ClockThứ Năm, 01/01/2015 10:42

Khi trung tâm y tế chuyên sâu không còn là giấc mơ

TTH - Ngày 31-7-1999, Chính phủ chính thức chọn Thừa Thiên Huế thực hiện đề án xây dựng Trung tâm Y tế chuyên sâu (TTYTCS). Chuyện không còn là mơ khi sau 15 năm, Thừa Thiên Huế tiếp tục khẳng định là một trong những trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước.

Hạt nhân chuyển mình

Hạt nhân của TTYTCS là Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Khi tiếp nhận đề án, Ban giám đốc và cán bộ công chức của bệnh viện vừa tự hào, lại xen lẫn nỗi lo. Thời điểm ấy, bệnh viện chỉ thực hiện duy nhất kỹ thuật cao mổ tim hở và cũng đang trên đường thử nghiệm. Ca mổ đầu tiên thành công dựa vào một chiếc máy cũ, xin được từ một bệnh viện nước ngoài. Do không có máy trao đổi nhiệt để thực hiện phẫu thuật nên bệnh viện phải sử dụng 2 xô nước lạnh và nước nóng. Từ thành công ấy, Ban giám đốc quyết định chọn lĩnh vực điều trị tim mạch làm tiên phong cho việc phát triển các kỹ thuật tiên tiến, đồng thời là cơ sở xây dựng đề án TTYTCS.

Ca phẫu thuật tim ở Trung tâm Tim mạch Bệnh viện TW Huế

“Những năm tháng ấy, chúng tôi ưu tiên nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bằng mọi giá phải có một đội ngũ nhân lực chất lượng cao đủ sức đảm đương, chinh phục những kỹ thuật can thiệp y khoa khó khăn, phức tạp nhất. Bệnh viện chủ động gửi cán bộ đi đào tạo trong và ngoài nước. Chính đội ngũ này góp phần thực hiện thành công những ca phẫu thuật tim hở đầu tiên và giờ đây đang là những bác sĩ tài năng gánh vác trách nhiệm đối với sự phát triển của trung tâm tim mạch”. Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, GSTS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện nhớ lại.

Đến nay, trung tâm phẫu thuật tim hở hơn 10.000 trường hợp và hơn 15.000 trường hợp được can thiệp tim mạch. Đỉnh cao là thành công với ca ghép tim lịch sử năm 2011 và gần đây là ca mổ cấy tim nhân tạo bán phần đầu tiên ở Việt Nam. Bệnh viện Trung ương Huế trở thành địa chỉ tin cậy trong chăm sóc điều trị chất lượng cao. Sau đó là những thành tựu to lớn trong các lĩnh vực ghép tạng, với 200 ca ghép thận thành công. Tiếp đến là thực hiện ghép tế bào gốc, ghép giác mạc, phẫu thuật nội soi, điều trị ung thư đa mô thức, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, các labo xét nghiệm sinh học phân tử và chẩn đoán hình ảnh, y học hạt nhân. Đội ngũ cán bộ gần 2.500 người, trong đó có 400 bác sĩ có trình độ sau đại học chiếm đến 70%, hơn 200 cán bộ được tu nghiệp ở nước ngoài từ nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế. Từ đội ngũ hùng hậu này, hình thành 7 trung tâm, 56 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 11 phòng chức năng… là cơ sở đào tạo thực hành thạc sĩ, tiến sĩ y khoa trong cả nước; đồng thời, là nơi đón nhận nhiều bác sĩ người nước ngoài đến nghiên cứu, học tập. Hiện, bệnh viện hỗ trợ cho 9 bệnh viện tỉnh ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, theo phương thức “cầm tay chỉ việc”.

Một trong những chìa khóa thành công là việc huy động các nguồn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế hiện đại. Trong 10 năm trở lại đây, bệnh viện xây dựng mới và đưa vào sử dụng các công trình hiện đại có tổng diện tích khoảng 65.000m2 cùng các trang thiết bị tiên tiến, đồng bộ. Nguồn đầu tư 25% từ ngân sách Nhà nước, phần còn lại 75% từ nguồn viện trợ không hoàn lại của chính phủ và các tổ chức phi Chính phủ.

Không chỉ có Bệnh viện tw huế

Trường đại học Y Dược Huế là trường trọng điểm vùng theo mô hình viện - trường, đào tạo đa ngành, không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng đào tạo. Trường có đội ngũ giảng viên chất lượng cao, gồm 647 giảng viên, trong đó có 5 giáo sư, 43 phó giáo sư, 45 tiến sĩ, 171 thạc sĩ. Nhà trường đang đào tạo 8 chuyên ngành đại học và 82 chuyên ngành sau đại học. Quy mô đào tạo trên 8.000 sinh viên/năm. Nhà trường còn tiếp nhận và đào tạo sinh viên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt là khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đào tạo cán bộ y tế theo địa chỉ cho người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa và đào tạo sinh viên nước ngoài có quan hệ hợp tác như Phần Lan, Ý, Bỉ, Đức, Hà Lan.

Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế được đầu tư nâng cấp, mở rộng gồm 500 giường bệnh. Nhiều kỹ thuật cao, hiện đại, chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị được đầu tư, như kỹ thuật dao Gamma hoàn chỉnh điều trị ung thư, triển khai nhiều kỹ thuật mới trong lĩnh vực tim mạch, sản, ngoại. Đơn vị quan hệ, liên kết với nhiều tổ chức y tế trên thế giới để thực hiện đào tạo bác sĩ, cán bộ trong mọi lĩnh vực, triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến. Nhà giáo Nhân dân. GS.TS Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng, Giám đốc Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế cho biết, sẽ phát triển bệnh viện trường thành bệnh viện đa khoa hạng 1 với quy mô 600 giường vào năm 2015 và 800 giường năm 2020. Dự án Trung tâm Y tế chuyên sâu, trọng điểm đã đưa vào sử dụng: labo sinh hóa y học, labo kỹ năng tiền lâm sàng, labo miễn dịch, labo di truyền, labo nha khoa phục hồi chất lượng cao, labo vi sinh, trung tâm Carlo Urbani với phòng thí nghiệm an toàn.

Năm 2002, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm được đầu tư xây dựng để trở thành TTYTCS của miền Trung và cả nước. Theo TS Đặng Văn Khánh, Giám đốc trung tâm, chỉ 3 năm sau, năm 2005, trung tâm hoàn thành nhiệm vụ. Hệ thống phòng kiểm nghiệm được công nhận đạt chuẩn trên 3 lĩnh vực dược, hóa, sinh học. Năng lực về chuyên môn, nhân lực cơ sở vật chất, hệ thống thiết bị của trung tâm đạt tiêu chuẩn ISO/ IEC 17025 (là tiêu chuẩn quốc tế quy định những yêu cầu chung đối với năng lực của phòng thí nghiệm và hiệu chuẩn). Phòng kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn GLP ( thực hành tốt phòng kiểm nghiệm). Trung tâm đã triển khai hầu hết các kỹ thuật trong phân tuyến kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và có thể đảm đương cho công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm không chỉ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn cho các tỉnh trong khu vực miền Trung. Đây là cơ sở duy nhất trong các trung tâm kiểm nghiệm thuốc-mỹ phẩm-thực phẩm của 63 tỉnh, thành phố có học hàm tiến sĩ ngành kiểm nghiệm (hiện trung tâm có 2 tiến sĩ, trong đó có người tu nghiệp tại Hàn Quốc). 

Tương lai rộng mở

Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm y tế chuyên sâu theo Kết luận 48 ngày 25 - 5 - 2009 của Bộ Chính trị và Quyết định 86 ngày 18 - 6 - 2009 của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 11 ngày 26-3-2012 với mục tiêu huy động mọi nguồn lực để xây dựng đồng bộ các thiết chế y tế hiện đại; phát huy lợi thế về đội ngũ cán bộ y tế để xây dựng hoàn thiện trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung và cả nước, trở thành thương hiệu quốc gia và quốc tế, bao gồm cả nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, ứng dụng các thành tựu tiên tiến trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân gắn với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Trung và cả nước. Ngày 20-12-2012, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 107/KH - UBND về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 26-3-2012 của Tỉnh ủy về xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung và cả nước giai đoạn 2012-2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Với mục tiêu huy động mọi nguồn lực để xây dựng đồng bộ các thiết chế y tế hiện đại; phát huy lợi thế về đội ngũ cán bộ y tế để xây dựng hoàn thiện Trung tâm Y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung và cả nước, trở thành thương hiệu quốc gia và quốc tế, bao gồm cả nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, ứng dụng các thành tựu tiên tiến trong công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân gắn với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Trung và cả nước. 

Bài, ảnh: Đinh Hoàng Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top