ClockThứ Hai, 28/09/2020 08:11

Khi hợp tác xã đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

TTH - Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ (gọi tắt là HTX) Điền Lộc được biết đến là HTX đầu tiên và duy nhất ở huyện Phong Điền mua bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện cho 100% cán bộ trong đơn vị.

Vận động tiểu thương các chợ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyệnTiểu thương tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyệnThay đổi nhận thức cho người dân về bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cán bộ HTX lương thấp, thiệt thòi đủ điều nên muốn họ vững tâm và gắn bó lâu dài với công việc thì phải biết cách tạo dựng niềm tin. Giám đốc HTX Trần Đình Khôi chia sẻ về chuyện tấm thẻ BHXH tự nguyện nơi đây. Ông cho biết, năm 2018, Nhà nước có chủ trương thực hiện BHXH tự nguyện. Qua được tập huấn, Ban Giám đốc HTX Điền Lộc nhận thức rõ về BHXH, có đặc điểm phù hợp tâm lý và điều kiện đơn vị với nhiều ưu đãi nên đã quyết định đóng BHXH tự nguyện cho 100% cán bộ HTX (gồm 7 thành viên).

Trước đó, HTX Điền Lộc đã hỗ trợ cho những cán bộ HTX mua BHYT.  Đối với một HTX còn nhiều khó khăn như Điền Lộc thì đây thực sự là nỗ lực lớn. Thành lập từ năm 1978, HTX Điền Lộc có bề dày 48 năm hình thành và phát triển. Năm 2003, HTX thực hiện “dồn điền, đổi thửa” lần 1 và năm 2017, tiến hành“dồn điền, đổi thửa” lần 2. HTX có 323 ha/vụ, với 3.612 nhân khẩu (thời điểm thực hiện Nghị định 64) và đến nay có 5.000 nhân khẩu (750 hộ). Loay hoay giữa việc tồn tại hay không tồn, rồi phát triển ra sao trong bối cảnh kinh tế hiện nay đã là một bài toán khó tìm lời giải.

Qua thảo luận và bàn bạc thống nhất, để mua BHXH tự nguyện cho đối tượng với số lượng kể trên, HTX đã trích quỹ 5% lương, quỹ 10% hỗ trợ phát triển sản xuất và quỹ phúc lợi để mua BHXH tự nguyện. Thời điểm bắt đầu đóng BHXH, người lớn tuổi nhất sinh năm 1952 và nhỏ nhất sinh năm 1995. Riêng Giám đốc HTX Trần Đình Khôi có 26 năm làm công tác quản lý, gồm 12 năm là kế toán HTX, 4 năm là phó chủ nhiệm, 5 năm chủ nhiệm và 4 năm làm giám đốc HTX. Từ năm 2018 đến nay, việc đóng BHXH tự nguyện cho cán bộ được HTX Điền Lộc đảm bảo duy trì thường xuyên.

Chúng tôi đã có dịp gặp gỡ một số thành viên được HTX Điền Lộc đóng BHXH tự nguyện. Tất cả đều tỏ bày sự tin tưởng, phấn khởi khi được tiếp cận với dịch vụ bảo hiểm và yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với HTX. Được biết, HTX Điền Lộc đang có kế hoạch hỗ trợ đóng BHXH cho cán bộ 6 đội sản xuất và xã viên điều hành 5 trạm bơm nước; đồng thời vận động bà con xã viên trong toàn HTX tích cực tham gia BHXH.

Từ thực tiễn ở HTX Điền Lộc, ông Lê Đình Hòa, Giám đốc BHXH Phong Điền cho biết, sẽ vận động các HTX trong huyện học tập và nhân mô hình Điền Lộc, mua hoặc hỗ trợ BHXH tự nguyện cho cán bộ HTX, xem đó chất kết dính và giúp họ gắn bó với HTX, với cơ sở, trước mắt là đơn vị có hoạt động tốt, như Điền Hải, Điền Hòa, Phong Hiền, Phong Sơn, Phong Mỹ… Theo quy định của Luật BHXH, người lao động làm việc tại các HTX, tổ hợp tác... có hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên hoặc cán bộ quản lý HTX có hưởng lương phải tham gia BHXH.

BHXH được sử dụng là đòn bẩy thu hút cán bộ có trình độ đại học hoặc cao đẳng cho các HTX. Điều 3 Quyết định số 52/2018/QĐ - UBND của UBND tỉnh nêu rõ, bên cạnh mức mức hỗ trợ mỗi tháng cho người lao động đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng có chuyên ngành phù hợp được HTX tuyển dụng vào làm việc bằng mức lương tối thiểu vùng x (nhân) 50%, thực hiện hỗ trợ toàn bộ tiền BHXH của người lao động phải nộp theo quy định pháp luật.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh

Sáng 23/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh
Chủ động thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã

Ngày 25/12, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc “Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã”.

Chủ động thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã
“Bà đỡ” cho hợp tác xã

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã khẳng định vai trò, vị thế “bà đỡ” cho kinh tế tập thể, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

“Bà đỡ” cho hợp tác xã
Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể

Sáng 31/8, tại Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh diễn ra hội thảo khoa học về “Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế theo tinh thần Nghị quyết TW5, khoá XIII của Đảng”.

Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể
Return to top