ClockThứ Ba, 03/07/2018 12:00

Khi con gái Huế cắt tóc ngắn

TTH - Hình ảnh người con gái Huế với mái tóc đen dài truyền thống đã quá quen thuộc với mọi người. Song, con gái Huế thời nay khá hiện đại và năng động, họ luôn tự làm mới mình để theo kịp xu thế thời đại. Tóc ngắn là một thay đổi khá thú vị.

Bí ẩn cô gái muốn trở thành “cây kéo vàng”“Cây kéo” 60 tuổi nghềNữ sinh Đồng Khánh

Năng động

“Cắt đi mái tóc đen dài truyền thống cũng chính là cách để thay đổi bản thân. Khi quyết định thay đổi mái tóc, vẻ bề ngoài của mình phần nào cũng thay đổi theo nhưng bản chất và tính cách của người con gái Huế trong mình thì vẫn thế, chẳng có gì đáng lo ngại cả”. Trần Nhã Kỳ (sinh năm 1996), một người con gái Huế "chính hiệu", quyết định cắt tóc ngắn sau hơn 20 năm giữ nguyên mái tóc đen dài truyền thống chia sẻ.

Nhã Kỳ nói thêm, mình đã trung thành với mái tóc đen dài hơn 20 năm vì mẹ luôn cho rằng: “Tóc ngắn kiểu cách, nhuộm màu thì người ta sẽ nghĩ mình là gái hư”. Nghe mẹ nói thế mình không dám cắt tóc. Sau này, khi tham gia những cuộc thi người mẫu, mình cảm thấy cần phải làm mới mình nên quyết định "trốn mẹ" để cắt tóc. Từ mái tóc đen dài, sau mấy tiếng đồng hồ đã chuyển thành mái tóc đờ-mi chấm cổ, nhuộm màu khói. “Thật là một điều không tưởng đối với Kỳ lúc đó. Nhưng vì công việc hiện tại - nguời mẫu ảnh cho các nhãn hàng thời trang ở Huế, mình buộc phải làm thế, may là sau đó mẹ ủng hộ và quan trọng hơn mình cảm thấy tự tin, tràn đầy năng lượng, phù hợp với công việc hiện tại hơn. Thay đổi tóc không có nghĩa là thay đổi bản chất con người, mình luôn giữ tính cách, nếp sống của người con gái Huế”.

Nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống

Sinh ra và lớn lên ở Huế, Nguyễn Thị Như Ý (sinh năm 1993) được đánh giá "chuẩn gái Huế" bởi sự dịu dàng, điềm đạm. Nhưng từ khi tốt nghiệp đại học, rời Huế vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp, sống và làm việc trong một môi trường hoàn toàn mới, Như Ý dần thay đổi diện mạo của mình để phù hợp với cuộc sống mới, song cô vẫn giữ được tính cách, "chất Huế" vốn có của mình.

Quyết định cắt tóc ngắn là một trong những quyết định táo bạo của Ý, vì lâu nay hình ảnh Ý luôn gắn liền với mái tóc đen dài thướt tha. Lần đầu tiên cắt tóc, Ý rất sợ và có chút luyến tiếc mái tóc dài. Khi đã dám thử, Ý chấp nhận cái mới và cảm thấy hài lòng với bản thân hiện tại. “Bước ra môi trường mới, bản thân mình cũng cần hòa nhập, chứ không thể gò bó mãi được. Thay đổi mái tóc cũng là thay đổi một phần của bản thân. Mình dám cắt tóc ngắn là để khẳng định rằng, con gái Huế thời nay cũng năng động, linh hoạt, dám thay đổi, bứt phá”.

Với mái tóc ngắn màu nâu nhẹ, người khác sẽ khó nhận ra Ý là con gái Huế khi mới gặp lần đầu. Nhưng qua giọng nói, cách đối nhân xử thế, chắc chắn người ta sẽ nhận ra, con gái Huế thời nay vừa trẻ trung, năng động, vừa giữ được "chất Huế".

Cuộc sống ngày càng phát triển nên con gái Huế thời nay cũng khác. Không chỉ khác ở vẻ bề ngoài mà tính cách đôi khi còn phải thay đổi chút ít mới phù hợp. Không ai có thể đánh đồng và cho rằng bạn không còn là cô gái Huế dịu dàng, đua đòi chỉ vì một mái tóc ngắn cá tính. Dù tóc có ngắn đến đâu nhưng tính cách vốn có của một người con gái Huế bạn vẫn giữ được thì chẳng có gì đáng ngại cả.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Quản lý Hair Salon Ấn Tượng (62 Chi Lăng, Huế) cho rằng: “Hình ảnh người con gái để tóc ngắn thời nay trông rất năng động. Với mái tóc ngang vai duỗi cúp hoặc uốn gợn sóng nhẹ nhìn người con gái Huế vẫn dịu dàng, truyền thống pha lẫn nét hiện đại, phong cách. Nếu bạn gái nào muốn lạ hơn, năng động hơn thì có thể nhuộm màu nâu nhẹ, socola… cho mái tóc. Với những kiểu tóc ngắn đó, người con gái Huế thời nay vẫn giữ nét truyền thống khi khoác lên mình bộ áo dài hay cũng rất trẻ trung khi kết hợp với những chiếc váy hợp thời cũng rất đáng yêu, xinh đẹp”. Chị Hồng Vân thông tin thêm, khách hàng của salon Ấn Tượng chủ yếu là các bạn trẻ và lượng khách cắt tóc ngắn chiếm hơn 80% tổng số khách hàng của salon trong nửa năm 2018.

Hình ảnh con gái Huế thường gắn liền với mái tóc đen dài đen óng, đó là chuyện của... ngày xưa. Thời nay, nhiều bạn gái vẫn giữ được nét đẹp đó và đó là điều đáng quý. Song cũng không có gì đáng chê, đáng trách nếu bạn thay đổi vẻ bề ngoài của mình bằng mái tóc ngắn, miễn là bạn đừng "cắt" luôn nét đẹp của người con gái Huế, đến từ nhân cách, thái độ sống tích cực, cách ứng xử chuẩn mực, có văn hóa...

Bài, ảnh: NHƯ QUỲNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Nữ tính Huế”: Vẻ đẹp ngàn xưa & mãi mãi

Trước thềm Xuân mới Tân Sửu 2021, cùng một lúc, hai tin vui từ Thủ đô Hà Nội. Đó là sự kiện “kỳ nữ” Xuân Phượng, tuy không phải là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, lại đã vượt qua tuổi “cửu tuần”, với hồi ký “Gánh gánh…Gồng gồng…” được Hội Nhà văn trao Giải thưởng văn xuôi duy nhất năm 2020 và nhà văn Trần Thùy Mai đoạt “Trạng Nguyên” (giải nhất) trong cuộc thi tiểu thuyết 3 năm (2016-2019) với bộ tiểu thuyết lịch sử hai tập “Thái hậu Từ Dụ”.

“Nữ tính Huế” Vẻ đẹp ngàn xưa  mãi mãi
Con gái Huế thời hiện đại

Hôm nay là ngày dạm hỏi của cô em họ tôi. Cả họ ai cũng vui mừng, háo hức đợi ngày được ăn “bánh kẹo”. Ba tôi thấy vậy liền nhắc khéo: “Tra rồi đó con gái nghe!”. Tôi chỉ cười! …

Con gái Huế thời hiện đại
Đẹp như cô gái Huế!

Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam thường có 3 nhận xét: Đường sá nhiều xe máy, đồ ăn ngon và con gái thì rất đẹp. Không quá đậm đà như con gái Ấn Độ, con gái Việt Nam với khung xương nhỏ nhắn, dáng người mảnh mai, nước da không quá trắng nhưng sáng mịn, đôi mắt hai mí to tròn và nụ cười duyên dáng luôn khiến các anh Tây ngơ ngẩn!

Đẹp như cô gái Huế
Cắt tóc lưu động

Khi những tiệm tóc chưa mọc đầy rẫy như bây giờ, thợ cắt tóc rong ruổi khắp các ngả đường mưu sinh. Và tưởng chừng hình ảnh ngày trước ấy xếp gọn vào ký ức thì những ngày gần đây, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, dịch vụ cắt tóc lưu động lại nở rộ.

Cắt tóc lưu động

TIN MỚI

Return to top