ClockThứ Năm, 13/10/2016 05:31

Khi giao thông chưa là điều kiện tốt của du lịch

TTH - Giao thông không thuận lợi là nguyên nhân khiến du khách ít đến các điểm du lịch, hoặc có đến nhưng chưa tương xứng với tiềm năng.

Không thể đón xe khách

Cách đây hơn một tháng, ngày diễn ra lễ hội điện Hòn Chén, hàng nghìn người đến với lễ hội. Để đến được với điện, du khách phải di chuyển bằng thuyền, từ bờ Nam sang bờ Bắc. Không ít người tỏ ra khá e ngại về chất lượng thuyền và tình hình lộn xộn khi đưa đón khách. đây được xem là cách khả dĩ nhất bởi nếu không qua đò thì phải di chuyển thêm khoảng 10 km, băng qua cầu Tuần, men theo con đường dọc bờ sông Hương để về điện.

Đường lên Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã chưa đáp ứng nhu cầu của du lịch

Đường vào Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã được xem là thử thách lớn cho những bác tài xe khách. Hôm chúng tôi về, chứng kiến hai chiếc xe khách đi ngược chiều, tránh nhau quá vất vả. Con đường nhỏ, chỉ bằng chiều rộng của một chiếc. Một chiếc phải chạy lùi đến hết một ngã ba, nhường cho chiếc kia qua rồi mới có thể lên với thiền viện. Lái xe khách Nguyễn Vui chia sẻ, đã nhiều lần gặp tình huống như thế. Đường quá nhỏ, chỉ có cách là một trong hai xe phải di chuyển lùi nhường cho xe khác. Với chiếc xe khách 45 chỗ, di chuyển lùi khá khó, tốc độ phải chậm, có người đi bộ sau xe ra dấu hướng dẫn.

Nếu xét về ý nghĩa cho một cuộc tìm về lịch sử và cảnh quan, kiến trúc thì có lẽ không có lăng vua nào của triều Nguyễn có thể vượt qua được lăng vua Gia Long. Nếu ai một lần đến, cảm nhận đầu tiên là con đường dẫn vào lăng đẹp chẳng khác gì trong tranh, phong cảnh hữu tình. Tuy nhiên, theo bảo vệ của lăng, lượng khách đến tham quan còn hạn chế. Có ngày, không quá 10 người đến thăm. Nguyên nhân chính là do còn hạn chế giao thông. Để đến được với lăng, phải đi bằng xe máy hoặc xe đạp. 

Một điểm du lịch sinh thái nổi lên trong mùa du lịch hè năm nay là thác Bồ Ghè (xã Lộc Tiến, Phú Lộc). Con đường đất, chưa được đổ bê tông từ Quốc lộ 1A vào khu du lịch dài hơn 3km. Ông Huỳnh Tấn Tam, Giám đốc HTX Trung Tiến cho biết, khu vực này chiều nào cũng có mưa giông, làm cho con đường thường xuyên lầy lội. Nhiều xe khách do đường khó đi nên đành quay lại, sang Suối Voi để tắm. HTX đang tận dụng các nguồn lợi để sớm đầu tư cho con đường này. Nếu không, khu du lịch Bồ Ghè vẫn sẽ đón lượng khách khiêm tốn.

Cần tiếp tục đầu tư

Hệ thống giao thông phục vụ du lịch của Huế khá đa dạng: đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy. Riêng đường hàng không và đường thủy đánh giá chung còn khó khăn. Về đường thủy, Huế có Cảng Chân Mây, mỗi năm đón hàng chục tàu du lịch lớn với hàng nghìn lượt khách du lịch cao cấp. Khó khăn được chỉ ra là Cảng Chân Mây chưa có bến cảng để đón khách du lịch. Cả khách du lịch và hàng hóa xuống cùng một bến. Khoảng cách từ Cảng Chân Mây lên TP. Huế khá xa, không ít khách đến cảng Chân Mây, sau đó vào Đà Nẵng rồi đi, chứ không ghé TP. Huế tham quan.

Cảnh khá lộn xộn khi du khách vào điện Hòn Chén bằng thuyền

Về đường hàng không, Phó Giám đốc bán hàng Hãng Hàng không Bangkok Airways cho hay, hãng đang tính toán để mở các đường bay mới. Lượng khách du lịch Thái Lan đến Huế và Huế đến Thái Lan ngày càng tăng là động lực để hãng mở chuyến bay định kỳ khai thác. Khảo sát cơ sở vật chất tại sân bay Phú Bài, như hiện nay sân bay rất khó để đáp ứng được yêu cầu để hãng mở chuyến bay quốc tế.

Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch phân tích, giao thông là một trong những yếu tố quyết định cho sự phát triển của du lịch. Quảng bá tốt, điểm đến được đầu tư, nhưng giao thông khó khăn sẽ không mang lại hiệu quả. Sự đầu tư đồng bộ là vô cùng quan trọng. Nhận thấy điều này, nhiều điểm đến đã có kế hoạch nâng cấp về giao thông, điển hình như đường lên lăng Gia Long từ cầu Hữu Trạch, đường vào điện Hòn Chén đang được triển  khai. Khi hoàn thành, đây là hai điểm du lịch mới được đẩy mạnh khai thác trong năm 2017; hay tuyến đường từ TP. Huế về Thuận An sẽ được thi công, gắn kết giữa Huế và Thuận An gần nhau hơn, giúp du khách có thêm sự lựa chọn, đồng thời, tạo điều kiện để Thuận An phát triển.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch góp ý, du lịch là ngành kinh tế được xác định là mũi nhọn của Thừa Thiên Huế. Vì thế, cần đầu tư đồng bộ hơn cho du lịch. Một giải pháp khá hiệu  quả mà nhiều địa phương khác áp dụng là tăng cường đầu kêu gọi đầu tư, có những nhà đầu tư chiến lược. Khi họ vào đầu tư du lịch, chắc chắn sẽ đầu tư hệ thống giao thông. Quan trọng hơn, để có nguồn khách, các nhà đầu tư này phải có những giải pháp hay; trong đó, họ sẽ đầu tư đồng bộ hơn, không chỉ dừng lại ở điểm du lịch của họ mà còn tìm kiếm mở những đường bay mới, các chuyến tàu mới... Đó chính là động lực để các nhà đầu tư khác mạnh dạn “thả” vốn đầu tư vào Huế.

Tháng 6/2016, Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt Đề xuất dự án tuyến đường mới nối TP. Huế với sân bay Phú Bài, với tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 787 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong thời gian 3 năm, kể từ ngày khởi công. Đây là tuyến giao thông quan trọng, kết nối mạnh mẽ, giúp du khách di chuyển thuận tiên hơn từ sân bay Phú Bài lên TP. Huế.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top