ClockChủ Nhật, 20/06/2021 06:48

“Khi dân ngủ, các anh thức”

TTH - Gắn bó với Nhân dân bằng tình cảm thân thương, sâu nặng và trách nhiệm, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh với những “bước chân” lặng thầm là điểm tựa vững vàng cho ngư dân nơi đầu sóng.

Loa biên phòng "đi từng ngõ, gõ từng nhà"Ngăn chặn triệt để xuất, nhập cảnh trái phépBộ Chỉ huy quân sự tỉnh tăng cường lực lượng cho Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm soát vùng biên giới

Diễn tập tuần tra, phòng, chống giã cào trái phép

Không quản ngại khó khăn

Đêm. Các con phố bắt đầu lung linh ánh điện. Dòng người và xe dường như chậm lại, thong dong sau một ngày tất bật.

Nhưng lúc này, tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cán bộ, sĩ quan Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm lại khẩn trương, gấp rút lên đường, hành quân về thị trấn biển Thuận An (huyện Phú Vang), sau khi nhận thông tin có hoạt động giã cào khai thác thủy sản trái phép, xâm hại vùng biển ven bờ.

Cùng lúc, BĐBP Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An và Hải đội 2 cũng khẩn trương chuẩn bị, để 20 giờ 30 phút, chuyến tuần tra do Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Phòng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ huy bắt đầu xuất phát từ Hải đội 2 ra cửa biển Thuận An, tuần tra đến địa phận giáp ranh tỉnh Quảng Trị.

Bắt tàu hoạt động giã cào trái phép

Để giữ bí mật, tàu tuần tra trên đường ra cửa Thuận An không bật đèn (chỉ sử dụng định vị) nên chạy rất chậm.

Đêm trên biển có giông. Gió lớn, sóng lớn xô con tàu lắc lư, chao đảo. Dù đã dạn dày kinh nghiệm nhưng có người vẫn say sóng, nôn cả "mật xanh, mật vàng".

Nhưng say sóng không là gì so với những hiểm nguy đe dọa, khi các anh tìm cách áp sát, tiếp cận tàu vi phạm, trong lúc người vi phạm cố tình bỏ chạy với tốc độ cao và chống đối quyết liệt.

Trắng đêm giữa sóng gió, đấu tranh, truy đuổi, vận động, lực lượng tuần tra đã bắt giữ 3 tàu đang thực hiện hoạt động giã cào trái phép.

Khi đưa được cả 3 tàu vi phạm cập cảng Hải đội 2, để xử lý theo quy định, là đã 6 giờ 30 phút ngày hôm sau.

Những đôi mắt thâm quầng. Những gương mặt gầy xọp lại. Nhưng mệt nhọc như tan biến, khi ngay sáng hôm đó, Đại tá Nguyễn Xuân Hòa, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đích thân gặp gỡ, thưởng nóng cho tổ công tác vì chiến công trong đêm. "Chúng tôi càng vui, hạnh phúc hơn khi nhận “phần thưởng”, là niềm tin của người dân dành cho lực lượng BĐBP khi đã kịp thời có mặt lúc người dân cần", Thiếu tá Lê Văn Hải, Hải đội trưởng Hải đội 2 chia sẻ.

Lập biên bản đối với hành vi vi phạm trên biển

Ông Hồ Đông, ngư dân xã Vinh Xuân và nhiều ngư dân trên địa bàn không giấu được xúc động khi nhắc về lực lượng BĐBP Đồn biên phòng Vinh Xuân (đóng trên địa bàn huyện Phú Vang) đã kịp thời có mặt trên biển, bắt tàu hoạt động giã cào trái phép, gây thiệt hại về tài sản, ngư lưới cụ của ngư dân. Ngư dân đã được người vi phạm bồi thường thiệt hại.

“Thời gian qua, nhờ sự quyết liệt của lực lượng BĐBP, nạn hoạt động giã cào trái phép giảm hẳn. Chúng tôi không còn nơm nớp nỗi lo bị “cào” mất ngư lưới cụ, khi đánh bắt ven bờ, là tài sản phải đổ mồ hôi mới có được, cũng là “cần câu” phát triển kinh tế. Để người dân có được bình yên, khi dân ngủ, các anh phải thức” - ông Nguyễn Hùng, ngư dân thôn 6 xã Vinh Thanh (Phú Vang) xúc động.

Gắn kết tình cảm 

Những con tàu đậu san sát trước Trạm kiểm soát biên phòng (thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An), dập dềnh theo từng con sóng, chờ khởi hành một chuyến đánh bắt mới.

Trong khuôn viên trạm, Đại úy Nguyễn Minh Phú, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng cùng các đồng đội đang tận tình hướng dẫn ngư dân viết cam kết đánh bắt đúng quy định và hoàn tất các thủ tục để nhanh chóng khởi hành.

Thiếu tá Lê Văn Tuấn, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An cho biết, với truyền thống quân - dân như cá với nước, BĐBP và ngư dân nói riêng, người dân trên địa bàn gắn kết với nhau bằng tình cảm rất thân thương, sâu nặng.

Trong tâm trí và trái tim của mình, ngư dân Thuận An không quên sự việc xảy ra vào lúc 20 giờ ngày 9/6/2021.

Sau khi nhận tin báo có sà lan và tàu cá va chạm nhau, xảy ra tai nạn tại khu vực gần phao số 4, cửa Thuận An, Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An đã khẩn trương báo cáo và nhận chỉ đạo của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, điều động phương tiện và lực lượng (trong đó có quân y), gấp rút xuất phát ra biển ứng cứu. Xe cứu thương cũng chờ sẵn trên bờ.

“Trong đầu chúng tôi lúc đó, cứu người là quan trọng nhất. Rồi sau đó sẽ tính đến cứu tài sản” - Đại úy Nguyễn Minh Phú vẫn nguyên vẹn cảm xúc khi nhớ lại tình huống tính mạng ngư dân đang bị đe dọa từng giờ, từng phút.

“Cú va chạm mạnh trên biển, trong đêm tối, khiến ông Trần Thợ là thuyền viên, cũng là bác ruột của tôi bị thương, bất tỉnh. 11 thuyền viên còn lại trên tàu cá thất thần, hoảng loạn. Thật may, rất nhanh sau đó, BĐBP Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An đến. Chúng tôi không ngờ các anh lại có mặt nhanh đến vậy. Bác ruột tôi đã được sơ cứu ban đầu, được ca nô biên phòng đưa vào bờ và đưa đến bệnh viện cấp cứu, điều trị kịp thời, nên đã qua cơn nguy hiểm”,  ông Nguyễn Hải, thuyền trưởng tàu cá bị nạn bộc bạch.

Không chỉ ngư dân trên địa bàn, những lá thư cảm ơn của ngư dân các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Thanh Hóa…, gặp nạn trong lúc đánh bắt thủy sản trên vùng biển Thừa Thiên Huế, được lực lượng BĐBP tỉnh kịp thời cứu người, cứu tài sản, đong đầy tình cảm quý mến, trân trọng.

Thượng tá Đặng Ngọc Hiệu, Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nói một cách giản dị: Một trong những nhiệm vụ của người lính biên phòng là bảo vệ nguồn lợi biển, bảo vệ tính mạng, tài sản của ngư dân, là điểm tựa chắc chắn, để ngư dân yên tâm bám biển làm ăn, sản xuất, cùng chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Bài: Quỳnh Anh

Ảnh: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cung cấp  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”

Trần Hoàn, tên thật là Nguyễn Tăng Hích (27/12/1928 – 23/11/2003), nhạc sĩ tên tuổi trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Hàng trăm ca khúc của ông đã đi vào lòng công chúng ngay từ những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp như: Sơn nữ ca, Lời người ra đi, Hoàng hôn đêm trăng… Và cả trong sự nghiệp sáng tác của ông sau này, nhiều ca khúc với âm điệu ngọt ngào, sâu lắng như: Lời ru trên nương, Nắng tháng ba, Gửi Huế, Mùa xuân nho nhỏ, Giữa mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Thăm bến Nhà Rồng, Lời Bác dặn trước lúc đi xa… mãi đọng lại trong lòng khán, thính giả yêu âm nhạc.

Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”
Tuần tra, phát hiện 207 viên ma túy

Sáng 27/9, Công an TX. Hương Thủy phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ để xác minh, điều tra, làm rõ đối tượng liên quan đến ma túy.

Tuần tra, phát hiện 207 viên ma túy
Không để tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài

Chiều 22/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh có buổi làm việc với các sở ngành liên quan về kết quả thực hiện khắc phục khó khăn, vướng mắc công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn.

Không để tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top