ClockThứ Ba, 20/09/2016 05:46

Khi “phụ nữ yêu thích chăn nuôi”

TTH - Xuất phát từ nhu cầu của hội viên, Hội LHPN phường Hương Vân (TX Hương Trà) đã thành lập câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ yêu thích chăn nuôi” tại chi hội phụ nữ tổ 11 và đã phát huy hiệu quả.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn các thành viên CLB chích thuốc cho heo

Chị Nguyễn Thị Bé, Chi hội trưởng phụ nữ tổ 11, Chủ nhiệm CLB “Phụ nữ yêu thích chăn nuôi” chia sẻ: “Trước đây, hầu hết hội viên trong tổ đều chăn nuôi nhưng quy mô nhỏ lẻ, manh mún, mạnh ai nấy làm, không chú trọng đến công tác tiêm phòng, tiềm ẩn nhiều rủi ro và hiệu quả kinh tế thấp. Với mục đích tạo cơ hội để các chị chia sẻ kiến thức, kỹ thuật, thị trường, hạn chế thấp nhất thiệt hại trong quá trình chăn nuôi, năm 2014, chúng tôi đã thống nhất thành lập CLB”.

CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ 2 tháng một lần tập trung vào việc trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, thông tin về giá cả thị trường, con giống, thức ăn chăn nuôi… Với lợi thế là chủ đại lý phân phối thức ăn chăn nuôi, chị Bé đã liên hệ với các công ty thức ăn chăn nuôi mời các cán bộ, kỹ sư về nông nghiệp tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật xây dựng chuồng trại, chọn con giống, phương pháp chăn nuôi công nghiệp, vệ sinh, phòng chống dịch bệnh và hướng dẫn các kỹ năng thú y cơ bản cho hội viên.

Để chủ động con giống, hạn chế dịch bệnh do mua con giống trôi nổi trên thị trường, ngay từ khi hoạt động, CLB đã vận động hội viên tập trung nuôi heo nái sinh sản. Ngoài ra, để tránh tình trạng bị ép giá, vào thời điểm heo chuẩn bị xuất chuồng, CLB chủ động liên hệ với các trang trại trong và ngoài tỉnh nắm bắt thông tin thị trường, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho hội viên.

Chị Nguyễn Thị Lan, một trong những thành viên hăng hái, dẫn đầu phong trào nuôi heo tập trung cho biết: “Tham gia CLB, được tập huấn, hướng dẫn tiến bộ kỹ thuật, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các thành viên, gia đình tôi quyết định mở rộng quy mô chuồng trại. Hiện tại, mô hình chăn nuôi heo của gia đình tôi đã phát triển với quy mô hàng chục con”.

Sau 3 năm hoạt động, đến nay, CLB “Phụ nữ yêu thích chăn nuôi” đã thu hút hơn 30 chị tham gia. Đa số các chị đều mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển chăn nuôi heo, gà theo quy mô trang trại, trong đó có 15 chị nuôi từ 20-150 con heo nái và thịt, trên 10 chị nuôi gà, vịt lên đến hàng trăm con. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, các thành viên còn chia sẻ với các hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong tổ như tặng con giống...

Chị Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX Hương Trà đánh giá: CLB “Phụ nữ yêu thích chăn nuôi” là một CLB hoạt động có hiệu quả. Nhờ tham gia CLB, đời sống của nhiều hội viên được nâng lên rõ rệt, công tác tập hợp hội viên cũng dễ dàng hơn. Để nhân rộng mô hình, Hội LHPN thị xã đã tổ chức cho cán bộ phụ nữ chủ chốt trên địa bàn 16 xã, phường tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Tuấn Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Return to top