Thế giới

Khí hậu là nỗi lo lớn nhất của giới trẻ châu Âu

ClockThứ Tư, 21/04/2021 15:49
TTH.VN - Một cuộc thăm dò được công bố vào ngày hôm nay (21/4) cho thấy, những người trẻ tuổi ở khu vực châu Âu lo lắng nhất về vấn đề biến đổi khí hậu, ngay cả khi họ đang ở giữa một đại dịch đã tác động lên nền kinh tế toàn cầu và làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày trên toàn thế giới.

Châu Âu: Mất mùa do nắng nóng và hạn hán tăng gấp 3 lần trong vòng 50 nămChâu Âu trải qua thời kỳ lũ lụt tồi tệ nhất trong 500 năm

Những cột khói bốc lên từ một đám cháy rừng ở tỉnh Huelva, Tây Ban Nha. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, gần 1/2 số người được hỏi trong một cuộc khảo sát trên hơn 22.000 người trẻ tuổi ở 23 quốc gia châu Âu khẳng định, họ coi sự nóng lên toàn cầu là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của nhân loại.

Bên cạnh đó, suy thoái môi trường đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách những mối lo ngại hàng đầu, với 44% người trả lời; tiếp theo là sự lây lan của các dịch bệnh truyền nhiễm và nghèo đói, cùng ở mức 36%.

Theo Cục Môi trường châu Âu (EEB), một mạng lưới bao gồm các nhóm môi trường, cũng là đơn vị uỷ quyền cho cuộc khảo sát nói trên, kết quả khảo sát đã cho thấy những người trẻ tuổi có tầm nhìn rõ ràng về những thách thức toàn cầu dài hạn. Người phát ngôn của EEB, ông Khaled Diab nói với Hãng Thông tấn Thomson Reuters Foundation rằng: “Vào thời điểm khi thế giới đang phải đối mặt với một đại dịch toàn cầu và cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội, điều này thật đáng chú ý ".

Được biết, cuộc khảo sát đã được Công ty thăm dò ý kiến ​​Ipsos thực hiện chủ yếu bằng hình thức trực tuyến từ tháng 10 - 11 năm ngoái. Trong đó, cứ 10 người từ 15 - 35 tuổi thì có hơn 8 người nói rằng họ khá, rất hoặc cực kỳ lo lắng về vấn đề biến đổi khí hậu. Chỉ 3% số người được phỏng vấn cho biết, họ hoàn toàn không lo lắng, và 8% nói rằng họ không tin vào biến đổi khí hậu.

Cũng theo cuộc khảo sát nói trên, các thanh niên ở khu vực Nam Âu tỏ ra lo lắng hơn rõ rệt so với thanh niên ở những nơi khác trên lục địa châu Âu, với 71% người Tây Ban Nha và 63% người Bồ Đào Nha nhấn mạnh, họ cực kỳ lo lắng, so với con số 23% được ghi nhận ở Latvia.

Ông Khaled Diab nhận định, điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vốn đã phải trải qua các vụ cháy rừng, những đợt sóng nhiệt nghiêm trọng và hạn hán kéo dài hơn, những điều mà các nhà khoa học dự báo sẽ xảy ra thường xuyên hơn do tình trạng biến đổi khí hậu.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top