21/10/2020 - 14:19

Khát vọng thành phố biển

TTH - Nghị quyết số 54 - NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, khẳng định một trong những nhiệm vụ và giải pháp của vùng đất là tập trung phát triển kinh tế biển và đầm phá.

Biển là tiềm năng kinh tế lớn của Thừa Thiên Huế

Điểm nhấn Thuận An

Thư tịch sử Việt nhắc đến cửa Thuận An ban đầu với tên cửa Eo. Đại Việt sử ký toàn thư ghi rõ, năm Giáp Thân (1404) đời nhà Hồ cửa biển Hóa Châu (cửa Eo) mở ra ở làng Hòa Duân. Địa danh này còn mang tên Yêu Hải môn, Noãn Hải môn và Nhuyễn Hải môn.

Địa danh Thuận An xuất hiện đầu tiên dưới thời vua Minh Mạng. Tuy nhiên trước đó, vua Gia Long (1813) đã cho xây dựng đồn Trấn Hải phòng ngự cửa biển. “Thuận An hải khẩu” được vua Minh Mạng truyền cho chạm vào Nghị đỉnh, tức một trong 9 đỉnh đồng lớn  ở Thế Miếu. Vua Thiệu Trị liệt Thuận An là một trong 20 danh thắng ở kinh thành Huế. Năm 1904, sau một trận lũ lớn cửa Eo bị cát bồi, cạn nhiều gần như không thông ra biển nữa nên địa điểm đó có tên là cửa Lấp. Ngược lại, một cửa biển nữa mở ra từ năm 1897 thuộc làng Thai Dương Hạ, huyện Phú Vang gọi là cửa Sứt, và địa danh Thuận An được chuyển đến đó cho dù đây không phải là cửa Thuận An của đầu thế kỷ XIX.

 Nằm ở cửa ngõ phía đông của Huế, Thuận An là một cửa biển quan trọng ở miền Trung, là thủy lộ chính thông sông Hương qua phá Tam Giang ra Biển Đông. Mặt khác, là nút giao thông nối liền vùng cận duyên và lưu vực sông Hương, cửa Thuận An đóng vai trò trọng yếu đối với Cố đô Huế về mặt chiến lược, thương mại cũng như kinh tế. Thuận An cũng là điểm nhấn quan trọng trên tuyến đường biển của Thừa Thiên Huế. Nhắc tới Thuận An khiến ta liên tưởng đến Cửa Lò (Nghệ An). Vào thời điểm năm 1975, khi Thuận An đã là một cảng biển khá nổi tiếng thì Cửa Lò chỉ là bãi cát hoang sơ. Thế nhưng hiện nay, Cửa Lò đã là một thị xã phát triển của Nghệ An trong khi Thuận An vẫn chỉ một thị trấn “thường thường bậc trung”. Nên nhớ, Thuận An cách trung tâm thành phố Huế 15km, tương đương với khoảng cách từ Vinh về Cửa Lò.

Hướng về phía biển

Hiện nay, từ trung tâm thành phố Huế về Thuận An chỉ duy nhất với một con đường là Quốc lộ 49B. Khó khăn về giao thông là một trở ngại cho sự phát triển của Thuận An và khát vọng phát triển kinh tế - xã hội vùng biển. TP. Huế hiện tại sẽ là phần lõi để mở rộng về hai hướng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài và biển Thuận An, giúp thuận tiện trong giao thông đi lại, tạo động lực để phát triển rõ nét về kinh tế. Hướng chính để thúc đẩy cho thành phố phát triển mạnh hơn đó là “kéo” biển và sân bay lại gần nhau hơn. Theo đó, hai tuyến đường về hướng biển được đầu tư xây dựng.

Thực hiện Nghị quyết số 54 - NQ/TW của Bộ Chính trị, Thừa Thiên Huế đang triển khai đề án xây dựng, phát triển đô thị Huế đến năm 2030 và Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đề án phân theo 2 giai đoạn, vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt (mở rộng TP. Huế) và lâu dài (đưa toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương). Giai đoạn 1 (2020 - 2025) sẽ xây dựng, phát triển không gian đô thị Huế hướng biển, theo trục cảnh quan hai bờ sông Hương. Phạm vi nghiên cứu bao gồm khu vực TP. Huế hiện hữu; thị xã Hương Thủy (các xã Thủy Vân, Thủy Bằng); thị xã Hương Trà (các phường, xã Hương Hồ, Hương An, Hương Thọ, Hương Vinh, Hải Dương, Hương Phong) và huyện Phú Vang (các xã, thị trấn Thuận An, Phú Thượng, Phú Mậu, Phú Dương, Phú Thanh), với quy mô khoảng 267km2.

Không gian đô thị Huế hướng biển trong TP.́ Huế dự kiến mở rộng đến năm 2025 có điểm nhấn phía đông là Thuận An. Theo quy hoạch, Thuận An sẽ được nâng cấp thành thị xã và sẽ mở rộng thêm, gồm: Phú Thuận, Phú An, Phú Thượng, Phú Dương, Phú Mỹ, Phú Thanh, Phú Mậu; nâng diện tích thị xã Thuận An trong tương lai lên gần 7.400 ha. Đó là khu vực trung tâm của đô thị Thừa Thiên Huế trong tương lai để đáp ứng yêu cầu về trung tâm du lịch sinh thái biển và các hoạt động về dịch vụ cảng biển, công nghiệp sửa chữa đóng tàu và chế biến thủy, hải sản của tỉnh. Hiện tại, ở Thuận An không chỉ xây dựng bãi tắm đẹp, phát triển thương hiệu cảng biển... mà tiến độ thi công các tuyến đường nội thị trên địa bàn cũng được đẩy nhanh, nhiều khu dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp đã và đang được đầu tư xây dựng.

Nhận diện thành phố tương lai

Không chỉ kết nối Huế với Thuận An, mới đây dự án về tuyến đường bộ ven biển từ huyện Phong Điền đến huyện Phú Lộc có tổng chiều dài 127 km, trong đó có một số đoạn trùng với tuyến Quốc lộ 49B nên tổng chiều dài toàn tuyến hiện còn 85km, tổng mức đầu tư dự kiến 6.480 tỷ đồng, được triển khai. Riêng cầu mới xây dựng vượt cửa biển Thuận An (nối xã Hải Dương với thị trấn Thuận An) có chiều dài 1,5 km với kinh phí dự kiến 1.200 tỷ đồng. Điều đáng nói, trên tuyến đường này hình thành 5 khu đô thị lần lượt là Điền Lộc, Thuận An, Vinh Thanh, Vinh Hiền và Chân Mây - Lăng Cô. Đây được xem là bước chuẩn bị cho giai đoạn 2 của đề án xây dựng xây dựng, phát triển đô thị Huế đến năm 2030 và Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 5/3/2020 của Chính phủ ban hành Kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Hội nghị lần thứ 8, BCH Trung ương Đảng Khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu đề ra là đưa Thừa Thiên Huế thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, kinh tế biển ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thể nền kinh tế của tỉnh; phấn đấu đạt các chỉ tiêu về phát triển bền vững kinh tế biển theo quy định của Chính phủ. Phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa xã hội, phát triển con người của cộng đồng dân cư ven biển, đầm phá.

Chạy song cùng với bờ biển là hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai kéo dài 68km, rộng 1 - 10km, tổng diện tích mặt nước 216km2, là đầm phá lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế còn nhằm khai thác tiềm năng vùng đầm phá và qua đó, kết nối các tỉnh trong khu vực ven biển miền Trung, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch. Khát vọng thành phố biển cũng được thể hiện rõ khi Thừa Thiên Huế phấn đấu đến năm 2030, kinh tế biển, đầm phá giữ vai trò trọng yếu; nâng cao tỷ trọng đóng góp của kinh tế biển vào GRDP của tỉnh.

Bài: Đan Duy - Ảnh: TUẤN KIỆT

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP