ClockThứ Năm, 24/02/2022 07:00

Khi lòng dân đồng thuận

TTH - Chỉnh trang và phát triển đô thị là một trong những chương trình kinh tế trọng điểm của Hương Trà. Chủ trương kích cầu mở rộng giao thông ngõ xóm, đường kiệt đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn trên địa bàn.

Tập trung chỉnh trang đô thị, tạo sức bật để trở thành thị xã đúng kế hoạchTập trung nguồn lực cho thành phố mở rộng

Đường giao thông nội thị ở phường Hương Xuân được chỉnh trang

Đồng thuận từ cơ sở

Tuyến giao thông tại xóm 8, tổ dân phố (TDP) Thanh Tiên, phường Hương Xuân được Nhà nước đầu tư kinh phí, thảm bê tông cách đây hơn 15 năm, đến nay, đã xuống cấp trầm trọng, đường nhỏ hẹp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân.

Năm 2021 và đầu năm 2022, thị xã ban hành chủ trương kích cầu mở rộng giao thông ngõ xóm, trong đó, Nhà nước hỗ trợ vật liệu xây dựng, Nhân dân giải phóng mặt bằng (GPMB). Theo đó, 12 hộ dân sống dọc tuyến đường này đã đồng tình thống nhất cao, tự nguyện hiến đất, dỡ bỏ tường rào, đóng góp thêm kinh phí để thuê máy móc giải phóng mặt bằng theo quy định (rộng 6m, trong đó, thảm bê tông mặt đường rộng 3,5m).

 Ông Phan Bá Mỹ - người dân TDP Thanh Tiên bày tỏ: “Khi có chủ trương của thị xã và địa phương về mở rộng đường xóm, đường kiệt, gia đình tôi tự nguyện hiến 68m2 đất, chặt bỏ cây cối trong phạm vi GPMB để có con đường bê tông rộng rãi, khang trang, đi lại thuận lợi. Tôi cũng như người dân trong TDP rất hoan nghênh và phấn khởi”. Ông Dương Bá Ca kể: “Con đường xóm 1 này trước đây chật hẹp, lầy lội, giờ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, mở rộng, bà con chung tay, đến nay, xóm chúng tôi có một con đường bê tông rộng, đẹp, ai cũng mừng”.

Năm 2021, phường Hương Xuân thực hiện có hiệu quả phong trào hiến đất và tài sản trên đất để giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình phúc lợi trên địa bàn, đã mở rộng thêm 6 tuyến ngõ phố với chiều dài khoảng hơn 1,2km, diện tích đất hiến gần 2.500m2; Nhân dân đóng góp và đắp đất cấp phối san nền trên 1,1 tỷ đồng. Đồng thời, đầu tư xây dựng bê tông ngõ phố thêm 10 tuyến, chiều dài 2.528m với tổng kinh phí hơn 2,3 tỷ đồng.

Phường đang tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng bê tông ngõ phố đợt 4 với tổng chiều dài hơn 2,2km; xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và được đầu tư xây dựng điện chiếu sáng cho 1 tuyến đường chính chiều dài 2,3km, 3 tuyến đường ngõ kiệt với tổng chiều dài hơn 1,4km.

Phó Chủ tịch UBND phường Hương Xuân - Trần Viết Xuân cho hay: Để có được kết quả nổi bật như hôm nay, ngoài sự quan tâm đầu tư kinh phí của tỉnh, thị xã, địa phương luôn chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân GPMB. “Qua thực hiện, bà con đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực, đến nay, tỷ lệ đường ngõ xóm, đường kiệt trên địa bàn phường đã được nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa đạt trên 80%”, ông Xuân nói.

Đồng bộ, hiện đại

Thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị nhằm sớm đưa Hương Trà phát triển xứng tầm là đô thị động lực phía Bắc của tỉnh, năm 2021 và 2022, ngoài tranh thủ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Trung ương, của tỉnh để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại tại các khu trung tâm xã, phường, Hương Trà sẽ lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng một số tuyến đường nội thị, chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ đô thị, đẩy mạnh phong trào xây dựng các tuyến phố văn minh, xây dựng phường văn minh đô thị, xã nông thôn mới.

Thị xã cũng ưu tiên bố trí nguồn kinh phí 25 tỷ đồng để thực hiện chủ trương kích cầu mở rộng giao thông ngõ xóm theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Đến nay, có hơn 50km đường bê tông ngõ xóm, đường kiệt tại các xã, phường đã được nâng cấp, mở rộng và thảm bê tông, góp phần tạo diện mạo mới cho bộ mặt đô thị và nông thôn địa phương.

Tại Hội nghị Thị ủy Hương Trà mới đây, chủ trương kích cầu mở rộng giao thông ngõ xóm cũng tiếp tục nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cán bộ và Nhân dân thị xã.

Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Nguyễn Duy Hùng thông tin: Chủ trương kích cầu mở rộng giao thông ngõ xóm, đường kiệt của thị xã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao trong các tầng lớp Nhân dân, đã góp phần làm thay đổi diện mạo bộ mặt đô thị và nông thôn Hương Trà.

“Năm 2022, thị xã chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê lại các tuyến đường trên địa bàn để tiếp tục đăng ký mở rộng, bê tông hóa; vận động Nhân dân GPMB, địa phương tiếp tục hỗ trợ kinh phí thực hiện, phấn đấu đến cuối năm 2022 Hương Trà sẽ hoàn thành Chương trình bê tông hóa giao thông ở nông thôn và trong nội thị; thực hiện thành công mục tiêu xây dựng thị xã Hương Trà xứng tầm đô thị động lực phía Bắc của tỉnh, góp phần sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”, ông Hùng nói.

Bài, ảnh: Vinh Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới
Return to top