ClockThứ Hai, 19/04/2021 07:15

Khi Zalo cùng đồng hành với bảo hiểm xã hội

TTH - Mạng xã hội (Zalo) được sử dụng rộng rãi và đang trở thành bạn đồng hành của người làm công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) ở Thừa Thiên Huế.

Bảo hiểm xã hội: Vượt khó cùng người dân & doanh nghiệpSợ thất nghiệp, lao động chịu thiệtChị Nguyệt có tài vận động

Vận động người dân tham gia BHXH qua mạng Zalo

Nhờ có… Zalo

Ở Phú Vang, chị Vương Thị Sương, Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Quy Lai là một đại lý thu của xã Phú Thanh (Phú Vang) vận động và quản lý trên 50 người tham gia BHXH tự nguyện. Gặp chị Sương, hỏi sao giỏi vậy, chị cười bảo phải tăng cường vận động, “đi từng ngõ, gõ tận nhà”  đó và đặc biệt (chị chỉ chiếc điện thoại) phải nhờ tới… mạng Zalo. Gọi điện rồi chát liên tục, không có mạng Zalo thì tiền mô mà chịu thấu. May nhờ có… Zalo (!).

Không riêng chị Sương, gặp nhiều đại lý thu BHXH ở Phú Vang, ai cũng cho biết, đã và đang sử dụng triệt để mạng xã hội, nhất mà mạng Zalo trong công tác vận động tham gia BHXH tự nguyện. Ban đầu làm quen, rồi vận động và tư vấn để người dân từ không hiểu, không thích đến chỗ đồng ý mua BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tiếp đến là tư vấn việc làm thủ tục tham gia. Cuối cùng là thường xuyên nhắc nhở việc đóng tiền theo quy định, giải đáp các thắc mắc liên quan phát sinh. 

Hôm rồi làm việc với tôi, ông Lê Quang Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Phú Vang phải liên tục xin lỗi bởi điện thoại liên tục có tin nhắn Zalo. Ông Tuấn bảo, BHXH huyện đang tổ chức đoàn đi vận động BHXH tự nguyện ở xã Phú Diên và anh em trong đoàn liên tục báo cáo kết quả và xin ý kiến chỉ đạo. Ông Tuấn cũng chia sẻ, hiện cá nhân ông đã tham gia nhiều nhóm Zalo có nội dung liên quan đến công tác BHXH nên smartphone của ông… “nhảy” liên tục.

Trong điều kiện dịch bệnh kéo dài, năm 2020, Phú Vang đã tạo được sự phát triển mang tính đột phá khi số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 1.961 người, tăng 1.212 người và lao động tham gia BHTN  đạt 7.703 người, tăng 476 người so với năm 2019.

Chủ động kết nối

Tìm hiểu ở Thừa Thiên Huế, chúng tôi nhận thấy có 2 hình thức vận động, tư vấn tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) và BHTN, gồm: Tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp, “đến từng nhà, gặp từng người” để vận động. Cả 2 hình thức này đều cần đến sự kết nối của mạng xã hội mà chủ yếu là mạng Zalo.

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều nhân viên đại lý thu ở Phú Vang cho biết, việc tư vấn trên Zalo về BHXH rất đơn giản và dễ hiểu, thậm chí có ngay đường link để người lao động tham khảo thông tin về các quy trình, thủ tục thực hiện - mà nếu tư vấn qua điện thoại hoặc tư vấn trực tiếp khó có thể truyền đạt được đầy đủ. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cách tư vấn trực tuyến giúp người lao động nắm đầy đủ thông tin mà không phải mất thời gian đi lại, không phải tụ tập đông người.

Chị Huỳnh Thị Hường ở Lộc An (Phú Lộc) kết nối internet với BHXH huyện Phú Lộc giúp chị và đồng nghiệp nắm bắt thông tin về kỳ hạn đóng tiền BHYT nhanh nhất. Thông qua kết nối Zalo, chị Hường gọi và nhắn tin cho từng người. Chị bảo, do thường xuyên cập nhật nên ai đến hạn đóng BHYT đều biết hết. Và, sau khi bằng nhiều cách mà nhiều đối tượng vẫn chưa kịp thời nộp, chị đã cho mượn để ứng trước rồi trả lại sau.

Trang thông tin trên ứng dụng Zalo

Chủ động kết nối với các đại lý thu qua Zalo là chủ trương của BHXH tỉnh để vừa hỗ trợ nghiệp vụ, vừa giúp giảm áp lực, tạo sự lan tỏa, giúp các đại lý hỗ trợ lẫn nhau  hoàn thành công việc tốt hơn… Sự kết nối này đã mang lại hiệu quả khi góp phần đưa số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN  ở Thừa Thiên Huế đạt và vượt kế hoạch được giao.

Theo BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế, trong năm 2020 số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN là 3.131,364 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 101,82% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều đạt và vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đặc biệt số người tham gia BHXH tự nguyện là 15.550 người, tăng 110,36% so với năm 2019, số người tham gia BHYT là 1.147.941 người, độ bao phủ BHYT đạt 98,95% so với dân số, vượt 8,45% so với chỉ tiêu được giao tại Quyết định 1167/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau thời gian thử nghiệm, BHXH tỉnh chính thức đưa trang thông tin chính thức của BHXH tỉnh trên ứng dụng Zalo vào khai thác và sử dụng nhằm cải cách hành chính. Mục đích và nội dung sử dụng trang thông tin chính thức của BHXH tỉnh trên Zalo gồm: Tư vấn, giải đáp chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN; hướng dẫn lập và nộp hồ sơ, thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN (đặc biệt các dịch vụ hành chính công trực tuyến của ngành BHXH); đăng tải các thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; đánh giá chất lượng dịch vụ công do ngành BHXH tỉnh cung cấp; Khai thác, lựa chọn các tin, bài về việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của các cơ quan truyền thông đại chúng chính thống, các hoạt động của cơ quan BHXH để đăng tải; đảm bảo truyền tải thông tin đến người dân, người lao động nhanh, thuận tiện và dễ tiếp cận nhất...

Thực tế cho thấy, ứng dụng Zalo vào trong giải quyết thủ tục hành chính đem lại hiệu quả rõ rệt trong lĩnh vực BHXH, được người dân đánh giá cao và ủng hộ; đặc biệt là đã đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, thực hiện tốt chính sách sách an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm

Truyền thông được xem là “chìa khóa” trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nên BHXH tỉnh không ngừng thay đổi, đa dạng hóa cả về nội dung lẫn hình thức tuyên truyền nhằm lan tỏa chính sách BH đến với người dân để người dân hiểu và chủ động tham gia.

“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
  • Tin Nhắn Zns
Return to top