ClockThứ Hai, 24/08/2020 14:32

Khi doanh nghiệp đi cùng nhau

TTH - “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Câu nói này đang được cộng đồng doanh nghiệp (DN) áp dụng với mục tiêu cùng nhau chia sẻ, vượt qua khó khăn, nhất là trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Doanh nghiệp tìm hướng thích nghi trước các biến động của thị trườngNhiều giải pháp ổn định thị trườngHương Trà tiếp tục đề ra mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh

Kết nối thương mại giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp của CLB Khởi nghiệp

Cùng nhau tiến xa

Trong điều kiện dịch COVID-19, “sức khỏe” DN, nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, xuất nhập khẩu ảnh hưởng nghiêm trọng. Doanh thu từ hoạt động lưu trú và lữ hành du lịch 7 tháng đầu năm đạt 560 tỷ đồng, giảm 48,9%, hoạt động xuất nhập khẩu cũng chỉ đạt 443,927 triệu USD, giảm 21,1% so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, số DN thành lập mới trên địa bàn tăng khá cao với 423 DN và đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới có tổng số vốn đăng ký 5.264,7 tỷ đồng, tăng 4,4% về lượng và tăng 14% về vốn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số DN hoạt động trở lại giảm đến 12,5%, 305 DN tạm ngưng hoạt động, tăng 36%; số DN giải thể cũng tăng 13% với 53 DN.

Trong khi nhiều DN có tiềm lực kinh tế, có kinh nghiệm hoạt động đang đối mặt với nhiều khó khăn đứng trước nguy cơ phá sản thì những DN khởi nghiệp lại càng gặp khó hơn khi thiếu kinh nghiệm quản trị rủi ro, nguồn lực, thương hiệu… Vì vậy, việc kết nối nguồn lực chéo giữa các DN, chung nguồn lực để phát triển sản phẩm, mở rộng điểm bán và trưng bày sản phẩm ở các tỉnh thành, xây dựng đội ngũ chuyên gia cố vấn đầu tư được xem là yếu tố sống còn giúp DN khởi nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt.

Những hoạt động kết nối nguồn lực, thị trường đang được Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp triển khai khá hiệu quả. Thông qua việc huy động nguồn lực giúp DN khởi nghiệp đi xa hơn, việc mở rộng thị trường và các kênh phân phối cũng giúp DN khởi nghiệp tìm kiếm các đối tác, hạn chế rủi ro trong kinh doanh.

Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp Huế Nguyễn Văn Thanh Bình cho biết, hoạt động kết nối, xúc tiến giao thương, hỗ trợ, hợp tác cùng phát triển được CLB đẩy mạnh triển khai với nhiều chương trình như các “Phiên chợ khởi nghiệp” (Chương trình thu hút hơn 50 DN, thu hút được hơn 500 lượt khách tham quan, mua sắm, trao đổi hàng hóa). CLB cũng đã kịp thời tổ chức các hội thảo, các khóa học với các chủ đề thực tế như “Hiểu môi trường kinh doanh để vượt bão thời Corona”, “Chia sẻ cơ hội, tháo gỡ khó khăn cùng  DN"; kết nối các startup, làm cầu nối để DN hợp tác, sử dụng chung nguồn lực, tiêu dùng sản phẩm cho nhau. Trong 6 tháng đầu năm, CLB đã kết nối hỗ trợ hơn 20 dự án, trong đó đã có 10 dự án đổi mới sáng tạo và 4 trong số đó được đầu tư với số tiền rót vốn hơn 1 tỷ đồng, tổ chức ký kết hợp tác kết nối vườn ươm DN tư nhân các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên nhằm mở rộng cơ hội hợp tác.

Kết nối giữa các doanh nghiệp phát triển thị trường

Sử dụng sản phẩm của nhau

Cùng với hoạt động chia sẻ, gắn kết, cộng đồng DN đẩy mạnh phong trào sử dụng sản phẩm của nhau trong các hội, hiệp hội, câu lạc bộ nhằm hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn.

Theo ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, trong thời gian dịch bùng phát, Hiệp hội triển khai, thúc đẩy phong trào ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của DN hội viên, nhất là các sản phẩm dịch vụ có nguy cơ ứ đọng trong mùa dịch. Cùng với đó, Hiệp hội cũng tích cực hoạt động giải cứu, tiêu thụ nông sản và sản phẩm gia cầm cho DN, góp phần khơi thông thị trường, duy trì khả năng tái đàn và tăng đàn sau dịch.

Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ kết nối giữa DN với chính quyền, ngân hàng các quỹ đầu tư cũng được triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN hội viên. Mới đây, trước tình hình khó khăn của DN trong khâu tuyển dụng nhân sự kế toán, Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Hồng Đức (Trung tâm Hồng Đức) cùng CLB Giám đốc điều hành (CEO Huế) tiến hành ký kết hợp tác đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực kế toán chất lượng cao cho CEO Huế. Theo đó, Trung tâm Hồng Đức và CEO Huế sẽ tổ chức đào tạo đội ngũ kế toán chất lượng, tổ chức cho học viên trải nghiệm, cọ xát thực tế với môi trường làm việc trước khi ứng tuyển vị trí kế toán của 35 DN thành viên CEO Huế.

ThS. Trần Minh Đức, Giám đốc Trung tâm Hồng Đức chia sẻ, việc hợp tác không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho học viên, mà bản thân DN cũng tìm được đội ngũ nhân viên có chất lượng.

Việc tăng cường liên doanh, liên kết, đẩy mạnh giao thương nội bộ giữa các hội, hiệp hội… được xem là giải pháp khá hiệu quả, giúp DN cùng nhau vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh.

Ông Dương Tuấn Anh cho rằng, việc gắn kết, liên kết sẽ giúp DN biến nguy cơ thành cơ hội. Cũng chính sự đoàn kết, chia sẻ khó khăn của DN sẽ là động lực trong phát triển kinh tế địa phương.

Bài, ảnh: Doãn Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng

TIN MỚI

Return to top