700 ha sắn. Hiện trên địa bàn đã trồng mới 3.702 trong đó 1.215 ha phát triển thân lá 2.487 ha mới trồng

Tiêu hủy cây nhiễm bệnh

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kiểm tra thực tế

Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn yêu cầu các địa phương có diện tích nhiễm bệnh khảm lá sắn cần khẩn trương chỉ đạo nông dân nhổ bỏ cây bị nhiễm bệnh để tiêu hủy. Theo đó, các ruộng sắn tỷ lệ bệnh dưới 70% tiến hành nhổ cây bị bệnh, thu gom và đốt. Nếu tỷ lệ bệnh trên 70% thì nhổ toàn bộ ruộng, thu gom và đốt. Đối với diện tích trồng sắn xen lạc sau khi nhổ bỏ tiêu hủy cây sắn nhiễm bệnh, tiến hành chăm sóc, tùy điều kiện thực tế và độ ẩm đất có thể trồng dặm bằng các giống sạch bệnh rõ nguồn gốc.

Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu Phong Điền khẩn trương chỉ đạo nông dân tạm dừng trồng sắn, tiến hành nhổ bỏ cây sắn nhiễm bệnh để tiêu hủy, hạn chế thiệt hại và tránh lây lan trên diện rộng. Các địa phương chưa phát hiện bệnh khảm lá sắn, tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện sớm bệnh khảm lá sắn, thống kê khoanh vùng diện tích nhiễm bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay bệnh khảm lá sắn đang lây lan nhanh và gây hại nghiêm trọng, các đơn vị phải triển khai khẩn cấp phòng chống bệnh khảm lá sắn; tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nông dân về bệnh khảm lá sắn, tác hại của bệnh và các biện pháp phòng trừ bệnh kịp thời, hiệu quả. Đồng thời tiến hành nghiên cứu, chuyển đổi cây trồng ở các diện tích đã nhiễm bệnh cũng như tìm các giải pháp hỗ trợ cho người dân trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

TIN MỚI

Return to top