ClockThứ Hai, 18/04/2022 07:49

Khi dân quân là đảng viên

TTH - Không những luôn đi đầu trong các phong trào địa phương, đội ngũ đảng viên lực lượng dân quân Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Huế còn là hạt nhân nguồn cho đội ngũ Ban CHQS cơ sở.

“Anh cả” của tân binhTăng thực hành, thực tập cho sinh viên sau đại dịchHy vọng “vàng” từ nữ vận động viên miền sơn cước

Đảng viên trẻ trong lực lượng dân quân thành phố luôn xung kích đi đầu trong các phong trào của địa phương

Động lực để phấn đấu

Ngày được nhận quyết định kết nạp Đảng, không giấu được xúc động, chiến sĩ dân quân Lê Quốc Thắng (phường An Đông, TP. Huế) nói: Tốt nghiệp đại học, chưa có việc làm ổn định, trở về địa phương em viết đơn xin tham gia vào lực lượng dân quân phường. Ở đây, không những được sinh hoạt, tham gia chống dịch, các phong trào, hoạt động của địa phương mà em còn được huấn luyện, rèn luyện bản thân. Nay, được đứng vào hàng ngũ của Đảng em thấy rất tự hào. Em sẽ tiếp tục phấn đấu để trưởng thành hơn, gắn bó lâu dài với lực lượng dân quân phường.

Ông Nguyễn Đắc Ái, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường An Đông cho biết: Từ năm 2021 đến nay, Chi bộ Quân sự phường đã kết nạp 3 đảng viên, hiện đang làm hồ sơ, bồi dưỡng cho 2 đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng trong thời gian tới. Các chiến sĩ dân quân là những đảng viên trẻ luôn nỗ lực trong công tác. Nhiều chiến sĩ dân quân sau khi được đứng vào hàng ngũ Đảng đã không ngừng phấn đấu nên được cất nhắc, đề bạt. Một số dân quân cũng được xem xét tuyển dụng vào công tác ở các vị trí khác nhau ở địa phương.

Chúng tôi gặp chiến sĩ dân quân Phan Nhật Minh (phường Đông Ba, TP. Huế) khi anh vừa có thời gian dài thực hiện nhiệm vụ ở các khu cách ly tập trung trên địa bàn TP. Huế. Là đảng viên trẻ, Nhật Minh không ngần ngại xung phong trên các tuyến đầu chống dịch, bão lụt, “Ngày chủ nhật xanh”, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Nguyễn Xuân Hoàng Phước (sinh năm 1996, phường Đông Ba) vừa được tham gia học lớp cảm tình Đảng và đang nỗ lực rèn luyện để xứng đáng được đứng vào hàng ngũ Đảng trong thời gian tới. “Đứng vào hàng ngũ Đảng là mơ ước bấy lâu nay của tôi. Được tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng chính là động lực để tôi phấn đấu hơn nữa. Tôi luôn tự nhủ với bản thân sẽ tích cực hơn và hăng say luyện rèn để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Năm 2021, Chi bộ Ban CHQS phường Đông Ba đã kết nạp thêm được 3 đảng viên mới và hiện đang bồi dưỡng, làm hồ sơ cho 5 đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng.

Ông Lê Thanh Dũng, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS phường Đông Ba cho biết: Hiện, Chi bộ Quân sự phường có 15 đảng viên, ngoài ra, nhiều đảng viên do chi bộ dìu dắt, kết nạp được bố trí về sinh hoạt và tham gia công tác ở các Chi bộ tổ dân phố trên địa bàn. Họ đều là những đảng viên nhiệt huyết, là hạt nhân trong phong trào, hoạt động của địa phương, luôn là tấm gương tiên phong để quần chúng, những đoàn viên trong lực lượng noi gương, học tập.

Chú trọng công tác phát triển Đảng

Thời gian qua, lực lượng dân quân TP. Huế được xây dựng vững mạnh, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trên địa bàn TP. Huế hiện đã thành lập 36/36 chi bộ quân sự xã, phường, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng dân quân.

Đạt được kết quả trên, theo Trung tá Trần Văn Thường, Chính trị viên Ban CHQS TP. Huế, Đảng ủy, Ban CHQS TP. Huế đã phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác xây dựng lực lượng; thực hiện nghiêm cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quân sự địa phương. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn Ban CHQS 36 xã, phường chú trọng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân trong tình hình mới. Bên cạnh đó, các chi bộ quân sự đã làm tốt công tác rà soát, tạo điều kiện cho đoàn viên ưu tú phấn đấu, trưởng thành.

Cơ quan quân sự các cấp cũng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp. Thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ dân quân có trình độ, năng lực toàn diện, đủ khả năng đảm nhiệm tốt công tác theo yêu cầu nhiệm vụ và đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng địa phương. Đội ngũ dân quân có số lượng và cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao; thực hiện tốt việc lựa chọn thanh niên có sức khỏe, trình độ của địa phương tham gia dân quân; đối với thanh niên hết hạn nghĩa vụ trở về địa phương được thu hút, vận động để tăng cường cho đội ngũ dân quân. Từ đó, để tạo thuận lợi cho việc phát triển Đảng trong lực lượng dân quân và tạo nguồn cán bộ cho địa phương.

Giữ chân đảng viên

Phát triển Đảng trong lực lượng dân quân là việc làm thiết thực để xây dựng lực lượng dân quân ngày càng vững mạnh, rộng khắp và toàn diện. Tuy nhiên, việc phát triển Đảng cũng cần phải đi đôi với việc giải quyết việc làm ở địa phương cho các đảng viên. Bởi dân quân là lực lượng “quân ở trong dân”, nhiệm vụ chính của họ vẫn là lao động, sản xuất nuôi sống bản thân và gia đình. Do đó, nếu các đảng viên không có việc làm ổn định họ sẽ phải đi khỏi địa phương và không thể tiếp tục sinh hoạt tại các Chi bộ Quân sự.

Trước thực tế đó, Ban CHQS TP. Huế đã tham mưu lãnh đạo thành phố có hướng bố trí, tạo việc làm cho dân quân, nhất là quân nhân xuất ngũ hợp lý.

Hiện, TP. Huế phối hợp với các trường nghề trên địa bàn đào tạo nghề chất lượng cao cho quân nhân xuất ngũ. Hay kết nối với các cơ quan, doanh nghiệp tìm việc làm cho quân nhân xuất ngũ, dân quân như bảo vệ, lái xe, công nhân các công ty, xí nghiệp… Các địa phương cũng ưu tiên đảng viên trẻ trong lực lượng dân quân là bộ đội xuất ngũ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất và phấn đấu tốt để bố trí vào các vị trí phù hợp.

Bài, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023

Chiều 1/2, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức Hội nghị tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2023 nhằm ghi nhận, đánh giá kết quả và thành tích công tác của những đảng viên xuất sắc; đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023
Đảng bộ TX. Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), Đảng bộ TX. Hương Thủy và các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện Quảng Điền tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng nhằm ghi nhận công lao của các đảng viên có nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Đảng bộ TX Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên
Return to top