ClockThứ Năm, 25/02/2016 16:19

Khi tiếng sáo cất lên...

TTH - Đôi khi chỉ cần thổi một khúc nhạc từ tiêu sáo làm tâm hồn con người dịu lại, quên đi mỏi mệt, áp lực công việc, học tập. Cũng từ đó, nhiều người xem câu lạc bộ (CLB) Tiêu sáo Huế là mái nhà chung.

Không chỉ là đam mê, tiêu sáo giúp nhiều người cảm thấy yêu đời hơn

 

Gắn kết

Anh Nguyễn Hà Tuyên, Chủ nhiệm CLB Tiêu sáo Huế mở đầu câu chuyện bằng tiếng sáo theo bài hát “Bèo dạt mây trôi”. Chọn cách dẫn dắt câu chuyện từ 3 phút lặng yên ngoài tiếng nhạc ấy, những nội dung mà anh kể càng trở nên dễ hiểu. Tháng 10/2012, CLB Tiêu Sáo Huế ra đời.

Ngày mới thành lập, thông qua mạng xã hội facebook và tờ rơi, những người trong CLB chia sẻ thông tin đến sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng ở Huế. Không lâu sau, số lượng thành viên lên đến hơn 50 người. Anh Tuyên cho hay, nhiều trường hợp chưa từng biết đến tiêu sáo nhưng có đam mê thì CLB vẫn tiếp nhận và hướng dẫn học. Việc gắn kết những con người xa lạ trở nên dễ dàng hơn bởi họ có những nỗi khổ cuộc sống, gia đình và một ham muốn giải trí lành mạnh gần giống nhau.

Võ Tiến Thuận, sinh viên Trường đại học Y Dược Huế trải lòng, ngay từ những ngày đầu mới xa nhà để học, em đã muốn tìm một môi trường giải trí lành mạnh để “trốn tránh” nỗi nhớ nhà. Thông qua người bạn, Thuận biết đến CLB Tiêu sáo Huế. Theo em, đôi khi chỉ cần thổi một khúc nhạc từ tiêu sáo đã làm tâm hồn con người dịu lại, quên đi mỏi mệt, áp lực công việc, học tập. Cũng từ đó, nhiều người xem CLB Tiêu sáo Huế là mái nhà chung.

Đời vui hơn

Hễ có thời gian hoặc cảm hứng, những người yêu tiêu sáo ở đây lại liên hệ nhau gặp mặt để cùng biểu diễn. Địa điểm chơi nhạc cụ thường ngẫu hứng: Đồi Thiên An, Vọng Cảnh, bờ sông Hương, phố đi bộ… Những bài hát họ chọn lọc thường thuộc loại nhạc dân ca, đồng quê, gần gũi với chính đa số thành viên vốn xuất thân từ các vùng nông thôn của miền Trung.

Tiếng tiêu làm “động lòng” khách nước ngoài

Thành công lớn nhất mà những người thổi tiêu sáo ở đây chia sẻ là giúp họ vơi đi nỗi buồn. Cuộc sống xa nhà của những sinh viên có nhiều thứ phải lo, mỗi lần nhớ quê, hoặc có tâm sự trong lòng, họ giải tỏa bằng tiêu sáo.

Ngoài sinh hoạt nội bộ, những thành viên trong CLB còn góp sức, phối hợp các tổ chức hoạt động xã hội biểu diễn từ thiện, đem niềm vui đến cho những mảnh đời kém may mắn. “Quá trình đi nhiều nơi làm công tác thiện nguyện, nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt nhưng muốn cùng tham gia. Hồi trước trong câu lạc bộ có cả thành viên bị khiếm thị thích và tìm đến sinh hoạt cùng chúng tôi. Họ bảo từ mái nhà chung Tiêu sáo Huế, những nỗi buồn của họ được trút bỏ phần nào”, anh Tuyên chia sẻ.

Liên lạc với anh Phan Doãn Hạ, thành viên của CLB Tiêu sáo Huế, được biết, sau một năm rưỡi về lại mảnh đất Vinh, cây sáo vẫn là thứ nhạc cụ được anh thường xuyên mang theo bên mình. Anh Hạ trải lòng, năm tháng học tập ở Huế và sinh hoạt trong CLB Tiêu sáo Huế giúp anh vượt qua rất nhiều khó khăn. Tiếng tiêu tiếng sáo là người bạn vô hình mỗi khi anh gặp chuyện buồn. Do đó, hết học và trở về lại quê hương làm việc, anh vẫn dành thời gian trao đổi trên diễn đàn của CLB Tiêu sáo Huế, hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm cho những người yêu tiêu sáo, bởi nhờ loại nhạc cụ này, nhiều người sẽ cảm thấy vui hơn.

Bài, ảnh: THANH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top