ClockThứ Ba, 28/12/2010 05:31

Khi chăm sóc sức khỏe được xã hội hóa

TTH - Với mục đích để chia sẻ bớt gánh nặng cho hệ thống y tế nhà nước, tạo điều kiện cho các dịch vụ y tế tư nhân phát triển (phòng khám tư, bệnh viện tư, hành nghề y dược tư nhân), đồng thời giúp cho người dân có sự lựa chọn nơi khám chữa bệnh thích hợp với điều kiện kinh tế của mình, ngày 27/8/2006, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 6d/2006/NQ-HĐND về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế giai đoạn 2006 - 2010. Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết, đã đem lại nhiều kết quả khá tích cực.

Mạng lưới y tế tư nhân phát triển mạnh

Trước đây, khi chưa có nghị quyết của HĐND tỉnh về xã hội hóa lĩnh vực y tế, hầu như, việc khám chữa bệnh cho người dân lúc nào cũng quá tải, bởi lượng người khám chữa bệnh rất đông nhưng số lượng bệnh viện và trung tâm y tế công lập của tỉnh thì lại quá mỏng. Từ thực trạng nêu trên, việc cho phép hình thành mạng lưới y tế tư nhân để cùng với cơ sở y tế công lập làm tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân là ưu tiên hàng đầu.
Ngày 27/8/2006, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 6d/2006/NQ-HĐND về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế giai đoạn 2006 - 2010. Từ khi Nghị quyết ra đời, quá trình xã hội hóa y tế ở tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển khá tốt, đến nay, đã có 04 bệnh viện tư nhân chuyên khoa và đa khoa, 12 cơ sở khám chữa bệnh của các tổ chức từ thiện, nhân đạo, 5 cơ sở vật lý trị liệu và 565 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, trong đó có 235 cơ sở khám chữa bệnh và 145 cơ sở dược. Tất cả đều đang hoạt động rất có hiệu quả.


Chăm sóc sức khỏe là vấn đề quan tâm của toàn xã hội. (ảnh mang tính minh họa).
Ảnh: TL


Trao đổi với chúng tôi, PGS-TS Nguyễn Dung, TUV, Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên Huế cho biết: “Để thúc đẩy xã hội hóa lĩnh vực y tế ngày càng phát triển tốt, với trách nhiệm của ngành chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, thời gian qua, chúng tôi đã tạo điều kiện, hỗ trợ, hướng dẫn các quy trình, thủ tục xây dựng mới bệnh viện tư nhân, mở rộng quy mô của các bệnh viện, hướng dẫn, thẩm định và phê duyệt danh mục kỹ thuật; xây dựng, triển khai các quy chế của ngành y tế, tập huấn về quy trình vô khuẩn bệnh viện, tạo điều kiện trong triển khai công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế… Đối với các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, chúng tôi cũng tận tình hướng dẫn hồ sơ thủ tục, tiến hành thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để các cơ sở này sớm đi vào hoạt động”. Cũng theo PGS-TS Nguyễn Dung, hiện nay, mạng lưới khám chữa bệnh ngoài công lập đang tiếp tục được tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển nhằm thực hiện chủ trương xã hội hóa và cung cấp đa dạng các dịch vụ y tế.
Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân
Nhờ dịch vụ y tế cơ sở ngoài công lập phát triển khá mạnh, đã góp phần đáng kể trong việc tăng cường nguồn lực y tế, giảm bớt gánh nặng cho y tế nhà nước, làm đa dạng hoá các loại hình dịch vụ để người dân lựa chọn, nhất là sự ra đời của nhiều bệnh viên tư nhân, các trung tâm y khoa chất lượng cao, phòng mạch của những bác sỹ chuyên khoa nổi tiếng như: Bệnh viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện ngoại khoa Nguyễn Văn Thái, Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ, bệnh viện đa khoa Hoàng Viết Thắng; Trung tâm Y khoa Medic, Metic Huế; phòng mạch nhi của bác sỹ Lê Thiện Thuyết, phòng khám mắt của bác sĩ Lê Viết Mẫn...
Tiếp xúc với chúng tôi, còn có rất nhiều bệnh nhân sau khi được điều trị tại các bệnh viên, Trung tâm Y khoa tư nhân... đều nói rằng, họ cảm thấy rất hài lòng và yên tâm khi đến điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân này.
Theo đánh giá của Sở Y tế, hiện nay, số giường bệnh tư nhân chiếm khoảng 4,0% tổng số giường bệnh trên địa bàn tỉnh, bình quân hàng năm số lượt người đến khám chữa bệnh tại các cơ sở hành nghề y tế tư nhân chiếm 15% - 20% trong tổng số lần khám chữa bệnh của hệ thống y tế địa phương. Bên cạnh đó, các bệnh viện tư nhân cũng làm tốt công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho nhân dân, đã giúp tỉnh triển khai có hiệu quả công tác bảo hiểm y tế toàn dân.
Hoàng Trọng Bửu

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

TIN MỚI

Return to top