ClockThứ Ba, 23/11/2021 07:00

Khi quyết tâm sẽ thực hiện được

TTH - Nhiều lần có ý định bỏ thuốc lá vì biết rõ tác hại của việc hút thuốc lá đối với bản thân, gia đình và những người xung quanh, nhưng phải đến khi Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phát động phong trào “Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 3 (TTG3) nói không với thuốc lá”, Trung tá Lê Quang Hoàng, Chính trị viên, Tiểu đoàn TTG3 mới đủ động lực để “chia tay” với thuốc lá.

Coi trọng rèn luyện đội ngũVượt khó, tăng gia sản xuấtKhông khói thuốc lá để không gian đơn vị thêm trong lành

Trung tá Lê Quang Hoàng (ở giữa) ký cam kết bỏ thuốc lá

Sau gần nửa năm có dịp gặp lại Trung tá Hoàng tại đơn vị, tôi suýt không nhận ra anh bởi người cán bộ có cân nặng khiêm tốn trước đây giờ đã hoàn toàn “lột xác” với khuôn mặt đầy đặn, da dẻ hồng hào, tràn đầy sức sống. Làm bạn với điếu thuốc từ khi còn rất trẻ, từ hút vài điếu cùng bạn bè cho vui, nhưng càng hút thuốc lá càng nghiện, nó trở thành thói quen không dễ gì dứt ra được của anh Hoàng.

Trung tá Lê Quang Hoàng chia sẻ: “Dẫu biết hút thuốc lá có nhiều tác hại đến sức khỏe của bản thân và gia đình, những người xung quanh mình, nhiều lần cũng định bỏ, nhưng khi gặp người này, người kia hút lại không thể bỏ được. Ban đầu thì hút những lúc làm việc căng thẳng, hay ngồi cà phê, giải trí cùng bạn bè nhưng dần dần thành ra hút cả gói thuốc một ngày”.

Đầu tháng 7/2021, Bộ CHQS tỉnh phát động phong trào “Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn TTG3 nói không với thuốc lá”, để triển khai phong trào đến toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Trung tá Hoàng đã nghiêm túc tìm hiểu về các tác hại của thuốc lá cũng như các biện pháp để bỏ thuốc lá hiệu quả. Càng tìm hiểu, anh càng “giật mình” về những tác hại ghê gớm và hệ lụy không hề nhỏ mà thuốc lá gây ra.

Là một người chỉ huy, muốn tuyên truyền, vận động mọi người nghiêm túc thực hiện phong trào thì bản thân mình phải gương mẫu. Nói là làm, Thiếu tá Hoàng quyết định bỏ thuốc để góp phần hành động xây dựng đơn vị không khói thuốc lá và giữ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. “Tôi là người đầu tiên cam kết không hút thuốc lá trong đơn vị. Những ngày đầu thực hiện việc bỏ thuốc lá, tôi vẫn luôn suy nghĩ, thời gian mình ở đơn vị là phần nhiều, vì vậy đã không hút thuốc ở đơn vị sao không quyết tâm dứt hẳn với thuốc lá luôn. Vậy là tôi quyết tâm thêm một lần nữa và đã từ bỏ hoàn toàn thuốc lá”, Trung tá Hoàng chia sẻ.

Sau nhiều lần bỏ thuốc lá được vài ngày rồi lại hút, lần này Trung tá Hoàng đã tìm hiểu nhiều cách để bỏ thuốc lá, nhưng anh nhận ra rằng, cách bỏ thuốc hiệu quả nhất là quyết tâm của bản thân, nhai kẹo hay dùng các sản phẩm thay thế chỉ là giải pháp tạm thời.

Sau gần một tháng bỏ thuốc, Trung tá Hoàng nhận thấy không cần đến thuốc lá anh vẫn còn nhiều cách giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc như là tập thể dục, đọc sách... Cũng sau một thời gian ngắn bỏ thuốc, Trung tá Hoàng nhận thấy mình ăn uống ngon miệng hơn, cân nặng bắt đầu thay đổi theo hướng tích cực, chính điều đó càng khiến anh quyết tâm và “đoạn tuyệt” hoàn toàn với thuốc lá. Đến nay, gần nửa năm không hút thuốc lá, lúc nào anh cũng cảm thấy tinh thần thoải mái, không phải kè kè gói thuốc bên người và phụ thuộc vào thuốc lá như trước kia.

“Là một người chỉ huy trong đơn vị, mình bỏ thuốc được thì mới nói anh em được. Không những chỉ bỏ thuốc ở trong đơn vị, mà trên bàn tiệc hay ở đâu thấy người khác hút thuốc tôi cũng không còn thèm thuốc lá nữa. Khi nghe tôi nói bỏ thuốc thành công, bạn bè ai cũng mừng và không hề mời hút thuốc nên tôi càng có thêm động lực và quyết tâm”, Thiếu tá Hoàng cho biết.

Để bỏ được thuốc lá cần có quyết tâm, ý chí và trách nhiệm của bản thân đối với việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, cộng đồng. Hành động hút thuốc lá là đang tiêu tiền vào thói quen có hại, phải bỏ tiền ra để mua vào bệnh tật. Bên cạnh lợi ích về sức khỏe cho mọi người thì việc bỏ hút thuốc lá cũng giúp giảm chi phí cho mỗi cá nhân.

Thiếu tá Lê Như Phương, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn TTG3 cho biết: Với thành công cai nghiện được thuốc lá, Trung tá Lê Quang Hoàng là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị học tập mà từ bỏ thói quen hút thuốc lá, giảm dần tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng. Đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện nghiêm phong trào “Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn TTG3 nói không với thuốc lá” và nhiều cán bộ đã từ bỏ hẳn thói quen hút thuốc lá chứ không chỉ riêng khi ở trong đơn vị.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top