ClockThứ Sáu, 13/11/2020 06:45

Khi người dân là chủ thể

TTH - Phát huy tối đa vai trò người dân, Mặt trận và các tổ chức thành viên xã Phú Thượng (huyện Phú Vang) không ngừng giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) đã đạt được.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới“Cầu nối” Mặt trận trong xây dựng nông thôn mớiXây dựng nông thôn mới chất lượng, bền vững

Người dân xã Phú Thượng chung tay dọn dẹp vệ sinh hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”

Chung sức

Thôn Tây Trì Nhơn (xã Phú Thượng) được ví như một “ốc đảo”, với cầu Cảm Thông là tuyến chính nối Quốc lộ 49B. Vừa qua, cây cầu được mở rộng sau 10 năm đưa vào sử dụng với kinh phí 600 triệu đồng, hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa.

Thời điểm từ năm 2010 - 2012, thông qua sự kết nối của Ban công tác Mặt trận thôn và những người có uy tín trong cộng đồng, ông Phan Độ, một kiều bào xa quê đã đồng ý hỗ trợ địa phương 800 triệu đồng xây dựng Trường mầm non Phú Thượng và 300 triệu đồng xây dựng cầu Cảm Thông. Từ “cú hích” đó, phong trào góp sức xây dựng NTM tại Tây Trì Nhơn lan tỏa đến đông đảo bà con sống tại đây.

Nhiều người dân tại thôn Tây Trì Nhơn hồ hởi kể, đời sống bà con giờ đây ngày càng cải thiện. Đường sá thông thoáng, rộng rãi nên việc làm ăn, buôn bán cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

Ông Huỳnh Thái, Trưởng thôn Tây Trì Nhơn chia sẻ, với sự tuyên truyền, vận động của Ban công tác Mặt trận, người dân trong thôn đồng thuận hiến đất mở đường, góp tiền của, ngày công xây dựng NTM. Giờ đây 100% các tuyến đường của thôn đều được bê tông hóa, cùng với hệ thống điện chiếu sáng được xã hội hóa.

“Tiếp tục giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM, Ban công tác Mặt trận thôn đã phối hợp cùng các đoàn thể và người dân phát động Ngày Chủ nhật xanh mỗi tháng 1 lần để tổng dọn vệ sinh, làm đẹp cảnh quan môi trường sống. Việc giữ gìn vệ sinh tại mỗi hộ gia đình được chú trọng, người dân đổ rác đúng nơi quy định, góp phần đảm bảo môi trường sống cho cộng đồng”, ông Huỳnh Thái kể.

Không riêng thôn Tây Trì Nhơn, thực hiện chủ trương của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền về xây dựng NTM, Mặt trận và các tổ chức thành viên xã đã vận động Nhân dân trên địa bàn đóng góp hàng ngàn ngày công lao động và hơn 15 tỷ đồng trong 10 năm qua để xây dựng cơ sở hạ tầng, đảm bảo các tiêu chí về NTM.

Người dân thụ hưởng

Theo bà Trương Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phú Thượng, với phương châm “Lấy người dân làm chủ thể”, đơn vị tập trung tuyên truyền, vận động nhằm khơi gợi và phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần giúp đỡ lẫn nhau của người dân trong xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội với người dân ngày càng gần gũi, gắn bó.

Nổi bật, năm 2018, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp ủng hộ với số tiền trên 190 triệu đồng, lắp đặt 16 camera /36 mắt tại 9 khu dân cư, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Nhiều hộ gia đình còn bỏ kinh phí lắp thêm camera tại nhà để xóa các điểm mù. Hệ thống camera đã phát huy, giúp các cơ quan chức năng đấu tranh hiệu quả với các đối tượng vi phạm pháp luật.

Trong quá trình đô thị hóa, diện tích đất nông nghiệp ở Phú Thượng giảm dần do chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trước tình hình trên, Mặt trận và các đoàn thể đã vận động nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật cho mô hình trồng hoa, cây cảnh để tạo việc làm, tăng thêm thu nhập. Đến nay, trên địa bàn xã có 45 hộ trồng hoa, cây cảnh, góp phần giải quyết việc làm cho 210 lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm, các hộ trồng hoa thu nhập bình quân từ 40 đến 50 triệu đồng. Ngoài ra, trên địa xã có trên 900 cơ sở sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho 480 lao động.

Bà Trương Thị Thanh Thủy cho biết, Phú Thượng đang trong hóa trình đô thị hóa mạnh mẽ, điều này đòi hỏi Mặt trận cần tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đưa các tiêu chí trên vào chương trình thi đua và tổ chức ký kết thực hiện tại “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” hằng năm để tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phú Thượng là một trong 19 tập thể được Ủy ban MTTQVN  tỉnh tặng bằng khen tại hội nghị tổng kết 10 năm Mặt trận tham gia xây dựng NTM, giai đoạn 2010 - 2020 diễn ra cuối tháng 9 vừa qua.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
Return to top