ClockThứ Bảy, 09/04/2022 14:38

Khi thầy giáo là ảo thuật gia

TTH - Với chúng tôi, câu chuyện về thầy giáo Phan Xuân Hoàng (Trường THPT Thừa Lưu, Phú Lộc) là vô cùng hấp dẫn, không chỉ vì tâm huyết của một giáo viên dành cho nghề giáo, mà còn về niềm đam mê với hơn 10 năm trời gắn bó cùng nghiệp diễn ảo thuật.

Ảo thuật - Sân chơi còn lạ lẫm

Khoảnh khắc nhà giáo - nhà ảo thuật tỏa sáng trên sân khấu

Tình yêu

Là loại hình nghệ thuật trình diễn được biến hóa bằng những kỹ xảo, đạo cụ, ảo thuật là bộ môn vô cùng thu hút khán giả bởi sự bất ngờ, huyền bí và ly kỳ. Cũng từ sự hấp dẫn ấy, ngay từ những năm học trung học phổ thông, Phan Xuân Hoàng đã say mê ảo thuật gia người Mỹ nổi tiếng David Copperfield cùng những màn ảo thuật vang danh thế giới của ông.

Anh nhớ lại: “Với mình, những gì mà ảo thuật gia thực hiện giống như một vị thần với phép mầu kỳ ảo. Tương tự như vậy, nghề giáo cũng là sự lựa chọn và là niềm đam mê lớn song hành”. Khi còn là sinh viên, cùng với lịch học trên giảng đường, Phan Xuân Hoàng đã trui rèn các tiết mục ảo thuật. Anh tự mày mò, nghiên cứu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng biểu diễn và tìm hiểu sâu hơn về các trò ảo thuật đường phố.

Anh cho biết, trong các thể loại, ảo thuật đường phố có sức hút riêng khi nó xuất phát từ giới trẻ, từ những cái đời thường. “Bởi thế, dù chỉ sử dụng những dụng cụ đơn giản nhất, gần gũi nhất như bộ bài, dây chun, đồng xu nhưng lại tạo ra những tiết mục hấp dẫn, thú vị nhất vì sự tương tác giữa ảo thuật gia và khán giả gần chạm ngưỡng 100%”, Phan Xuân Hoàng phân tích.

Mang hành trang niềm đam mê ảo thuật, thầy Phan Xuân Hoàng về nhận công tác tại Trường THPT Thừa Lưu. Mục tiêu của thầy giáo trẻ bắt đầu thay đổi, bởi ảo thuật đường phố không còn phù hợp với lịch trình công việc dày đặc. Anh chuyển hướng sang ảo thuật sân khấu, phục vụ cho các show diễn. Cũng từ đây, Phan Xuân Hoàng chuyển mình với hành trình làm MC, dẫn chương trình các sự kiện, cuộc thi và ảo thuật trở thành một trong những điểm mạnh, thu hút và bổ trợ cho quá trình phát triển này.

Thành quả

Từng chặng đường mà thầy giáo đam mê ảo thuật trải qua đều rất gian nan. Vì ngoài tài năng, dáng vóc thì cái duyên trên sân khấu, khả năng tương tác với khán giả hay ứng biến những khoảnh khắc xảy ra trục trặc, sự cố cũng là những điều kiện không thể thiếu để một ảo thuật gia hoàn thành tốt phần biểu diễn của mình. Khắc phục dần nhược điểm, Phan Xuân Hoàng đã vượt qua những thách thức lớn nhất đối với một ảo thuật gia, đó là chinh phục khán giả và tạo nên phong cách biểu diễn cho riêng mình.

Từ vốn ngôn ngữ phong phú cùng lối dẫn dắt câu chuyện vô cùng duyên dáng, anh đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả bởi các tiết mục ảo thuật sân khấu như biến ra hoa, hô biến chim bồ câu... Với những tiết mục xuất sắc, năm 2017, Phan Xuân Hoàng đạt giải khuyến khích Hội thi tài năng đoàn viên Công đoàn Thừa Thiên Huế. Năm 2018, thầy giáo trẻ lọt qua vòng loại cuộc thi tìm kiếm tài năng ảo thuật toàn quốc và năm 2019, anh xuất sắc đạt giải 3 cuộc thi Dai-ichi Got Talent.

Thầy Nguyễn Hoàng Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Thừa Lưu, nhận xét: “Ngoài duy trì tốt hoạt động chuyên môn, thầy giáo Phan Xuân Hoàng còn song hành với niềm đam mê ảo thuật. Trong các tiết dạy cũng như những hoạt động văn hóa của nhà trường, niềm đam mê này cùng các tiết mục biểu diễn ảo thuật đã góp phần giảm bớt căng thẳng, mang đến môi trường học tập hấp dẫn, nhiều sắc màu hơn cho các em học sinh”.

Kết hợp hai niềm đam mê của cuộc đời lại với nhau, vốn ngôn ngữ từ nghề giáo đã giúp Phan Xuân Hoàng trở nên thu hút trong các tiết mục biểu diễn. Ngược lại, ảo thuật, với sức lôi cuốn và niềm vui mà nó mang lại đã gắn kết anh với các em học sinh. Trong thời gian tới, ngoài dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu bộ môn này, thầy giáo mê ảo thuật sẽ tiếp tục đăng ký tham gia các khóa học đào tạo nâng cao với mong muốn được góp mặt trong các sân chơi ảo thuật tầm cỡ hơn.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
3
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Tuyên dương thầy giáo dũng cảm cứu người

Sáng 20/11, tại Trường THPT Hương Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên dương, khen thưởng thầy giáo Lê Ngọc Thùy, giáo viên dạy môn toán Trường THPT Hương Vinh về hành động dũng cảm cứu sống 3 người dân bị nước lũ cuốn trôi.

Tuyên dương thầy giáo dũng cảm cứu người
Thầy giáo “ô chữ”

Trong hơn 20 năm giảng dạy và công tác, thầy giáo Nguyễn Văn Cần, giáo viên môn vật lý Trường THCS Thủy Phương (TX. Hương Thủy) đã liên tục tìm tòi, sáng tạo nên nhiều đề tài hay, bổ ích cho giáo viên và học sinh.

Thầy giáo “ô chữ”
Thầy giáo dũng cảm cứu người trong lũ dữ

Thầy giáo Lê Ngọc Thùy, giáo viên môn toán Trường THPT Hương Vinh đã bất chấp hiểm nguy cứu được 3 người bị nước lũ cuốn trong vụ lật chìm ghe làm 2 mẹ con chết đuối diễn ra vào sáng 15/11 tại Đập Hậu – Sông Đào thuộc địa bàn phường Hương Vinh, TP. Huế.

Thầy giáo dũng cảm cứu người trong lũ dữ
Return to top