ClockThứ Sáu, 29/05/2020 14:57

Khi người dân tham gia tự quản những tuyến đường

TTH - Những năm qua, tại các địa phương trong tỉnh đã hình thành nhiều đoạn đường, tuyến phố với tổng chiều dài hàng trăm km do các tổ chức đoàn thể như: mặt trận, đoàn thanh niên, phụ nữ, nông dân tự quản. Cách làm này đã huy động ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân tại địa phương trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường xanh sạch, an toàn giao thông…

Giúp thanh niên xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả

Người dân hào hứng, tích cực tham gia vệ sinh, trồng hoa, phát quang để đường sá thêm xanh, sạch, sáng

Tuyến đường tự quản ban đầu chỉ là một mô hình điểm, nhưng từ sau khi tỉnh phát động thực hiện đề án Ngày Chủ nhật xanh, mô hình này không chỉ phát triển bề rộng mà còn lan tỏa chiều sâu.

Nhiều tuyến phố, đường liên thôn, liên xã từng là điểm đen vì cỏ, rác, nguy cơ mất an toàn giao thông do thiếu điện chiếu sáng, khuất tầm nhìn..., nhưng đến nay, hầu như đều được khắc phục nhờ các đợt ra quân thường xuyên cũng như việc cắm bản, biển tuyên truyền nâng cao ý thức, hành vi trong việc bảo vệ môi trường của cộng đồng dân cư.

Tại 27 phường của TP. Huế, hầu hết mỗi phường đã xây dựng từ hai tuyến phố, đoạn đường tự quản "xanh - sạch - sáng, trật tự trị an", "tuyến phố văn minh, sáng - xanh - sạch" trở lên.

Đoạn đường Phan Chu Trinh có điểm đầu cạnh Ga Huế, nằm dọc bờ sông An Cựu và có lưu lượng người, phương tiện qua lại, cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống khá lớn, nên dễ xảy ra tình trạng mất trật tự, xả rác thải, nước thải không đảm bảo. Nhưng từ khi hình thành đoạn đường tự quản và được đầu tư nâng cấp bờ kè, giải tỏa nhà dân, quán xá dọc bờ sông, đoạn đường này thoáng đãng, sạch đẹp hơn.

Tuyến đường tự quản kiệt 91 Trần Quý Kháng, phường Hương Sơ, TP. Huế cũng là điển hình về thay đổi diện mạo nhờ sự tích cực, thường xuyên của các thành viên tổ chức mặt trận, đoàn thanh niên, hội phụ nữ phối hợp vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh sạch đẹp, khang trang.

Theo lãnh đạo phường Hương Sơ, hơn một năm nay, tuyến đường này đã trở thành tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn phường và được lãnh đạo TP. Huế ghi nhận đánh giá cao và trở thành mô hình mẫu tuyến phố văn minh, trật tự đô thị để nhân rộng trên địa bàn TP. Huế. Qua đó, TP. Huế sẽ đẩy mạnh chủ trương "xã hội hóa" việc xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an, góp phần tạo mỹ quan cho đô thị Huế.

Đến nay, tại 145 phường, xã, thị trấn trên toàn tỉnh, tuy một số mới thực hiện được thời gian ngắn, nhưng nhìn chung đều đã có những chuyển biến tích cực, hạn chế rất nhiều tình trạng xả rác thải bừa bãi. Nhiều người dân cũng đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung để làm đẹp cho bộ mặt đô thị, nông thôn, nâng giá trị cuộc sống ngày một văn minh hơn, sáng đẹp hơn.

 Với ý nghĩa tích cực như vậy, ngoài tham gia và duy trì tuyến đường tự quản, lực lượng các tổ chức đoàn thể xã hội ở các địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực khác nhằm triển khai tốt phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Trong đó lồng ghép và đẩy mạnh mô hình các tuyến đường hoa, tuyến đường trật tự văn minh đô thị, nông thôn.

 Bây giờ, đều đặn vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần hoặc chiều thứ 6 cuối tuần, hầu hết ở các địa phương, từ người dân đến cán bộ, giáo viên, học sinh, đại diện các tổ chức đoàn thể xã hội cùng tham gia làm vệ sinh các tuyến đường, trồng hoa, giữ gìn an ninh trật tự..., hướng đến thực hiện tốt phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn minh nông thôn.

Bài, ảnh: HOÀI MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

TIN MỚI

Return to top