ClockThứ Tư, 28/08/2013 16:46

Khẳng định bản lĩnh thực thi công lý

TTH - Sau 3 năm thành lập, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (PC81), Công an tỉnh từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình trong việc thực thi công lý, làm tốt công tác thi hành án, đặc xá, quản lý, giam giữ, tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong bản án, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Lặng lẽ góp công
 
Hình ảnh các chiến sĩ công an mồ hôi ướt đầm vai áo, khuôn mặt nghiêm nghị dẫn giải bị cáo ra trước vành móng ngựa tại các phiên tòa đã trở nên quen thuộc. Khó khăn là vậy, song khi tiếp xúc với chúng tôi, các anh luôn tỏ ra niềm nở, khá gần gũi, khác xa với tính cách mạnh mẽ, cương quyết khi phải đối mặt với đối tượng phạm tội. Thượng tá Lê Quang Phi, Phó Trưởng phòng PC81 cho biết, bảo vệ phiên tòa và dẫn giải đối tượng là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có bản lĩnh vững vàng, kiên định. Trong mỗi phiên tòa, đơn vị đều xây dựng phương án cụ thể, chi tiết, tính toán các khả năng có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phiên tòa. Xác định rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình công tác, không để xảy ra sai sót trong quá trình áp giải bị can, bị cáo, dẫn giải người làm chứng đến phiên tòa.
 
 Lực lượng PC81 luôn lặng lẽ góp công ở mỗi phiên tòa
 
Mới đây, Tòa án Nhân dân tỉnh xử phạt Dương Quang Việt cùng đồng bọn phạm tội “cướp giật tài sản”. Đây là vụ án điển hình, phức tạp từ cấp sơ thẩm đến phúc thẩm nên lãnh đạo Phòng PC81 chủ động triển khai phương án, phối hợp huy động khoảng 200 cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ an toàn tuyệt đối phiên xét xử lưu động sơ thẩm và phúc thẩm. Hay vụ xử Nguyễn Văn Dũng cùng đồng bọn phạm tội “giết người”. Khi xử án, người nhà nạn nhân đã kéo đến tòa gây rối. Tuy nhiên, do có kế hoạch bảo vệ hợp lý nên phiên toà diễn ra tốt đẹp. Do đặc thù công việc, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị thường phải đối mặt với những khó khăn, thử thách, nhất là khi thi hành nhiệm vụ đối với các bị can phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm ma tuý, bị can nhiễm HIV… Có vụ án mà cán bộ chiến sĩ PC81 phải rất nhiều lần trích xuất phạm nhân đưa ra Hà Nội giám định tâm thần. Song, dù trong tình huống nào, họ vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình công tác, không để xảy ra sai sót trong quá trình thi hành nhiệm vụ. Hơn 3 năm qua, phòng PC81 đã cử hàng ngàn lượt cán bộ chiến sĩ tham gia dẫn giải phạm nhân tham dự hơn 1.200 phiên tòa đảm bảo an toàn.
 
Không chỉ là những người thực thi công lý
 
Khi chúng tôi tìm hiểu, lấy tư liệu để phục vụ cho bài viết này, Phòng PC81 đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện quyết định đặc xá dịp Quốc khánh năm 2013 của Chủ tịch nước. Năm nay, Phòng PC81 đã hoàn thành thẩm định danh sách 22 phạm nhân đang cải tạo ở Trại Tạm giam Công an tỉnh đề nghị Chủ tịch nước đặc xá. Quy trình đặc xá đều được tiến hành chặt chẽ đúng pháp luật, bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, điều kiện, không để sót lọt và tiêu cực xảy ra. Bởi theo như đại tá Hoàng Thế Vĩnh, Trưởng phòng PC81: “Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước, thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù. Do đó, công việc này phải diễn ra chặt chẽ, đúng quy định”.
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của đơn vị là giáo dục, quản lý đối tượng một thời lầm lỗi, hòa nhập với cộng đồng. Đây là lĩnh vực khá mới mẻ, phức tạp, việc nắm bắt và quản lý đối tượng gặp nhiều khó khăn. Đa phần số đối tượng sau khi mãn hạn tù đều có tư tưởng mặc cảm, tự ty, xa lánh cộng đồng. Do vậy, bên cạnh công tác theo dõi, quản lý, giáo dục các đối tượng; đơn vị còn quan tâm giúp đỡ người được đặc xá để họ tái hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống.
 
Ngoài ra, lực lượng PC81 còn tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát công tác tạm giam, tạm giữ, khắc phục tình trạng bị can, bị cáo bỏ trốn, thông cung và các vi phạm tại trại tạm giam, các nhà tạm giữ. Công tác quản lý kho vật chứng bảo đảm an toàn, đúng quy định, không bị hư hỏng, mất mát. Xuất nhập vật chứng phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật... Đại tá Hoàng Thế Vĩnh cho biết, với đặc thù công việc nói trên, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ làm công tác hỗ trợ tư pháp ngoài bản lĩnh nghề nghiệp cần phải có tinh thần tận tụy, tác phong làm việc khoa học và nghiệp vụ tinh thông. Cán bộ, chiến sĩ PC81 luôn đồng hành, sát cánh cùng các phiên tòa, tạo được sự tin cậy, an toàn cho hội đồng xét xử, các bị can, bị cáo cũng như những người đến dự phiên tòa.
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả

TIN MỚI

Return to top