ClockThứ Hai, 30/05/2016 05:21

Khi đời sống người lao động được chăm lo

TTH - Để làm tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động (NLĐ), các tổ chức công đoàn không chỉ là “cầu nối” mà còn làm tốt chức năng bảo vệ NLĐ.

Tăng phúc lợi, giảm căng thẳng

Chị Lê Thị Thủy sống ở Hương Thủy, đang làm việc tại bộ phận sợi con thuộc Công ty cổ phần Sợi Phú Bài hồ hởi: “Đi làm có xe đưa đón, thu nhập ổn định nên tôi rất yên tâm gắn bó với công ty”. Với mức thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/tháng/người, hầu hết NLĐ ở Công ty Cổ phần Sợi Phú Bài đều có quan điểm như chị Thủy. Thu nhập tương đối ổn định đã giúp doanh nghiệp (DN) giữ chân được NLĐ. Từ đó, việc chấp hành và thực hiện pháp luật lao động trong các DN có tổ chức công đoàn tiếp tục được quan tâm triển khai. Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Khoa Hoài Hương: “DN muốn tồn tại và phát triển phải đổi mới toàn diện. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là đổi mới theo hướng chăm lo đời sống cho NLĐ”.

Chủ tịch Công đoàn Các khu Công nghiệp Trần Hữu Cáo thăm công nhân Trương Đức Lương, Công ty CP Vinh Phát bị tai nạn lao động

Để làm được điều này, các tổ chức công đoàn nói chung và cán bộ công đoàn (CBCĐ) nói riêng cần có phẩm chất và năng lực, hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của NLĐ để cùng đồng hành. Từ việc nghiên cứu, thương lượng với chủ doanh nghiệp để lập ra thỏa ước lao động tập thể có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của Bộ luật Lao động đến yêu cầu bữa ăn ca đủ dinh dưỡng, trang bị đầy đủ điều kiện làm việc tại các phân xưởng để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ như: gắn máy điều hòa, xây phòng y tế và các chế độ khác…

Hiện, toàn tỉnh có 75% DN có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể. Nhiều DN như Công ty TNHH Bia Huế, Công ty TNHH Xây dựng và cấp thoát nước, Công ty cổ phần Cơ khí ô tô Thống Nhất, Công ty MSV… đồng ý những điều khoản có lợi cho NLĐ.

Những tháng đầu năm 2016, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp chỉ đạo xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, BHXH và công đoàn ở các DN. Qua đó, chấn chỉnh và kiến nghị xử lý các sai phạm giúp việc thực hiện pháp luật lao động ở các DN có chuyển biến tích cực; tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng các sự kiện, như: Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và Tuần lễ Quốc gia về môi trường…; phối hợp tổ chức tư vấn, khám sức khỏe cho nữ CNLĐ; xây dựng nguồn quỹ đóng góp để tổ chức thăm, hỏi và hỗ trợ, động viên tinh thần NLĐ và người nhà bị ốm đau, tai nạn...

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ

Trong tháng 5, hầu hết các công đoàn cơ sở đều bận rộn với những hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thao nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ như: Giải bóng đá nữ tại Công ty Scavi Huế, hội thi Bữa ăn công nhân tại Công ty HBI… Công ty cổ phần CP Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn và Hội Thầy thuốc trẻ đến huyện Nam Đông khám và phát thuốc miễn phí cho người nghèo.

Chỉ thị số 52-CT/TW ngày 9/1/2016 của Ban Bí thư Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ khu công nghiệp, khu chế xuất” đã xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các DN. Trên cơ sở đó, thời gian tới LĐLĐ tỉnh tập trung tuyên truyền, quán triệt nội dung chỉ thị đến các cấp công đoàn và NLĐ, tạo sự đồng thuận xã hội và thống nhất hành động nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần ở các khu công nghiệp. Tiếp tục vận động tập thể, cá nhân hưởng ứng các phong trào thi đua; đồng thời, tham mưu với Tỉnh ủy đưa nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ khu công nghiệp vào nghị quyết của Tỉnh ủy; đề xuất với DN xây dựng thiết chế văn hóa thể thao phục vụ CNLĐ; tạo điều kiện để NLĐ được học tập nâng cao trình độ học vấn và tay nghề.

Anh Trần Quang Nhân, thuộc tổ cơ điện Công ty Prime, cho biết: “Ban đầu, tôi nghĩ đi làm để ổn định đời sống vật chất. Tham gia tổ chức công đoàn chỉ để đối phó. Thế nhưng, là đoàn viên công đoàn, tôi được tổ chức công đoàn bảo vệ, được hưởng đầy đủ các chế độ độc hại, tiền thưởng lễ, Tết… Từ đó, tôi mới hiểu hết vai trò của công đoàn cơ sở”. Bởi vậy, CBCĐ cần giải thích rõ cho NLĐ biết họ được những gì khi tham gia tổ chức công đoàn. Làm được điều này, đồng nghĩa giúp DN khai thác hiệu quả năng suất lao động của công nhân. Ông Lê Phước Thịnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty HBI đưa ra kinh nghiệm: “Công đoàn cơ sở cần tổ chức những buổi đối thoại định kỳ để lắng nghe tâm tư nguyên vọng của NLĐ, từ đó tìm câu trả lời phù hợp nhất để góp phần chăm lo đời sống cho NLĐ”.

Từ năm 2010 đến nay, các cấp công đoàn xây dựng 280 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với giá trị trên 4 tỷ đồng. “Tháng Công nhân” năm 2016, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 15 đoàn viên xây dựng và sửa chữa nhà ở 350 triệu đồng. Quỹ Trợ vốn cho CNLĐ nghèo của LĐLĐ tỉnh hoạt động từ năm 2015, đã giải ngân 33 dự án với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng cho 555 hộ gia đình vay. Các hoạt động khác như: “Tết sum vầy”, trao học bổng cho con em CNLĐ vượt khó học giỏi, hỗ trợ các đối tượng chính sách và CNVCLĐ nghèo cũng được quan tâm để động viên NLĐ. 

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Return to top