ClockThứ Ba, 28/08/2018 13:00

Khẩn trương tái định cư vùng lũ

TTH - Khẩn trương lập phương án, quy hoạch, bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ dân thôn Sơn Bồ, xã Phong Sơn và xóm Chồ, xã Điền Hải (Phong Điền) là yêu cầu cấp bách của UBND tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho dân trong mùa bão, lũ.

Nhiều vùng ở Phong Sơn vẫn bị chia cắtGiải pháp chống chịu bão, lụtLo an toàn cho vùng trũng Đồng Dạ

Việc sơ tán người và tài sản người dân Sơn Bồ gặp khó khăn khi qua cây cầu chật hẹp

Lo cho Sơn Bồ

Bà Nguyễn Thị Nga ở thôn Sơn Bồ gắn bó với vùng đất ven sông Bồ đến nay ngót nghét 60 năm. Ngần ấy thời gian, bà chứng kiến bao trận lũ quét qua Sơn Bồ cuốn trôi nhà cửa, vườn tược của người dân. Trận lũ năm 1999, bà con nơi đây lâm vào cảnh “trắng tay” khi gần 50 ngôi nhà và nhiều diện tích rau màu bị cuốn trôi theo lũ.

Các trận lũ cuối năm 2017 khiến bờ sông đoạn đi qua thôn Sơn Bồ sạt lở sâu, lấn vào khu dân cư, nước ngập ngấp nghé cửa sổ nhà dân. Gần 30 hộ trong tổng số 142 hộ của thôn phải sơ tán khẩn cấp.

Vào mùa bão, lũ, cán bộ xã Phong Sơn lại lo cho người dân Sơn Bồ, mất nhiều thời gian, công sức sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn; thiên tai đi qua lại lo đưa người dân trở về nhà.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho hay, sau trận lũ lịch sử 1999, chính quyền địa phương lập khu TĐC đưa dân đến sinh sống an toàn. Nhưng vì điều kiện sản xuất nơi ở mới chưa phù hợp, đất lại ít nên đến nay vẫn còn 29 hộ/60 hộ bị ảnh hưởng lũ vẫn chưa di dời đến khu TĐC.

Mới đây, xã kết hợp với các dự án trên địa bàn, như dự án đường Cam Lộ-Túy Loan đã quy hoạch 32 lô để TĐC, trong đó có 29 lô dành cho các hộ ở thôn Sơn Bồ. Mặc dù tỉnh, huyện đã có chỉ đạo nhưng chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể nên khó khăn trong việc vận động người dân chuyển đến nơi ở mới.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất, ổn định cuộc sống nơi ở mới, các cấp, ngành cần xem xét, giải quyết cấp đất trồng cây ngắn ngày kết hợp cây lâu năm, chăn nuôi gia súc, gia cầm và hỗ trợ người dân một phần kinh phí xây nhà.

Xóm Chồ sẽ sớm tái định cư

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho hay, việc triển khai dự án xây dựng khu TĐC xóm Chồ cơ bản ổn định. Riêng đối với công tác TĐC cho thôn Sơn Bồ, huyện đang tổ chức rà soát, lập phương án, quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng; lập định mức hỗ trợ xây dựng nhà ở theo quy định của Nhà nước, kết hợp bố trí, cấp đất sản xuất hợp lý cho người dân. Trước mắt, mùa bão, lũ năm nay, huyện phối hợp với chủ hồ thủy điện Hương Điền xây dựng phương án cảnh báo, sơ tán dân đến nơi an toàn khi cần thiết.

38 hộ dân, phần lớn là hộ nghèo, cận nghèo ở xóm Chồ, thôn 8, xã Điền Hải từ lâu nằm trong diện di dời, TĐC của huyện Phong Điền. Ông Hoàng Công Anh, ngoài 60 tuổi vẫn chưa an cư. Cứ vào mùa bão, lũ, gia đình ông Anh cũng như các hộ dân xóm Chồ lại nơm nớp âu lo.

Ông Hoàng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hải nói: "Cuộc sống sông nước bấp bênh, tạm bợ, điều kiện sinh hoạt của người dân cũng như con cái học tập rất khó khăn, nhất là nguy hiểm trong mùa bão, lũ. Chính quyền địa phương luôn mong các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ cho người dân xóm Chồ sớm TĐC nhằm ổn định cuộc sống".

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Phong Điền, ông Trịnh Đức Nhu thông tin, tỉnh có chủ trương xây dựng dự án khu TĐC cho xóm Chồ cách đây 5 năm (2013), song đến nay mới được triển khai, do nguồn lực tài chính của huyện còn khó khăn, chưa đủ điều kiện để hỗ trợ người dân; thêm vào đó địa phương gặp một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), đền bù giải tỏa.

Mới đây, UBND huyện Phong Điền đã phê duyệt dự án khu TĐC cho xóm Chồ với tổng diện tích 1,2 ha, kinh phí đầu tư 4 tỷ đồng cho việc đền bù GPMB, hỗ trợ xây nhà... Khu TĐC được bố trí cách chỗ ở của người dân hiện tại chừng 500m, thuận lợi cho nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản trên đầm phá Tam Giang. Đến nay công tác đền bù, GPMB đã hoàn thành, các lô đất TĐC đã được bàn giao cho người dân để tiến hành xây dựng nhà ở trong năm 2018.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

Chiều 2/2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế (Trung tâm) thông tin, hiện nay các ban, ngành địa phương đẩy nhanh việc bồi thường, tái định cư (TĐC) cho các gia đình để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng xây dựng DA cầu vượt sông Hương trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương
Trao tặng 100 suất học bổng cho học sinh vùng lũ Phong Điền

Ngày 10/1, Trung tâm Giáo dục nhân đạo Huế, Tổ chức từ thiện Tran Dolch Foundation phối hợp với UBND huyện Phong Điền tổ chức trao học bổng cho các em học sinh vùng lũ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 3 xã: Phong Hòa, Phong Bình và Phong Chương.

Trao tặng 100 suất học bổng cho học sinh vùng lũ Phong Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top