ClockThứ Ba, 30/04/2019 06:34

Kháng thuốc cướp đi sinh mạng 10 triệu người/năm

TTH.VN - Thế giới đã và đang cảm thấy những hậu quả nghiêm trọng về cả kinh tế và sức khỏe khi các loại thuốc chữa bệnh quan trọng trở nên vô tác dụng.

Hàng trăm người Mỹ nhiễm chủng nấm kháng thuốc Candida aurisGiải quyết câu hỏi cho hành trình chống lại bệnh sốt rétChâu Âu: Siêu vi khuẩn kháng thuốc khiến 33.000 người tử vong mỗi nămMức độ kháng kháng sinh ở các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất chạm mức cao

Các bên liên quan phải cùng nhau hành động để đảm bảo một tương lai bền vững cho tất cả mọi người. Ảnh: UN News

Tờ UN News ngày 29/4 dẫn kết quả của một nghiên cứu mang tính đột phá vừa được thực hiện gần đây cho thấy, các chuyên gia cảnh báo nếu thế giới không nhanh chóng triển khai hành động, đến năm 2050, bệnh kháng thuốc sẽ cướp đi sinh mạng của khoảng 10 triệu người/năm, đồng thời gây thiệt hại cho nền kinh tế với những hậu quả thảm khốc như những gì đã diễn ra bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 – 2009.

Tồi tệ hơn, đến năm 2030, kháng thuốc, kháng kháng sinh sẽ buộc 24 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói cùng cực.

Hiện tại, các thống kê cho thấy có ít nhất 700.000 người tử vong mỗi năm do các chủng bệnh kháng thuốc, trong đó có đến 230.000 người tử vong do bệnh lao đa kháng thuốc.

Giới chuyên gia tuyên bố, ngày càng có nhiều chủng bệnh phổ biến xuất hiện, bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp và đường tiết niệu, cũng như nhiều loại bệnh lý khác lây qua đường tình dục không thể điều trị được. Trong bản báo cáo ghi rõ, các thủ tục cứu hộ đang trở nên nguy hiểm và đối mặt với nhiều nguy hơn hơn bao giờ hết và hệ thống thực phẩm của con người đang ngày càng bấp bênh.

 “Chúng ta đang ở trong thời điểm quan trọng trong cuộc chiến bảo vệ một số loại thuốc thiết yếu của mình. Bản báo cáo này có thể đưa ra các khuyến nghị cụ thể để cứu sống hàng ngàn người mỗi năm”, Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cùng lúc giữ chức vị Đồng Chủ tịch của Nhóm Điều phối Liên ngành về kháng kháng sinh (IACG) cho hay.

Cụ thể, thế giới đã và đang cảm thấy những hậu quả nghiêm trọng về cả kinh tế và sức khỏe khi các loại thuốc chữa bệnh quan trọng trở nên vô tác dụng. Nếu không có sự đầu tư của các quốc gia, các thế hệ tương lai sẽ phải đối mặt với những tác hại cực kỳ khủng khiếp khi bệnh kháng thuốc không được kiểm soát.

Nhận thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa sức khỏe con người, động vật, thực phẩm và môi trường, bản báo cáo kêu gọi một cách tiếp cận đa ngành với tên gọi chung là “Một sức khỏe”. Trong đó, các quốc gia được khuyến nghị:

- Ưu tiên các hành động quốc gia để tăng cường nỗ lực thúc đẩy tài chính, xây dựng năng lực quốc gia.

- Áp dụng hệ thống quản lý mạnh mẽ hơn, cùng nhiều chương trình nâng cao nhận thức của con người về việc sử dụng kháng sinh có trách nhiệm và thận trọng theo chỉ định của bác sĩ và chuyên gia y tế.

- Đầu tư nhiều hơn vào công tác nghiên cứu và phát triển công nghệ mới chống lại tình trạng kháng thuốc.

- Khẩn trương ngưng và loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng kháng sinh như chất tăng trọng trong nông nghiệp.

Phát biểu về vấn đề này, Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc, đồng Chủ tịch IACG Amina Mohammed nhấn mạnh kháng thuốc là một trong những mối đe dọa lớn nhất con người phải đối mặt với tư cách là thành viên một cộng đồng toàn cầu. Do đó, vị lãnh đạo kêu gọi tất cả các bên liên quan cùng nhau hành động để đảm bảo một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

Đan Lê (Lược dịch từ UN News)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

TIN MỚI

Return to top