ClockThứ Năm, 25/10/2012 11:07

Khẩn trương hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật KĐTM Đông Nam Thủy An

TTH - Cách đây hơn 8 năm, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới (KĐTM) Đông Nam Thủy An (ĐNTA), Huế (giai đoạn I đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật - HTKT) với tổng diện tích gần 283 ngàn m2, tại Thủy Dương (Hương Thủy). Dự án do Công ty Xây dựng 8 (sau này là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 8 - viết tắt CIC8) trực thuộc Tổng Công ty Xây dựng 1 làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn dang dở...

“Tháo gỡ” khó khăn

Theo quy hoạch, ĐNTA là KĐTM hiện đại, xây dựng theo sự quản lý của quy hoạch với các điều kiện HTKT đầy đủ, bảo đảm cho việc bố trí nhà ở, tái định cư và các công trình thương mại, dịch vụ, du lịch...; đồng thời là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực cửa ngõ phía nam Huế. Công trình được CIC8 đầu tư trong 21 tháng (bắt đầu giữa qúy III/2004) với tổng mức hơn 170 tỷ đồng, từ nguồn vốn do khách hàng ứng trước, vốn tự có và một phần vốn vay thương mại ngân hàng. Vậy, do đâu mà đến nay, việc thi công các các hạng mục HTKT nơi đây vẫn dang dở và không theo đúng tiến độ chỉ đạo của UBND tỉnh để bàn giao cho các đơn vị có trách nhiệm quản lý?
 

Đây chỉ là 1/19 ngôi nhà được xây dựng hoàn chỉnh tại KĐTM ĐNTA nhưng không có hồ sơ thiết kế mẫu nhà ở

 
Thực hiện Thông báo kết luận 149/TB-UBND ngày 20/6/2012 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án KĐTM ĐNTA, Ban Quản lý phát triển (QLPT) KĐTM đã có Công văn 314 CV/BQL ngày 29/6/2012 đề nghị CIC8 khẩn trương đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục HTKT để sớm thực hiện việc bàn giao nói trên; đồng thời, gửi báo cáo tình hình thực hiện, kế hoạch đầu tư các hạng mục HTKT cụ thể cho UBND tỉnh, Ban QLPT KĐTM và các sở, ban, ngành liên quan để theo dõi, quản lý. Trước khi bàn giao, CIC8 chịu trách nhiệm thuê tổ chức giám sát độc lập thực hiện đánh giá chất lượng công trình để các đơn vị liên quan có cơ sở tiếp nhận. Ngoài ra, cơ quan này còn đề nghị CIC8 xây dựng hệ thống các mẫu nhà ở, sớm trình Sở Xây dựng thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện đầu tư và sớm chuẩn bị nội dung, sắp xếp thời gian, địa điểm cụ thể để tiến hành họp thông báo về chủ trương của tỉnh, quy định về chính sách huy động vốn, xây dựng phần thô công trình cho các tổ chức, cá nhân liên quan được biết.
 
Ngày 4/7/2012, Ban QLPT KĐTM tổ chức họp với các sở, ban, ngành liên quan và thống nhất: CIC8 có trách nhiệm khẩn trương xây dựng hệ thống các mẫu nhà ở trình Sở Xây dựng thỏa thuận để thực hiện đầu tư. Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có trách nhiệm cung cấp các thông tin quy hoạch, mẫu thiết kế khi bán đấu giá cho khách hàng và đề nghị số người này cam kết thực hiện theo đúng quy hoạch. Riêng 13/43 lô bán trước đó và trường hợp khách hàng mua gộp hai lô đất trở lên, Ban QLPT KĐTM đề nghị UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện xây dựng công trình theo mẫu. Việc cấp giấy phép xây dựng theo thiết kế mẫu sẽ được thực hiện theo quy định hiện hành. CIC8, Trung tâm PTQĐ, Ban QLPT KĐTM và UBND thị xã Hương Thủy có trách nhiệm quản lý việc xây dựng đối với các lô đất trong KĐTM ĐNTA.
 
 
Lối thoát hiểm cho CIC8?
 
Qua báo cáo của Tổng Giám đốc CIC8 Huỳnh Hữu Phước về tiến độ đầu tư các hạng mục trong năm 2012 gửi Ban QLPT KĐTM vào ngày 20/8 mới đây cho thấy, các hạng mục: Hệ thống đường giao thông với việc hoàn thành thảm nhựa thô; hệ thống thoát nước mưa với việc lắp đặt lưới chắn rác và nắp đan hố thăm (tương tự hố ga - PV); kênh thoát nước với việc hoàn thiện phần trang trí mương; hệ thống cấp điện toàn khu (giai đoạn 2) với việc xây dựng đường cáp ngầm 22KV, trạm biến áp, đường dây hạ thế và chiếu sáng cầu số 1 với lancan, khe co giãn; hệ thống cây xanh trên 12 tuyến đường đều sẽ hoàn thành chậm nhất vào ngày 1/10/2012. Tuy nhiên, do nhiều gặp khó khăn nên đến nay, doanh nghiệp thực hiện không đúng như cam kết.
 
Theo phân tích của ông Huỳnh Hữu Phước, nguyên nhân dẫn đến tồn đọng nói trên do thiếu vốn để triển khai thi công dự án. Công tác huy động vốn tại dự án gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản đứng yên và không kinh doanh được. Ngân hàng Nhà nước có chính sách giảm lãi suất và cho vay đối với các doanh nghiệp bất động sản, nhưng CIC8 vẫn chưa tiếp cận và vay được nguồn vốn này. Việc cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ cho CIC8 tại dự án tiến hành chậm, khách hàng không nộp tiền, thiếu vốn và chậm đẩy nhanh tiến độ thi công HTKT. “Với những khó khăn nói trên, CIC8 xin điều chỉnh kế hoạch đến cuối năm với việc hoàn thành thảm nhựa thô các tuyến đường giao thông và hoàn thành hệ thống cấp điện toàn khu (giai đoạn 2) của dự án” - ông Huỳnh Hữu Phước hứa hẹn.
 
“Ban QLPT KĐTM phối hợp với Sở TN&MT sớm giải quyết việc cấp GCN QSDĐ theo tỷ lệ % khối lượng thực hiện phần HTKT của dự án để CIC8 thu phần góp vốn còn lại của khách hàng và đẩy nhanh tiến độ thi công. Doanh nghiệp sẽ tích cực tìm các nguồn vốn khác và nguồn vốn vay tử các ngân hàng cho dự án. Năm 2012, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng gặp muôn vàn khó khăn do kinh tế toàn cầu suy thoái nên Nhà nước đã và đang đưa ra những chính sách để hỗ trợ, giải cứu các doanh nghiệp. Tại Thừa Thiên Huế, CIC8 là doanh nghiệp đầu tư KĐTM đầu tiên trên địa bàn tỉnh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, CIC8 rất mong tỉnh có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận các nguồn vốn mà địa phương quản lý để đơn vị có thể vay một phần nào đó nhằm có vốn thi công dự án, thoát ra khỏi hoàn cảnh khó khăn hiện nay và sớm hoàn chỉnh các hạng mục HTKT của dự án” - ông Huỳnh Hữu Phước nêu kiến nghị và phương án xử lý đối với trường hợp nói trên.

Bài và ảnh: Vĩnh Cự

Ông Nguyễn Minh Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng:
 
Trước mắt, Sở Xây dựng sẽ cấp phép xây dựng đối với các công trình
 
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đối với công tác cấp giấy phép xây dựng (GPXD), Chính phủ đã ban hành Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 4/9/2012 về cấp GPXD (có hiệu lực từ ngày 20-10 năm nay); trong đó các công trình thuộc Khu đô thị mới (KĐTM) Đông Nam Thủy An (ĐNTA) thuộc diện phải cấp GPXD. Trước mắt, trong giai đoạn UBND tỉnh chưa ban hành quy định cụ thể hướng dẫn về cấp GPXD theo nghị định nói trên, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng là đơn vị cấp GPXD đối với các công trình tại khu vực này.
 
Đối với trường hợp nói trên, sắp đến, Sở Xây dựng bổ sung thủ tục hành chính về cấp GPXD nhà ở (trong đó có nhà ở tư nhân) mà trước đây, việc cấp phép này thuộc thẩm quyền của TP Huế, các huyện và các thị xã Hương Thủy, Hương Trà. Sau đó, Ban Quản lý phát triển (QLPT) KĐTM và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 8(CIC8) có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng để tiến hành cấp GPXD.
 
Ông Huỳnh Minh Khang, Phó Giám đốc Ban QLPT KĐTM:
 
Bảo đảm thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở
 
Nhằm bảo đảm thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở tại KĐTM ĐNTA theo đúng quy hoạch được duyệt, bảo đảm tính đồng bộ và thống nhất trong công tác quản lý, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Ban QLPT KĐTM là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng, hướng dẫn và cung cấp thông tin quy hoạch, mẫu nhà ở được duyệt cho các tổ chức, cá nhân thực hiện.
 
Về công tác quản lý trật tự xây dựng tại các khu đất này, theo sự phân công của UBND tỉnh, Ban QLPT KĐTM là đầu mối, kịp thời phát hiện các nội dung sai phạm và thông báo cho Thanh tra Sở Xây dựng, UBND thị xã Hương Thủy và UBND phường Thủy Dương tổ chức xử lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
 
Ông Hoàng Hà Nam, phụ trách bộ phận Kiến trúc quy hoạch CIC8:
 
Hồ sơ thiết kế mẫu nhà ở đang được hoàn chỉnh...
 
Theo yêu cầu của UBND tỉnh, vừa qua, CIC8 đã và đang làm việc với Công ty TNHH Kiến trúc Xanh để ký hợp đồng tư vấn thiết kế xây dựng công trình thiết kế mẫu nhà ở với 14 hạng mục (từ lô A đến Q) KĐTM ĐNTA. Theo đó, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu: Bước 1, thiết kế sơ bộ ý tưởng; bước 2, thiết kế bản vẽ kiến trúc hoàn chỉnh. Với đơn giá thiết kế mẫu: 40 ngàn đồng/m2 và 14 mẫu với diện tích hơn 4 ngàn m2, tổng giá trị hợp đồng hơn 163 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, do vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 4/9/2012 về cấp GPXD nên sắp đến, CIC8 sẽ làm việc với Ban QLPT KĐTM và Sở Xây dựng để thống nhất trong việc thực hiện theo nghị định này nhằm khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế mẫu nhà ở, trình Sở Xây dựng thẩm định và tham mưu UBND tỉnh ban hành.

Bùi Vĩnh (thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

  • Dự án căn hộ The Felix Thuận An Bình Dương
Return to top