ClockChủ Nhật, 31/05/2015 12:01

Khi trẻ em miền núi được quan tâm

TTH - Những năm gần đây, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở huyện Nam Đông nhận được nhiều sự quan tâm từ các cấp, ban, ngành; tạo động lực cho các em quyết tâm học tập.

Các em nhỏ ở huyện Nam Đông biểu diễn văn nghệ dịp tết trung thu 2014

Tín hiệu vui

Đặt chân lên huyện miền núi Nam Đông, điều khiến chúng tôi ấn tượng nhất là 100% trẻ 5 tuổi được huy động đến trường, con số này ở bậc tiểu học cũng lên đến 98,47%. Chị Nguyễn Thị Hiền, trú ở xã Thượng Long bày tỏ: “Thế hệ cha mẹ cực khổ làm nương rẫy, nên muốn đời con học được cái chữ để hơn mình, sau này có tương lai. Vì thế, vợ chồng hết lời động viên con đi học”.

Cuối năm 2014, huyện Nam Đông có 10/11 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, thị trấn phù hợp với trẻ em; 1 xã đã thành lập được quỹ bảo trợ trẻ em và 5 xã khác đang làm thủ tục hồ sơ. Chị Nguyễn Thị Lam Sinh, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Nam Đông chia sẻ, phần lớn các địa phương của huyện đều làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nổi bật nhất là xã Hương Giang. Việc rà soát trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn cần học bổng và có nhu cầu hỗ trợ phẫu thuật được các địa phương thực hiện kỹ lưỡng. Hằng năm, trong các dịp như Tết Nguyên đán, Tháng Hành động vì trẻ em, Ngày Quốc tế thiếu nhi, trung thu… các nơi đều tổ chức những chương trình vui chơi, tặng quà tạo niềm vui tinh thần và khuyến khích các em cố gắng học tập. “Các xã, thị trấn cũng tích cực vận động người dân làm giấy khai sinh đúng hạn cho con. Trong số 6.375 trẻ em toàn huyện, con số khai sinh đúng hạn đạt 95%”, chị Sinh kể.

Ngoài nguồn kinh phí tự có, Phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Đông còn huy động, phối hợp với nhiều đơn vị, cơ quan hảo tâm, như Công ty cổ phần HG Huế, Khoa cơ bản Trường ĐH Nghệ Thuật Huế,… giúp đỡ, tạo ra nguồn lực dồi dào, giúp các em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, trẻ em nghèo vượt lên số phận. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở huyện Nam Đông được các cơ quan, ban ngành phối hợp với từng địa phương, trường học, giám sát và giúp đỡ kịp thời những trường hợp cần hỗ trợ. Cũng theo Phòng LĐ-TB&XH, năm 2014 hầu như không có tình trạng bạo hành trẻ em, bạo lực học đường xẩy ra, gây tổn hại đến tinh thần và sức khỏe của các em. Các địa phương cũng kiểm soát tốt, không để xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.

Thiếu điểm vui chơi

Đặt câu hỏi về tình trạng bỏ học tăng cao sau Tết nguyên đán Ất Mùi-2015, ông Võ Phước Hóa, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Đông bày tỏ, việc phối hợp với các phòng ban để nắm tình hình và đưa ra biện pháp xử lý vẫn còn nhiều khó khăn do một số điều kiện khách quan, nhưng đơn vị sẽ quyết tâm làm hết sức. “Rất khó trong việc ngăn chặn tình trạng trẻ em bỏ học, lao động sớm bởi các em bỏ học và đi ngoại tỉnh khá bất ngờ. Vấn đề đào tạo nghề cũng gặp trắc trở do các em chưa đủ tuổi lao động. Để giải quyết tình trạng này, tốt nhất là động viên gia đình và bản thân các em cố gắng học tập, đồng thời phối hợp và giám sát chặt chẽ, tránh tình trạng đối tượng xấu lợi dụng, rủ rê các em đi làm xa. Với những trường hợp trẻ em đã đi lao động ngoại tỉnh, chỉ còn cách tuyên truyền, vận động gia đình khuyên các em trở về”, ông Hóa cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH, tuy công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện đạt được những kết quả đáng mừng, nhưng huyện Nam Đông vẫn còn nhiều nỗi lo. Đó là số lượng cộng tác viên chăm sóc sức khỏe trẻ em trên toàn huyện chỉ dừng lại ở con số 36 người/66 thôn, nhiều cộng tác viên phải phụ trách 2-3 thôn nên không nắm hết thông tin, hiệu quả công việc chưa cao. Ngoài ra, trẻ em miền núi thiếu điểm vui chơi, giải trí bên ngoài nhà trường, trong khi nhu cầu này là cần thiết và chính đáng. “Ở huyện Nam Đông, ngoài các trò chơi ở những trường mầm non thì chưa có một điểm vui chơi ở các xã cho trẻ em nên nhiều gia đình phải tranh thủ dịp cuối tuần chở con về thành phố chơi công viên, khá bất tiện. Chúng tôi mong muốn có một nguồn hỗ trợ nào đó tạo điều kiện xây dựng những cụm vui chơi gồm 3-4 xã gần nhau để đáp ứng nhu cầu cho các em”, ông Hóa bày tỏ.

Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

TIN MỚI

Return to top