ClockThứ Hai, 30/01/2017 06:49

Khảo sát: 84% người Nhật lo lắng về chính quyền Tổng thống Trump

TTH.VN - Đa số người Nhật Bản - 83,8% - lo ngại rằng chính quyền của tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể tạo ra bất ổn toàn cầu, một cuộc khảo sát do hãng tin Kyodo News tiến hành cuối tuần qua cho thấy.

Nhật muốn tăng cường liên minh với Mỹ dưới thời ông TrumpThủ tướng Nhật Bản Abe: "Tin tưởng vào tân Tổng thống Trump"​Thủ tướng Nhật Bản và tổng thống đắc cử Mỹ chính thức gặp mặt

Thủ tướng Nhật Bản Shino Abe và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Chỉ có 13,1% số người được hỏi tham gia cuộc khảo sát trên toàn quốc cho biết, họ không lo ngại về chính quyền của Tổng thống Trump, người vừa tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 vừa qua và đang đẩy mạnh chương trình nghị sự về thương mại và xuất nhập cảnh với phương châm "Nước Mỹ là ưu tiên hàng đầu".

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đứng ở mức 59,6%, tăng 4,8 điểm so với cuộc khảo sát vào tháng trước, trong khi tỷ lệ phản đối đứng ở mức 27,2%, giảm từ 34,1%.

Lo ngại tại Nhật Bản về mối quan hệ với Hoa Kỳ đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh rút hiệp ước thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương TPP - vốn khởi xướng bởi người tiền nhiệm Obama và rất nhiều nỗ lực đấu tranh của Thủ tướng Abe.

Theo Kyodo News, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương trong một cuộc điện đàm hôm 28/1, trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nước dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Washington vào ngày 10/2 tới.

Trong cuộc khảo sát về mối quan hệ Mỹ-Nhật, 54,6% cho rằng mối quan hệ sẽ xấu đi, 34,4 % nói rằng quan hệ song phương sẽ vẫn như cũ, và 4,5% tin rằng nó sẽ cải thiện.

Trong cuộc khảo sát mới nhất, 52,6% người dân Nhật ủng hộ việc theo đuổi một thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ, trong khi 36,4% nói rằng không có nhu cầu.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Kyodo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top