ClockThứ Năm, 27/01/2022 14:00

Khép lại năm 2021 bằng những giải thưởng lớn

TTH - Nếu được bầu chọn những điểm ấn tượng từ giảng đường đại học (ĐH) năm 2021, hẳn nhiều người sẽ bỏ phiếu cho những thành công của sinh viên Huế khi gặt hái giải thưởng trong bối cảnh dịch bệnh.

Trường đại học Sư phạm vinh danh hơn 160 học sinh, sinh viên7 sinh viên Đại học Huế đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng cấp Trung ươngĐôi bạn đạt giải cao khi viết về Huế bằng tiếng PhápChương trình hành động của hội sinh viên mang lại kết quả tốt

Sinh viên Khoa Kiến trúc, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế đạt giải tại Giải thưởng Loa Thành năm 2021

Gặt hái nhiều thành tích

Tháng 12/2021, đội tuyển Khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế mang về tin vui khi giành được giải nhì kỳ thi lập trình ICPC miền Trung 2021. Với sự góp mặt của 515 đội tuyển tham dự và trên 1.500 lập trình viên tương lai tham gia thi đấu, thành tích trên thật đáng mừng, nhất là khi vượt qua các đội tuyển xuất sắc đến từ nhiều trường uy tín của khu vực miền Trung: Trường ĐH Duy Tân, Trường ĐH PFT, Trường ĐH Việt - Hàn, Trường ĐH Hồng Đức...

Tín hiệu vui từ kỳ thi ICPC không phải là duy nhất. Tại lễ trao giải thưởng Loa Thành lần thứ 33, năm 2021 (ngày 12/12), sinh viên Huế một lần nữa được vinh danh khi xuất sắc vượt qua phần lớn trong tổng 188 đồ án tham gia đến từ 20 trường trên toàn quốc, mang về một giải ba (đồ án Không gian hồi ức Chín Hầm của sinh viên Nguyễn Văn Nam) và một giải khuyến khích (đồ án Thánh địa La Vang của sinh viên Nguyễn Thanh Hiếu).

Sinh viên ĐH Huế xuất sắc vượt qua cuộc thi cụm trước khi giành giải ba cuộc thi tiếng Anh trong sinh viên toàn quốc - Star Awards

TS. KTS. Nguyễn Vũ Minh, Phó Trưởng khoa Kiến trúc, Trường ĐH Khoa học vui mừng: “Giải thưởng Loa Thành được Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Bộ Xây dựng tổ chức thường niên và quy tụ rất nhiều “đối thủ” mạnh. Đáng phấn khởi là các đồ án của sinh viên kiến trúc Huế đã được đánh giá cao về mặt chuyên môn, được thực hiện công phu, đề tài sát thực tế về giải pháp và mang tính khả thi. Trong năm 2021, đồ án kiến trúc với chủ đề “Mô hình vườn rau hữu cơ kết hợp ở trải nghiệm Thượng thành Huế” của sinh viên Lê Đình Hùng còn nhận giải khuyến khích giải thưởng Đồ án kiến trúc Xanh 2021, được đánh giá cao về ý tưởng sáng tạo hướng đến việc phát triển thành phố xanh bền vững kết hợp bảo tồn di sản đô thị Huế. Điểm mạnh của nhiều sinh viên Huế là thể hiện nét riêng về công tác bảo tồn kiến trúc và cảnh quan đô thị”.

Với cuộc thi về ngoại ngữ, lĩnh vực nhiều người vẫn còn nghi ngờ tính cạnh tranh của sinh viên Huế, đội thi của nhóm sinh viên ĐH Huế đã xuất sắc vượt qua các vòng thi để góp mặt ở vòng chung kết cuộc thi tiếng Anh trong sinh viên - Star Awards cùng 5 đội thi khác đại diện cho các cụm thi toàn quốc. Dù phải so tài tranh biện với những đối thủ rất mạnh, nhưng 3 sinh viên của ĐH Huế đã tự tin để giành được giải ba chung cuộc. Thành tích trên xứng đáng để tự hào, bởi xuất phát điểm cuộc thi năm 2021 thu hút sự tham gia của gần 66.000 sinh viên đến từ các trường ĐH, học viện, trường cao đẳng trên toàn quốc…

Niềm vui không chỉ là giải thưởng, điều phấn khởi không kém là sự tự tin của sinh viên khi ra những “đấu trường” lớn với môi trường và cách tổ chức hoàn toàn mới. Hoàng Vũ Gia Thông, sinh viên của đội cụm thi Huế chia sẻ: “Lần đầu tiên, vòng chung kết cuộc thi Star Awards được tổ chức trực tuyến với các điểm ghi hình tại phim trường ĐH Huế; 6 điểm cầu kết nối thí sinh tại 6 cụm: ĐH Huế, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, ĐH Đà Nẵng, ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Cần Thơ. Thi trong môi trường không thấy trực tiếp đối thủ, lại phải tranh tài trực tiếp ở bảng đấu rất mạnh là ĐH Quốc gia Hà Nội, nhưng các thành viên trong nhóm đã bình tĩnh, nỗ lực cố gắng để làm tốt nhất nhiệm vụ của mình”.

Tạo đà cho những cuộc thi lớn

Một trong những điểm yếu mà nhiều người thường nhắc đến sinh viên Huế là vấn đề tâm lý, thiếu tự tin, đôi khi còn hạn chế về kỹ năng ngoại ngữ so với mặt bằng chung hai đầu đất nước. Nhưng dường như, câu chuyện ấy dần lùi xa vào dĩ vãng, minh chứng là ở rất nhiều cuộc thi năm 2021, dù phải làm việc nhóm hay dự thi ở hình thức trực tuyến, song sự thể hiện của đa phần các nhóm sinh viên đã được các hội đồng chuyên môn, giám khảo đánh giá cao.

Điểm mạnh của nhiều sinh viên Huế là tính cẩn thận, kỹ lưỡng. Sự chuẩn bị chu đáo cùng với việc lựa chọn những chủ đề đặc trưng của Huế về văn hóa, di sản, nét đẹp Cố đô… để tranh tài cho các cuộc thi phần nào tạo những sắc màu khác biệt và lợi thế cho họ.

ĐH Huế đang vươn mình, hướng đến phát triển thành ĐH quốc gia và từ mỗi sinh viên cũng phải thay đổi để xứng tầm. Những năm gần đây, sinh viên Huế góp mặt nhiều hơn ở những cuộc thi về học thuật, nghiên cứu khoa học, các cuộc thi về kỹ năng và các lĩnh vực chuyên môn được đào tạo. Bên cạnh những thành công, họ cũng còn những tồn tại mà chính từ những điểm hạn chế đó, họ tìm được bài học kinh nghiệm để nỗ lực, cải thiện cho những cuộc thi sau tốt hơn.

TS. Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đoàn ĐH Huế nói rằng, sinh viên Huế đang rất nỗ lực các hoạt động rèn luyện kỹ năng bên cạnh học tập chuyên môn để tự tin bứt phá ở những cuộc thi lớn. Năm 2022 là năm được dự báo còn nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng với nỗ lực, sinh viên Huế sẽ tự tin chinh phục từng cuộc thi, được xướng tên ở bục trao giải những cuộc thi lớn.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

TIN MỚI

Return to top