ClockThứ Năm, 02/06/2016 09:17

Khi vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên được phát huy

TTH - Để đạt mục tiêu xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị loại 4, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và cán bộ, đảng viên thị trấn Sịa (Quảng Điền) không ngừng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tập trung lãnh, chỉ đạo, vận động Nhân dân giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ chỉnh trang đô thị...

Gần dân để tuyên truyền giải thích

Khi triển khai chương trình trọng điểm xây dựng và chỉnh trang đô thị giai đoạn 2010 – 2015, Đảng bộ, chính quyền thị trấn Sịa xác định, khó khăn lớn nhất chính là công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân. Bí thư Đảng ủy thị trấn Sịa, ông Lê Văn Lật nhớ lại: “Nhiều cuộc họp đã diễn ra, có những cuộc họp kéo dài, tranh luận gay gắt. Đảng ủy thị trấn trăn trở: Làm thế nào để khi người dân, các hộ tiểu thương từ chỗ cũ di dời lên chỗ ở mới có công ăn việc làm, thu nhập ổn định, đồng thuận mới là vấn đề khó. Các hộ dân đều nặng về tâm linh, thì việc di dời mồ mả để có mặt bằng phát triển đô thị liệu có được người dân đồng thuận hay không?.

Bộ mặt đô thị thị trấn Sịa ngày càng đổi thay nhanh chóng

Trước khó khăn đó, Đảng ủy, chính quyền thị trấn Sịa đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt của thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể trực tiếp về tận các hộ dân để nắm tình hình, hiểu rõ diễn biến tư tưởng, tâm trạng của từng người. Từ đó, chủ động tuyên truyền, giải thích chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của huyện và tỉnh đến mọi người. Giá đền bù, chính sách hỗ trợ, quyền lợi mà người dân được hưởng cũng được công khai để người dân hiểu.

“Qua thời gian bám, nắm cơ sở của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người dân cũng hiểu, giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình công cộng đem lại lợi ích thiết thực cho mình và địa phương. Chúng tôi cương quyết và khẳng định với người dân, tuyệt đối không giải phóng mặt bằng rồi để quy hoạch treo, mà giải phóng đến đâu, xây dựng công trình đến đó, nên được người dân rất đồng tình ủng hộ”, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sịa, ông Nguyễn Đình Châu cho biết.

Theo đó, hàng trăm tiểu thương buôn bán ở chợ Sịa cũ đã tự giác dọn về buôn bán ở Trung tâm Thương mại thị trấn Sịa theo sự vận động, tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền. Điều đáng nói, Nhân dân đồng thuận, tự giác di dời mồ mả, lăng miếu để bàn giao mặt bằng cho chính quyền xây dựng khu hành chính tập trung huyện Quảng Điền, xây dựng bến xe liên tỉnh... “Công trình nào được dân đồng thuận, thì dân nghiêm túc chấp hành. Bản thân tôi cũng đã bàn giao đất để mở rộng tuyến đường Nguyễn Vịnh, đường Nguyễn Kim Thành”, ông Trần Hữu Cường, một người dân thị trấn Sịa cho biết.

Đổi mới phương thức lãnh đạo

Bộ mặt đô thị thị trấn Sịa thời gian qua có sự đổi thay nhanh chóng. Bên cạnh sự quan tâm của tỉnh, huyện thì Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể trên địa bàn thị trấn luôn tích cực đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo, điều hành trong tổ chức thực hiện. Nói như Bí thư Đảng ủy thị trấn Sịa Lê Văn Lật: “Thay đổi đầu tiên là ở tư duy người cán bộ, đảng viên trực tiếp thực thi nhiệm vụ. Có thay đổi tư duy người cán bộ, đảng viên mới có cách nghĩ, cách làm để người dân hiểu và thực hiện đúng theo chủ trương, chính sách, nghị quyết đã đề ra. Đơn cử như, cuối năm 2014, Đảng ủy thị trấn đã thảo luận và ban hành Nghị quyết 49 về xây dựng hệ thống giao thông trong các tổ dân phố đến năm 2020. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên luôn phát huy nên chỉ trong một thời gian ngắn, nghị quyết đã sớm đi vào cuộc sống, được Nhân dân đồng tình ủng hộ”.

35 công trình bê tông hóa các tuyến đường kiệt, với tổng chiều dài 9,1km, kinh phí 2,7 tỷ đồng... do Nhân dân đóng góp xây dựng là minh chứng cho sự linh hoạt trong lãnh, chỉ đạo của tổ chức đảng và vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên nơi đây. Bài học được đảng bộ, chính quyền thị trấn Sịa đúc rút trong quá trình lãnh, chỉ đạo, vận động Nhân dân giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ chỉnh trang đô thị quan trọng nhất vẫn là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Muốn vậy, trước hết Đảng ủy phải có chủ trương đúng, cán bộ làm nhiệm vụ giải tỏa, đền bù phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để giải quyết công việc, tuyệt đối tránh áp đặt, mệnh lệnh, chủ quan. Mọi thắc mắc, kiến nghị và quyền lợi chính đáng của người dân đều phải được xem xét, giải quyết cụ thể, thỏa đáng.

“Bộ mặt đô thị của thị trấn Sịa có sự đổi thay nhanh phải kể đến vai trò lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn, sự quyết tâm thực hiện của chính quyền và đồng thuận của người dân. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể trên địa bàn thị trấn Sịa đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện công tác quy hoạch, xây dựng chỉnh trang đô thị. Các công trình sau khi hoàn thành phát huy hiệu quả trong giao thông đô thị và sản xuất, cải thiện đời sống dân sinh rõ rệt, mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư”, Bí thư Huyện ủy Quảng Điền, ông Hồ Quang Minh khẳng định. 

Năm 2010 đến nay, Nhân dân thị trấn Sịa đã tự nguyện bàn giao 5,4 ha đất nông nghiệp; di dời 20.000 ngôi mộ; hiến 12.000m2 đất, 800m2 tường thành; các cơ sở tôn giáo di dời nhà cửa, vật kiến trúc, bàn giao 1.800m2 mặt bằng và hiến nhiều diện tích đất, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền mở đường, chỉnh trang đô thị...

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
Return to top