ClockThứ Hai, 08/10/2012 11:08

Khi ngư dân đồng thuận

TTH - Quảng Điền là một trong những địa phương thực hiện tốt về công tác sắp xếp và giải tỏa nò sáo trên đầm phá. Có được kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của địa phương, không thể không nhắc đến sự đồng tình ủng hộ cao của bà con ngư dân.

Ngư dân đồng tình, ủng hộ

 

Quảng Điền có diện tích đầm phá 3.850 ha, với15 ngàn dân sống dựa vào nguồn lợi thủy sản đầm phá. Để hoạt động khai thác thủy sản trên đầm phá phù hợp với quy hoạch, có tính khoa học và nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững, vừa qua, UBND huyện Quảng Điền tổ chức sắp xếp và quy hoạch lại nò sáo trên địa bàn. Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Điền cho biết: “Ban đầu nói đến việc giải tỏa nò sáo trên đầm phá, phần lớn bà con ngư dân không đồng tình, vì ảnh hưởng rất lớn đến miếng cơm manh áo của họ. Nhưng với công tác tổ chức tuyên truyền, vận động, phổ biến các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến tận từng gia đình, chúng tôi nhận được sự đồng tình ủng hộ cao”.

 

Ngư dân đồng tình, nò sáo được sắp xếp nhanh

 

Huyện Quảng Điền chọn xã Quảng Phước làm điểm, sau đó sơ kết rút kinh nghiệm làm cơ sở để triển khai các địa phương còn lại. Trong quá trình thực hiện, huyện phối hợp với Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản hỗ trợ, giúp đỡ về công tác định vị, cắm mốc từng khu vực quy hoạch. Huyện Quảng Điền có 441 trộ nò sáo, kế hoạch giải tỏa là 251 trộ và sắp xếp lại 190 trộ; trong đó, xã Quảng Phước có 64 trộ giải tỏa 32 và sắp xếp lại 32 trộ, xã Quảng Công 44 trộ giải tỏa 15 trộ và sắp xếp lại 29 trộ; xã Quảng Thái có 34 trộ giải tỏa 18 trộ và sắp xếp lại 16 trộ.... Cùng với việc giải tỏa nò sáo trên đầm phá, UBND huyện Quảng Điền đầu tư đúc 156 trụ bê tông để cắm mốc phân lô trên đầm phá theo bản đồ quy hoạch với kinh phí hơn 220 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương.

 

Kinh phí hỗ trợ cho nhân dân về giải tỏa, sắp xếp lại nò sáo trên phá Tam Giang của huyện Quảng Điền là hơn 7 tỷ đồng; trong đó, hỗ trợ gạo gần 2,9 tỷ đồng, còn lại là hỗ trợ tiền mặt. Được biết, trước khi giải tỏa, ngư dân được ứng 50% kinh phí; sau khi giải tỏa xong, UBND huyện và xã lập biên bản nghiệm thu và chi trả 50% kinh phí còn lại.

Ông La Phận, ở thị trấn Sịa, cho biết: “Ban đầu tui và gia đình không đồng ý nhưng, sau khi nghe ý kiến của các cán bộ, tui hiểu rõ hơn việc giải tỏa nò sáo. Thế là, gia đình tui đồng ý ký vào giấy giải tỏa trộ nò sáo”. 

 

Kết quả đạt được

 

Quảng Phước là địa phương được UBND huyện chọn làm điểm trong việc triển khai giải tỏa, sắp xếp lại các trộ nò sáo. Theo kế hoạch, xã Quảng Phước có 32 trộ giải tỏa và 32 trộ sắp xếp lại; trong quá trình thực hiện có thêm 3 trộ xin đăng ký tự nguyện giải tỏa. Như vậy, tổng số trộ nò sáo giải tỏa của xã Quảng Phước là 35 và sắp xếp lại là 29 trộ. Là địa phương làm điểm về giải tỏa, sắp xếp lại nò sáo được bà con ngư dân đồng tình ủng hộ đó là cơ sở, nền tảng để tiếp tục thực hiện ở các địa phương khác trên địa bàn huyện. Xã Quảng Thái có 34 trộ, giải tỏa 18 trộ và sắp xếp lại 16 trộ; quá trình vận động xã Quảng Thái có thêm 05 trộ đăng ký tình nguyện giải tỏa. Đối với các địa phương khác bà con ngư dân chấp hành thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh và huyện Quảng Điền. Đến nay, công tác giải tỏa, sắp xếp lại nò sáo thực hiện đạt 100%. Mỗi lớp sáo cách nhau 150m, cánh sáo của trộ này cách trộ kia là 10m, trộ liền kề đê phải cách đê 50m. Bà con ngư dân tự nguyện sắp xếp theo phương châm “dồn hộ, dồn trộ” theo dòng tộc, họ hàng và anh em.

 

Sau khi giải tỏa, sắp xếp xong, kết quả cho thấy hầu hết các hộ dân có cuộc sống ổn định, nhiều hộ sử dụng kinh phí hỗ trợ của Nhà nước để mua sắm thêm nghề phục vụ cho nghề khai thác thủy sản. Sản lượng khai thác hàng năm của các trộ sáo tăng 33%. Sau khi giải tỏa nò sáo tạo được sự thống thoáng về luồng lạch, dòng chảy, giúp cho ghe thuyền đi lại được thuận tiện hơn và góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường. Việc cắm mốc bê tông vùng quy hoạch cũng đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình theo dõi, quản lý nhất là việc cơi nới, phát sinh.

 

Bài, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Return to top