ClockThứ Sáu, 17/01/2020 20:45

Khan hiếm lao động cuối năm

TTH - Thời điểm cận tết, thị trường lao động cần nhiều lao động thời vụ nhưng “đỏ mắt” kiếm không ra.

Tất bật mưu sinh ngày cuối nămLao động phổ thông dễ kiếm việc làm

Cuối năm, nhiều doanh nghiệp cần lao động làm việc trước và trong tết

Phiên giao dịch việc làm cuối năm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có sự tham gia của 12 doanh nghiệp, tuyển dụng 1.336 vị trí việc làm. Ngoài nhu cầu lao động trong lĩnh vực may mặc, cơ khí, nhân viên kinh doanh, nhân viên thị trường, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có nhu cầu tuyển lao động thời vụ làm việc trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, bán hàng, dịch vụ vệ sinh… Các vị trí công việc đa dạng về ngành nghề; yêu cầu trình độ, tay nghề phong phú từ lao động phổ thông đến cao đẳng, đại học, đáp ứng nhu cầu việc làm của người lao động thuộc nhiều lứa tuổi.

Dù nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp khá nhiều nhưng thời điểm cận tết, hầu như không mấy ai đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tìm việc. Theo quan sát của PV, sàn giao dịch việc làm cuối năm vắng hoe, hầu như không có bóng dáng của người lao động. Các doanh nghiệp chờ đợi mệt mỏi rồi ra về sớm.

Cuối năm, nhu cầu vệ sinh công nghiệp tăng cao nên Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Mirai cần tuyển 30 lao động làm việc ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong 2 tuần trước tết. Ngoài tiền lương, chi phí ăn ở, đi lại do công ty chi trả. Sau tết, lao động sẽ về Huế làm việc nếu có nhu cầu. Ông Nguyễn An, nhân viên tuyển dụng của Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Mirai cho hay: “Chúng tôi cần tuyển ngay người làm việc trước tết. Lao động không cần trình độ, chỉ cần làm được việc, chăm chỉ, có kinh nghiệm là một ưu thế. Nếu chưa có tay nghề, công ty sẽ đào tạo theo quy chuẩn. Tuy vậy, cuối năm tuyển lao động quá khó, suốt cả buổi sáng chỉ có một lao động đến nộp hồ sơ”.

Dù tết đã cận kề nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng. Công ty TNHH Liên Bằng cần tuyển 9 lao động làm việc ở các vị trí: lễ tân, trợ lý, buồng phòng, phục vụ cà phê. Để phục vụ cho việc mở rộng nhà máy, Công ty CP Dệt may PPJ-Huế (Khu công nghiệp Phú Đa) tuyển trên 1.000 lao động làm việc sau tết. Ngoài công nhân may, công ty còn tuyển các vị trí kiểm hàng, chuyền trưởng, nhân viên kỹ thuật – công nghệ, kỹ thuật chuyền... Anh Dương Đăng Cảnh, nhân viên phòng nhân sự công ty, cho biết: “Ngoài chế độ bảo hiểm đầy đủ, công ty chúng tôi có mức lương khá cao. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể tuyển đủ lao động”.

Ông Bùi Khanh, Trưởng phòng Tư vấn giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, cuối năm là thời điểm các đơn vị kinh doanh cần nhiều lao động. Nhu cầu lao động phổ thông trong các ngành chế biến thực phẩm, hàng tiêu dùng, dịch vụ khách sạn, nhà hàng, tiếp thị tăng cao. Một số chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa, dịch vụ nhà sạch, các quán cà phê, quán ăn, cơ sở dịch vụ, giúp việc gia đình… đang cần nhiều lao động làm việc trước và trong tết. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tăng lương lên gấp rưỡi nhưng vẫn không tìm được người. Nguồn lao động khan hiếm do lao động có tâm lý chờ ăn tết xong mới xin việc làm.

Năm 2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức 29 phiên giao dịch và 2 ngày hội tuyển sinh - tuyển dụng lao động với trên 15 ngàn lượt người tham gia, trong đó có trên 3 ngàn lao động trúng sơ tuyển tại sàn giao dịch việc làm, qua ngày hội và website. Theo số liệu điều tra cung – cầu lao động năm 2019, nhu cầu của doanh nghiệp cần trên 10.000 lao động.

Mong muốn tìm một công việc phù hợp để thử sức là nguyện vọng chung của nhiều ứng viên khi đến tìm việc tại sàn giao dịch việc làm. Tuy vậy, nhiều vị trí việc làm của các doanh nghiệp trong các phiên giao dịch việc làm chưa hấp dẫn nên số lao động có trình độ, tay nghề không mặn mà tham gia. Tiếp cận một số lao động, hầu hết họ đều có tâm lý tìm những công việc ổn định, có tính bền vững, điều kiện làm việc tốt, các chính sách bảo hiểm đầy đủ và mức lương khá. Thế nên, không khó hiểu khi các sàn giao dịch việc làm chuyên đề dành cho các doanh nghiệp lớn tuyển dụng lúc nào cũng đông người tham gia.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, tùy theo từng loại hình công việc mà doanh nghiệp có những yêu cầu cụ thể về trình độ tay nghề của người lao động. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp mong muốn người lao động phải trang bị được nhiều kỹ năng mềm ngoài tay nghề và kiến thức. Để tìm được việc làm phù hợp, điều quan trọng là người lao động phải chủ động tìm kiếm thông tin thị trường lao động, tìm kiếm cơ hội việc làm, trang bị các kỹ năng mềm, như kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng giao tiếp và tác phong công nghiệp là một lợi thế.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top