ClockThứ Ba, 27/03/2012 05:31

Khi lòng dân đồng thuận

TTH - Thời gian qua, với tinh thần hướng về cơ sở, tăng cường cho cơ sở, giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở theo phương châm "Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ", các cấp ủy Đảng tích cực lãnh đạo xây dựng xã, phường, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự (ANTT) và thu được nhiều kết quả thiết thực.

Dựa vào tai, mắt của dân

Anh Huỳnh Kim Quang (trú đường Phan Bội Châu, phường Trường An, TP Huế) làm nghề buôn bán ở gần cầu Bến Ngự. Trong lúc bán hàng, anh phát hiện 2 thanh niên đi trên một xe máy lượn qua lượn lại nhiều lần khu vực cầu Bến Ngự, cứ đảo mắt vào các phụ nữ có đeo nữ trang, để túi xách trước giỏ xe với nhiều dấu hiệu khả nghi. Được công an tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm cướp giật, nên anh Quang dùng xe máy dõi theo và ghi lại đặc điểm nhận dạng, số xe. Sau đó, anh bí mật gọi điện thoại thông báo những đặc điểm nghi vấn cho lực lượng công an phường Trường An. Từ nguồn tin cung cấp của anh Quang, Công an Trường An phối hợp với Công an TP Huế điều tra, truy xét và bắt được 2 đối tượng cướp giật tài sản nói trên tại phường Phú Hòa 10 ngày sau. Các đối tượng khai nhận đã dùng xe máy gây ra 12 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Huế. Anh Quang tâm sự: “Nếu tất cả mọi người đều có ý thức trách nhiệm phòng chống tội phạm, đề cao cảnh giác, bịt kín sơ hở thì tội phạm không có cơ hội để ra tay. Theo tôi, đó cũng là một cách góp phần đảm bảo ANTT tại cơ sở”. Anh Quang là một trong nhiều điển hình được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) năm 2011.
 

Bộ Công an khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân BVANTQ năm 2011

 
Công tác vận động toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm được các cấp, các ngành thực hiện đạt nhiều kết quả, góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Qua phong trào, xuất hiện nhiều gương cá nhân dũng cảm, mưu trí đấu tranh phòng, chống tội phạm, được các cấp khen thưởng. Phong trào toàn dân BVANTQ ngày càng phát triển, từng bước đi vào chiều sâu; không chỉ tại khu dân cư, đô thị mà lan tỏa đến từng thôn, xóm, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc, đến với mọi giai tầng của xã hội; quần chúng nhân dân ngày càng ý thức rõ được trách nhiệm và quyền lợi của mỗi công dân về công tác bảo vệ ANTQ. Nhân dân đã cung cấp hàng nghìn thông tin có giá trị giúp cho công an điều tra, khám phá án.
 
Nhân rộng những cách làm hay
 
Ông Ngô Hòa, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá: Phong trào Toàn dân BVANTQ quy tụ được sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hoạt động phong trào Toàn dân BVANTQ năm 2011 góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác an ninh chính trị, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định tình hình ANTT ở từng địa bàn cơ sở trong tỉnh; góp phần làm giảm tội phạm ngay từ cơ sở, các mâu thuẫn được hòa giải ngay từ khi mới phát sinh, tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt, cuộc sống của người dân được bình yên.
 
Hiện, toàn tỉnh có 152 Hội đồng ANTT, 27 đội dân phòng, 3.322 tổ nhóm an ninh nhân dân, 46 đội An ninh xung kích, 156 tổ tự quản về ANTT, 1.041 Ban Vận động xây dựng khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội; 5 phòng, 17 ban và 117 tổ, đội bảo vệ cơ quan doanh nghiệp từng bước phát huy tác dụng và tích cực vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp.
Điều đó được thể hiện bằng việc lực lượng công an và các ngành, đoàn thể tham mưu đề xuất cấp uỷ, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp chỉ đạo xây dựng các mô hình về ANTT, bồi dưỡng các nhân tố mới, phổ biến nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đã có tác dụng to lớn cổ vũ động viên quần chúng tham gia phong trào Toàn dân BVANTQ. Nhiều địa phương, phong trào được phát động với nội dung ngày càng đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo các ngành tham gia như: “Xây dựng xã, phường, thị trấn và khu dân cư lành mạnh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Nông dân tham gia phòng, chống tội phạm”; mô hình “Tổ phụ nữ không có chồng con nghiện ma tuý và vi phạm pháp luật”, “Tổ phụ nữ vận động chồng con, người thân cai nghiện và quản lý sau cai”, mô hình “Khu dân cư tự quản đảm bảo ANTT”, “Tự quản ANTT trong trường học”, “Tuổi trẻ học đường không tội phạm và tệ nạn xã hội”... mô hình “cơ quan doanh nghiệp, trường học đạt 4 tiêu chuẩn an toàn về ANTT”... đã phát huy hiệu quả tốt. Qua các mô hình này, huy động tối đa sức mạnh của toàn dân vào công tác tham gia phòng, chống tội phạm. Nhiều mô hình được nhân rộng ra cấp huyện, cấp tỉnh và được áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân, lấy thế trận lòng dân làm nền tảng cho cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, xây dựng khu dân cư an toàn, đoàn kết, văn hóa.
 
Theo ông Ngô Hoà, thời gian tới, các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp chỉ đạo hướng dẫn công tác xây dựng phong trào cho phù hợp từng vùng, từng lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Tạo điều kiện cho nhân dân phát huy trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ an ninh trật tự; trong đó, cần lựa chọn những cá nhân tiêu biểu có tâm huyết, năng nổ, nhiệt tình, tận tuỵ để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; có khả năng quy tụ và lãnh đạo được quần chúng, chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh về an ninh trật tự ngay tại cơ sở; chú trọng xây dựng và nhân rộng những mô hình hay, nhiều cách làm tốt để đưa phong trào lên một tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu về công tác bảo vệ ANTQ trong tình hình hiện nay.  

Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top