Thể thao trong nước
THỂ THAO THỪA THIÊN HUẾ:

Khát vọng vươn tầm

ClockThứ Bảy, 26/03/2016 12:12
TTH - Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, thực hiện tốt “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Bác Hồ kính yêu, qua 41 năm xây dựng và trưởng thành, thể thao Thừa Thiên Huế đã dần khẳng định được vị thế.

Yến Hoa (giữa) - VĐV điền kinh Huế tranh tài và giành HCB 100 m rào nữ tại SEA Games 28

Những dấu ấn

Nếu như năm 1986, toàn tỉnh có 2,1% số người tập luyện thể thao thường xuyên thì đến nay tăng lên 29,8% so với số dân; số gia đình thể thao năm 1986 là 2,8% thì năm 2015 là 19,6%; số CLB thể thao năm 1986 là 60 CLB, năm 2015 tăng lên 575 CLB và hơn 250 điểm, nhóm, đội tham gia tập luyện thể thao.

Thể thao Thừa Thiên Huế còn có những thành quả đáng ghi nhận trong việc đăng cai tổ chức những giải đấu lớn, điển hình là Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ VI -2004.

Từ chuyển động tích cực trong đầu tư xây dựng các công trình thể thao ở TP Huế và huyện Quảng Điền, Nam Đông, Phong Điền, Hương Thủy, Phú Vang, A Lưới, sự chung tay của các doanh nghiệp hay những nỗ lực vượt khó của những người làm công tác thể thao cơ sở, những tấm gương tiêu biểu của người cao tuổi, của VĐV khuyết tật và những đơn vị, CLB thể thao… góp phần thay đổi diện mạo thể thao cơ sở rõ rệt.

Tuy không phải là trung tâm thể thao lớn, không có điều kiện đầu tư đầy đủ, như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… nhưng từ năm 1990 đến nay, bảng thành tích của thể thao tỉnh nhà đã được điểm thêm nhiều huy chương khu vực, châu lục và thế  giới, điển hình là những tấm huy chương của bộ môn Karatedo, cờ vua, điền kinh. Từ 56 huy chương (12 HCV, 21 HCB, 23 HCĐ) trong năm 1990, tính đến hết năm 2015, số huy chương đạt được đã tăng lên với 1.603 huy chương (443 HCV), trong đó có 160 huy chương quốc tế (98 HCV).

Sau thế hệ của Nguyễn Văn Thương, Phạm Văn Rớt, Nguyễn Văn Sao, Lương Thị Bạch Yến, Hoàng Cư, Hồ Đăng Hiếu Hạnh, Nguyễn Thị Thuận Hoá, Lê Đức Anh Tuấn… thì lực lượng kế cận như: Hà Kiều Trang, Hoàng Thị Xuân Hoà, Nguyễn Thanh Sơn, Đỗ Thị Bông, Hoàng Thị Bảo Trâm, Hoàng Xuân Thanh Khiết, Trần Thị Yến Hoa, Hà Anh Thư, Nguyễn Thị Trang, Lê Trung Dũng, Phạm Đình Thuận, Phạm Văn Có, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh… là những VĐV đã tô đậm sắc màu cho bảng thành tích của thể thao tỉnh nhà.

Đồng hành từ gian khó

Đi cùng với phát triển của thể thao tỉnh nhà qua 41 năm hình thành, phát triển là những đóng góp của 4 “chủ công”: Trường trung cấp TDTT, Trung tâm Thể thao Huế, Trung tâm Thể thao dưới nước và Đoàn bóng đá.

Tiền thân là Trung tâm Huấn luyện, đào tạo TDTT tỉnh, đến nay, Trường trung cấp TDTT (trường) đã và đang phát huy thế mạnh trong công tác đào tạo, huấn luyện các đội tuyển thể thao thành tích cao. Trường đang đào tạo 9 bộ môn: cờ vua, cầu lông, bắn cung, đá cầu, điền kinh, Karate, Judo, vật, Teakwondo và 3 lớp trung cấp chuyên nghiệp TDTT. Nhiều thế hệ HLV, như: Lê Thanh Hùng, Lương Thị Bạch Yến (Điền kinh); Lê Văn Thạnh (Karate), Bảo Tài (Cờ vua)... đã cho “ra lò” nhiều tài năng thể thao, hàng năm mang về cho thể thao Việt Nam nói chung, Huế nói riêng hàng trăm huy chương các loại.

Chỉ tính từ 2011 – 2015, trường đạt được 944 huy chương, trong đó có 118 huy chương quốc tế; có gần 100 lượt VĐV được triệu tập vào các đội tuyển quốc gia; cử nhiều HLV giỏi giúp đỡ nước bạn Lào đào tạo các môn Karate, Judo, bóng bàn, bóng chuyền... Đáng chú ý, năm 2015 đạt được 205 huy chương, trong đó có 8 HCV vô địch Quốc gia - thành tích nổi bật nhất từ trước đến nay.

Với 4 bể bơi và 5 sân quần vợt đạt tiêu chuẩn, Trung tâm Thể thao dưới nước (TTTTDN) là một trong những lựa chọn hàng đầu để tổ chức giải bơi, quần vợt vô địch quốc gia, quốc tế, HKPĐ toàn quốc, các lớp tập huấn cứu hộ cứu đuối, phổ cập bơi cho học sinh, đua thuyền, đua ghe nhân các ngày lễ, Festival Huế…

Bên cạnh công tác tổ chức, đăng cai các giải đấu, TTTTDN đã đào tạo, tham gia các giải bơi cấp quốc gia, SEA Games và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, trong đó đáng chú ý là HCV Đại hội TDTT toàn quốc 2006, HCV Đại hội TDTT 2010, HCV HKPĐ toàn quốc 2012...

Thành lập vào tháng 4/2005, trong 10 năm qua, Trung tâm Thể thao Huế (TTTTH) phối hợp và tổ chức thành công gần 500 các hoạt động, hội thao, giải thi đấu, sự kiện với hàng ngàn trận đấu, thu hút hàng chục nghìn HLV,VĐV và hàng triệu lượt khán giả tham dự; duy trì đào tạo nghiệp dư môn bóng đá, bóng bàn cho học sinh; thường xuyên hỗ trợ đội tuyển và các lớp đào tạo trung cấp của Trường TC TDTT, Đoàn Bóng đá cũng như các trường học, ngành, đơn vị địa điểm sân bãi để tập luyện, học giáo dục quốc phòng, tổ chức lễ hội… Hiện, TTTTH được đánh giá là nơi có sân tập luyện tốt nhất, thu hút người dân đến luyện tập, thư giãn đông nhất trên địa bàn tỉnh (khoảng 250.000-300.000 lượt người/năm). 

Truyền thống bóng đá Huế bắt đầu với đội bóng thời kỳ Bình Trị Thiên. Sau hơn 1 thập kỷ thăng trầm, đến nay là giai đoạn khó khăn nhất của bóng đá Huế trong quá trình hội nhập với nền bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Dẫu vậy, bên cạnh những thành công từ công tác đào tạo trẻ, có nhiều HLV, VĐV được triệu tập vào các đội tuyển bóng đá quốc gia ở mùa giải năm 2015. Bất chấp thiếu hụt về mặt lực lượng, kinh phí, bóng đá Huế vẫn xuất sắc giành ngôi Á quân tại sân chơi hạng Nhất.

Để gây dựng nền thể thao vững mạnh, từng bước hoàn thiện công tác quy hoạch; trước mắt, ngành TDTT tỉnh tiếp tục thực hiện, triển khai, tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XI; Nghị quyết số 12-NQ/TU của Thường vụ Tỉnh uỷ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”; tổ chức sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2014-2020 gắn với phong rào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; chuẩn bị tốt lực lượng  tham gia HKPĐ toàn quốc 2016 và Đại hội TDTT toàn quốc 2018 đạt chỉ tiêu đề ra nhằm tạo đà để nâng tầm vị thế của thể thao tỉnh nhà trong thời gian tới.

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm thêm để trưởng thành

Với nhiều sinh viên, đi làm thêm sẽ giúp phần nào chủ động về nguồn kinh phí sinh hoạt. Quan trọng hơn là những trải nghiệm thực tế bên ngoài, giúp nhanh chóng trưởng thành.

Làm thêm để trưởng thành
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Return to top