ClockThứ Hai, 28/12/2020 14:30

Khi học trò… uống rượu

TTH - Có những học sinh thậm chí đang khoác trên mình bộ đồng phục của trường vẫn ngang nhiên ngồi trong quán nhậu, bất chấp những ánh mắt hay lời dị nghị của mọi người xung quanh…

Đã uống rượu, bia không lái xeNghiêm cấm lái xe sau khi đã uống rượu, bia: Cần sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt

Đã không là quá khó để có thể bắt gặp hình ảnh các cô cậu học trò cùng ngồi “chén tạc chén thù” trong các quán nhậu hay nướng cay ven đường. Với tâm lý học đòi “trải nghiệm”, các cô cậu dù đang còn ở lứa tuổi ngồi ghế nhà trường đã chẳng ngần ngại gọi bia rồi rót tràn, rồi cụng, rồi cũng một-hai-ba dzô mà không biết rằng đằng sau đó là cả một hệ luỵ.

Điều ngạc nhiên là bản thân chưa hề thấy bất kỳ hàng quán nào nói lời từ chối bán bia rượu cho các cô cậu tuổi học trò. Bản thân đôi lúc gặp chuyện buồn, lại sẵn nghe bạn bè kích động nên cũng từng kéo nhau đến các quán R.T ở đường Hùng Vương, M. ở Phan Chu Trinh, hay M. a ở Chu Văn An gọi bia và mồi để “giải khuây”. Lũ khách hàng lau hau chúng tôi được phục vụ tận tình, chu đáo. Uống bao nhiêu cũng được miễn có tiền trả cho quán. Sau này tĩnh tâm thấy rất lạ, bởi pháp luật quy định rất rõ là việc làm trên không được phép.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Các cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi; trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu, bia thì người bán có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh.

Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 26/8/2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2020 cũng quy định phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi bán, cung cấp rượu, bia cho người dưới 18 tuổi.

Thế nhưng như đã nói, chủ nhân các quán nhậu vẫn ngang nhiên phớt lờ quy định của pháp luật, vì lợi nhuận cá nhân mà bán bia rượu cho những người thuộc lứa tuổi vị thành niên, bất chấp hành vi ấy có thể để lại những hậu quả khôn lường.

Về phần học sinh, nhiều bạn dù đã được nghe thông tin khuyến cáo về tác hại của rượu bia cũng như quy định không được sử dụng rượu bia khi chưa tròn 18 tuổi vẫn dửng dưng không quan tâm đến sức khoẻ của chính bản thân mình. Không ít trường hợp muốn thể hiện là “mình đã lớn”, có thể “tự chịu trách nhiệm” cho hành vi của bản thân mà không hề biết rằng đó là những suy nghĩ bồng bột, chưa chín chắn, hay theo cách nói của giới trẻ hiện nay là vẫn còn “trẻ trâu”.

Chưa hết, có những học sinh thậm chí đang khoác trên mình bộ đồng phục của trường vẫn ngang nhiên ngồi trong quán nhậu, phớt lờ những ánh mắt hay lời dị nghị của mọi người xung quanh, bất chấp hành vi của mình gây ấn tượng không mấy tốt cho ngôi trường-mái nhà thứ hai của mình.

Học sinh tiếp xúc với bia rượu từ sớm đã dự phần gây ra tai nạn giao thông vốn là một vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Bên cạnh đó, rượu bia làm các bạn không thể tập trung được vào việc học, bởi say xỉn và sau những cơn say xỉn như thế thì làm sao mà học? Việc học hành sẽ trở nên bê bối, giảm sút, và tệ hơn nếu không được giáo huấn thì sẽ trở thành những con ma men tương lai, là gánh nặng cho gia đình toàn và xã hội.

Thêm nữa, rượu bia còn hủy hoại nhân cách của các bạn, biến các bạn từ những người vốn hiền lành trở nên dễ cáu kỉnh, dễ nổi nóng. Rượu bia còn tác động tiêu cực tới gan và gây nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, nên là tương lai của đất nước, học sinh cần hiểu rõ về bia rượu trước khi sử dụng. Cơ quan chức năng cần phải có biện pháp mạnh tay đối với những quán nhậu, nhà hàng bán rượu bia cho học sinh nói riêng và người dưới 18 tuổi nói chung.

Phụ huynh cũng nên để ý, quan tâm đến con em mình nhiều hơn, tránh để đến mức không thể kiểm soát. Phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời cũng như nhắc nhở nghiêm khắc nếu thấy con em mình có biểu hiện lén lút uống bia, rượu.

Nên nhớ rượu bia chỉ là thức uống của người lớn, giúp giải trí sau một ngày làm việc dài và mệt mỏi. Dù vậy cũng nên hạn chế, chừng mực. Riêng các bạn trẻ nếu sa vào rượu bia quá sớm thì coi chừng có ngày như ai đó đã nói: “rượu trắng, đỏ mặt mà đen nhân cách".

Bài, ảnh: Tường Sanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Học trò “săn” giải quốc tế

Dù mới học tiểu học nhưng nhiều cô, cậu học trò nhí đã làm quen với việc tranh tài ở các sân chơi toán quốc tế, trong đó có nhiều em đoạt huy chương vàng (HCV).

Học trò “săn” giải quốc tế
Mơ về bữa ăn bán trú

Cách đây 1 năm, Trưởng phòng Giáo dục A Lưới Hồ Văn Khởi hào hứng cho biết về đề án xây dựng bếp ăn bán trú ở Trường tiểu học Kim Đồng. Mong muốn, quyết tâm là có, song đến nay, ngoài bậc mầm non, toàn huyện A Lưới vẫn chưa có cơ sở nào tổ chức ăn bán trú cho học sinh.

Mơ về bữa ăn bán trú
Chuyện học nghề của học trò trường huyện

Không căng thẳng thi vào lớp 10 như ở TP. Huế, nhưng bằng hình thức xét học bạ cũng có đến trên 25% học sinh được phân luồng học nghề. Chuyện chọn một nghề để có tương lai đã bắt đầu thấm dần đối với học trò trường huyện.

Chuyện học nghề của học trò trường huyện
Trao yêu thương cho học trò

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, thầy giáo Hồ Thanh Tuấn, Phó Bí thư chi bộ, Bí thư Đoàn trường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hà Trung (Vinh Hà, Phú Vang) có nhiều đóng góp trong mọi mặt, được tuyên dương “công chức, viên chức trẻ giỏi” cấp tỉnh.

Trao yêu thương cho học trò

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top