ClockThứ Sáu, 20/06/2014 17:49

Khi nhà báo nữ xông pha

TTH - Dù được gọi là phái yếu, ở cương vị, nhiệm vụ nào, những nhà báo nữ chúng tôi gặp gỡ, trò chuyện đều đam mê nghề nghiệp, vượt mọi hoàn cảnh, báo chí để cống hiến cho khán, độc giả những tác phẩm chất lượng, đậm tính nhân văn.

Nhà báo Nguyễn Khoa Diệu Hà, Phó Phụ trách Phòng Văn nghệ và Giải trí- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thừa Thiên Huế (TRT):

Nghề báo đòi hỏi sự công bằng về giới tính
Chọn một góc nhìn trong ca Huế để nói về một nhân vật đã có nhiều trăn trở, cách làm để vực dậy loại hình nghệ thuật truyền thống này là thông điệp trong tác phẩm “Người giữ lửa ca Huế”. Nhưng nhân vật chính trong phóng sự - nhà thơ Võ Quê không chỉ được xem là người khai sinh ca Huế mà còn góp phần đổi đời bộ phận dân cư vạn đò. Trong thời khó khăn nhất, ông luôn đứng bên những người nghệ sĩ, nghệ nhân để động viên, vực dậy ca Huế. Nhà thơ Võ Quê được xem là người hùng giữ dòng chảy đó, không để ca Huế lâm cảnh đứt đoạn. Tôi hạnh phúc hơn khi tác phẩm này vinh dự đạt giải Nhì Giải Báo chí tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2014.
Hơn 22 năm làm báo, giá trị làm nghề không chỉ tâm đắc về những tác phẩm mà điều tôi tâm đắc nhất chính là con người và cuộc sống mà mình tiếp xúc. Những điều này dần dần cho tôi một tâm hồn đẹp, sống tốt hơn. Trong quá trình làm nghề, tôi không quên giới tính, nhưng nghề báo đòi hỏi sự công bằng về giới tính. Chính vì thế, tôi luôn gạt bỏ tư tưởng là phóng viên nữ, không tự cho mình những ưu ái mà luôn nghĩ đến công việc cần làm và làm thế nào để gặt hái thành công. Để làm nên một tác phẩm báo chí, ngoài ý tưởng, dẫn dắt ý tưởng của tác giả còn có sự đóng góp của cả một ê kíp gồm người quay phim, những nhân vật trong phim và những người sau hậu trường. Đối tượng mà tôi gặp gỡ, tiếp xúc rất đa dạng, từ những người lao động bình thường cho đến những nhà nghiên cứu, giới trí thức, già làng, trưởng họ... Qua họ, tôi học được những đức tính chịu thương chịu khó, không nề hà, biết giúp đỡ mọi người. Sát cánh cùng họ đã cho tôi động lực phấn đấu, cống hiến công sức cho đời, cho nghề.
Nhà báo Lê Hương, Biên tập viên Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế (VTV Huế):         
Gắng làm đến độ mình phải thấy hài lòng
Chưa đủ dày dạn kinh nghiệm, nhưng cũng không còn non trẻ, nghề làm báo cho tôi rất nhiều. Mỗi chuyến đi tác nghiệp, mỗi nhân vật, sự kiện đã cho tôi vốn sống, vốn kiến thức, cách ứng xử với mọi người tốt hơn. Những chương trình tôi tham gia chủ yếu liên quan đến mảng văn hóa, du lịch, giới trẻ, thiếu nhi. Nội dung chương trình tập trung vào nhiều hoàn cảnh. “Tiểu thư bánh bao” và một số chương trình tạp chí truyền hình khác mà tôi và nhóm đồng nghiệp đã làm mới được phát sóng từ đầu năm 2014 là chương trình truyền hình thực tế nằm trong format “thế giới trẻ”. Qua đó đã ghi lại những trải nghiệm, thâm nhập và những cảm nhận mới trong cuộc sống của giới trẻ trong vai những cảnh đời, cảnh nghề khác nhau. Để có những chương trình được lên sóng, chúng tôi phải đối mặt với nhiều tình huống có lúc “dĩ bất biến, ứng vạn biến”.
Với nghề làm báo, tôi quan niệm rằng nếu mình cầu toàn một chút thì tác phẩm sẽ càng hay hơn, chất lượng hơn. Khó khăn trong nghề báo không thiếu, nhưng biết vượt qua khó khăn mới là thành công. Giới trẻ bây giờ cũng thế và nhất là những người làm báo chúng ta, phải biết xông pha, không ngại khó, ngại khổ, để trước hết chúng ta trân trọng chính tác phẩm báo chí của mình và tiến xa hơn, mong muốn đem đến cho người xem những thông điệp bổ ích.
Nhà báo Phạm Thị Minh Hiền, phóng viên Báo Thừa Thiên Huế:      
Hạnh phúc khi nỗ lực của mình được ghi nhận
Những lần tác nghiệp trong các sự kiện văn hóa-nghệ thuật, đặc biệt là những sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế, tôi luôn băn khoăn khi thấy nơi biểu diễn của Thừa Thiên Huế chưa tương xứng với tầm vóc của sự kiện, để rồi ao ước tỉnh nhà sẽ có một trung tâm biểu diễn hiện đại, hoành tráng - nơi các loại hình nghệ thuật được thăng hoa. Hơn nữa, tỉnh ta đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm văn hóa-du lịch đặc sắc của cả nước, một trung tâm biểu diễn xứng tầm là yêu cầu cấp thiết. Khi bày tỏ điều này với những nhà chuyên môn, các cấp quản lý về văn hóa-nghệ thuật, tôi nhận được sự chia sẻ sâu sắc. Họ cũng tha thiết ước mong điều đó từ lâu, nhưng do điều kiện chưa đủ, mong ước ấy chưa thành. Những trăn trở này được tôi thể hiện trong bài báo “Hướng đến trung tâm biểu diễn xứng tầm”. Tác phẩm này vinh dự đạt giải Ba Giải Báo chí tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2014, đó là niềm hạnh phúc của người làm báo khi nỗ lực của mình được ghi nhận.
Tôi bước vào nghề báo đúng 10 năm. Chưa dày dặn kinh nghiệm nhưng tôi cũng đã nếm trải không ít khó khăn. Từ nhỏ đã yêu thích làm báo, tôi đã vượt qua thử thách để kiên trì bám trụ với nghề. Khó khăn nhưng tôi chưa bao giờ nản chí, bởi nghề báo đem đến cho tôi rất nhiều niềm vui và sự trải nghiệm. Những lần háo hức lên Nam Đông, A Lưới tìm hiểu đời sống của đồng bào, tôi rất vui khi khám phá bao điều thú vị về nếp sống và văn hóa của người vùng cao, được tiếp xúc với sự mộc mạc, chân chất và hồn hậu của họ. Rồi bao lần buồn vui cùng với số phận của nhân vật. Rất nhiều trải nghiệm, kỷ niệm, cảm xúc khó quên qua những chuyến tác nghiệp mà nếu không làm báo, tôi không thể có được. Ai cũng bảo con gái làm báo vất vả nhưng với tôi, được thỏa đam mê và những niềm vui đến từ nghề đã lấn át tất cả.
Hoài Thương (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top