ClockThứ Bảy, 31/03/2018 13:24

Khi công đoàn “ghé vai, sát cánh”

TTH - Từ các nguồn quỹ, nhiều năm qua, hàng trăm đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) thuộc CĐ Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (Công ty Điện lực) được hỗ trợ xây dựng nhà ở và các trường hợp không may bị tai nạn lao động với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng/năm.

Cùng công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao độngĐiện lực tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèoCông đoàn Công ty Điện lực: Phấn đấu năng suất lao động tăng bình quân 10%/năm

CĐ Công ty Điện lực trao số tiền 30 triệu đồng cho ĐV Lê Văn Tân để hỗ trợ xây dựng "Mái ấm CĐ"

Kịp thời hỗ trợ     

Tháng 6/2017, trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ sửa chữa hệ thống điện tại khu vực bắc sông Hương, công nhân Phạm Phú Nam Sơn trú tại phường Tây Lộc, TP. Huế không may bị sự cố phóng điện, phải nhập viện cấp cứu. Vết thương quá nặng, anh điều trị hơn 2 tháng tại bệnh viện và hậu quả phải cưa một cánh tay. Sau khi phát động phong trào hỗ trợ ĐVCĐ bị tai nạn lao động, trên 12.000 ĐVCĐ của Tổng Công ty Điện lực miền Trung và trên 700 ĐVCĐ công ty đã hỗ trợ công nhân Nam Sơn với tổng số tiền trên 370 triệu đồng nhằm sẻ chia và giúp anh trang trải viện phí.

Anh Sơn nhớ lại: “Lúc tôi bị tai nạn cả gia đình lo lắng, phần vì hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ trong khi các chi phí thuốc men quá lớn, cánh tay phải bị bỏng nặng phải cưa bỏ. Sự hỗ trợ kịp thời của công ty giúp bản thân tôi vượt qua khó khăn. Mới đây, Ban Giám đốc công ty đã hỗ trợ thêm 200 triệu đồng để lắp tay giả, tạo điều kiện thuận lợi để tôi tiếp tục công tác và sinh hoạt”.

Theo Giám đốc Điện lực Bắc sông Hương Huỳnh Hữu Hùng, sau gần 9 tháng điều trị, hiện sức khỏe anh Nam Sơn đã ổn định nên đơn vị tạo điều kiện để anh tiếp tục trở lại công tác. Đơn vị bố trí anh các công việc đơn giản, phù hợp với sức khỏe như khảo sát hiện trường hay kiểm tra hệ thống điện.

Tinh thần "tương thân, tương ái" 

Một trong những hoạt động ý nghĩa của CĐ Công ty Điện lực trong những năm qua là hỗ trợ xây dựng “Mái ấm CĐ” cho các ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn Quỹ tương trợ và phúc lợi của Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, từ năm 2012- 2017, CĐ công ty đã triển khai xây dựng 8 “Mái ấm CĐ” và 14 nhà tình nghĩa cho ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.

Sau hơn 33 năm công tác trong ngành Điện lực, ĐV Lê Văn Tân vẫn sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, dột nát tại con hẻm nhỏ đường Bùi Thị Xuân, TP. Huế. Qua khảo sát và xét chọn, tháng 8/2017, CĐ Công ty Điện lực hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà theo chương trình “Mái ấm CĐ” cho ĐV Lê Văn Tân. Từ sự hỗ trợ này cùng nguồn kinh phí tự huy động, anh Tân đã xây dựng được căn nhà khang trang.

Năm 2016, ĐV Đoàn Cạnh, Bùi Khắc Khoai và Huỳnh Cường cũng được hỗ trợ “Mái ấm CĐ” với mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà từ nguồn Quỹ tương trợ của CĐ Tập đoàn Điện lực Việt nam. Đầu năm 2017, ba căn nhà được bàn giao, giúp các ĐV có nơi an cư để yên tâm công tác.

Chủ tịch CĐ Công ty Điện lực, ông Trần Văn Minh cho rằng, với trên 700 ĐVCĐ là lợi thế để huy động các nguồn quỹ nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các ĐV khi gặp sự cố về tai nạn lao động hay các trường hợp ốm đau.

Để nâng cao tinh thần "tương thân, tương ái" của ĐVCĐ cũng như hỗ trợ kịp thời các ĐV có hoàn cảnh khó khăn, năm 2018, CĐ cơ quan sẽ rà soát, thống kê tất cả các ĐV có hoàn cảnh khó khăn, các ĐV có con cái bị tật nguyền hay thường xuyên đau ốm để tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời. “Ngoài Quỹ tương trợ và phúc lợi, công ty luôn xây dựng nguồn quỹ khen thưởng để động viên kịp thời các ĐVCĐ xung kích trên các mặt trận tham gia khắc phục sự cố bão lụt, lốc hay tích cực trong các phong trào giúp đỡ các đơn vị bạn khắc phục sự cố khi có thiên tai, bão lụt. Trong năm 2017, công ty đã chi gần 100 triệu đồng để thưởng nóng cho các ĐVCĐ trực tiếp tham gia khắc phục sự cố về điện. Đây là quyền lợi, đồng thời để khuyến khích các ĐV phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia các phong trào cũng như xử lý nhanh sự cố với mục tiêu nỗ lực cấp điện an toàn và ổn định cho người dân”, ông Minh chia sẻ.

Năm 2018, với chủ đề “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” và “Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện” do Tổng Công ty Điện lực miền Trung phát động, CĐ Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế sẽ tăng cường các hoạt động phong trào tại các CĐ trực thuộc; hoàn thiện các quy chế hoạt động CĐ với tinh thần giảm thiểu giấy tờ, hướng đến các hoạt động thực chất. Mặt khác, tham gia xây dựng và thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Return to top