Thế giới

Khiêu vũ giúp người bệnh Parkinson tìm thấy niềm vui vận động

ClockThứ Bảy, 26/12/2020 15:13
TTH.VN - “Bên ngoài trời lạnh, nhưng chúng ta hãy vận động cơ thể và khiêu vũ,” anh Kim Mu-hyun - huấn luyện viên chương trình Dance for PD, cho biết trong một buổi trực tuyến được tổ chức trên Zoom với sự tham gia của 10 bệnh nhân mắc bệnh Parkinson.

5 tiến bộ khó tin trong điều trị các bệnh về nãoMật độ giao thông cao làm tăng nguy cơ mất trí nhớBệnh Parkinson có xu hướng trở nên phổ biến hơn99% số ca tử vong do Covid-19 ở Italy có bệnh nền, cao tuổiNhật Bản dự kiến trợ cấp để người lớn tuổi dùng ôtô điện nhỏ gọn

Khiêu vũ có thể giúp đánh thức não bộ và giúp bệnh nhân Parkinson tìm thấy niềm vui trong việc vận động cơ thể. Ảnh minh họa: SGGP

Trong lớp học kéo dài một giờ, các bệnh nhân ngồi và bắt đầu làm theo hướng dẫn của anh Kim, với các cử động đơn giản của cánh tay và bàn tay. Một số người trong số họ phải nhờ người chăm sóc giúp đỡ, nhưng hầu hết thời gian họ làm theo các động tác của người hướng dẫn và thích vận động cơ thể theo điệu nhạc cổ điển và khiêu vũ vui vẻ.

Không nhiều người, ngay cả bản thân bệnh nhân, từng nghĩ rằng người bị Parkinson có thể khiêu vũ vì căn bệnh thần kinh này về cơ bản làm cho việc cử động, dù có đơn giản đến mấy, trở nên khó khăn với các triệu chứng như run, cứng, chậm và không thể giữ thăng bằng. Hiện tại, các phương pháp điều trị không thể chữa khỏi bệnh mà chỉ làm chậm quá trình tiến triển của nó.

Tuy nhiên, Dance for PD, được phát triển ở Mỹ và hiện đang hoạt động tại hơn 300 cộng đồng ở 25 quốc gia và được đưa vào Hàn Quốc năm 2017 để giúp bệnh nhân bắt chước các động tác nhảy nhằm tạo ra niềm vui vận động. Nhiều bệnh nhân ở Hàn Quốc cho biết họ nhận thấy khiêu vũ làm giảm các triệu chứng của họ. Tính đến năm 2019 có 125.607 bệnh nhân ở Hàn Quốc mắc bệnh Parkinson.

"Một trong những triệu chứng của bệnh là người mắc phải khó biểu cảm trên khuôn mặt. Một bệnh nhân tham gia chương trình vào năm 2017 đã không thể kiểm soát cơ mặt của mình, nhưng sau một vài năm, họ đã có thể biểu hiện một số biểu cảm và cũng có một số cải thiện trong việc đi bộ. Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời đối với tôi với tư cách là một giáo viên,” anh Kim nói với The Korea Times và cho biết thêm rằng khiêu vũ có thể giúp ích cho mọi người cả về tinh thần và thể chất.

“Một nhân viên y tế nói với tôi rằng họ đã nhìn thấy vợ tôi - người bị bệnh Parkinson và khó có thể di chuyển nếu không có thuốc - nhảy múa một mình trong phòng bệnh khi tôi không có mặt ở đó. Các nhân viên đã rất ngạc nhiên vì giống như nhiều bệnh nhân mắc bệnh này, cô ấy thậm chí còn không thể cử động chân hay cầm thìa… Tôi nghĩ khiêu vũ có thể đánh thức não bộ và một số bản năng của con người giúp con người vận động cơ thể,” theo anh Kim Young-chul, một người đang chăm sóc người vợ bị mắc bệnh Parkinson trong 20 năm qua.

Chương trình khiêu vũ này không chỉ giúp bệnh nhân đối phó với căn bệnh mà còn là liệu pháp điều trị khi nhiều người có xu hướng tự cô lập bản thân vì căn bệnh này.

“Khi mở đầu buổi học, các hướng dẫn viên bắt đầu với các động tác cơ nhỏ vì cơ thể bệnh nhân quá cứng. Nhiều người hướng dẫn sau đó đã giới thiệu các động tác múa ba lê và âm nhạc của Romeo và Juliet. Nhưng tôi nghĩ hầu hết bệnh nhân Hàn Quốc của tôi đã già nên không thể làm quen với việc đó. Vì vậy, thay vì tuân theo phiên bản gốc, tôi và các đồng nghiệp cố gắng giới thiệu những bài hát quen thuộc với người Hàn Quốc như các bài hát nhạc trot hay pop nổi tiếng,” anh Kim Mu-hyun nói.

“Tôi hy vọng chương trình khiêu vũ có thể được giới thiệu rộng rãi trong nước để nhiều bệnh nhân có thể tận hưởng việc khiêu vũ và cải thiện bệnh tình của họ. Cho đến nay, chương trình đã rất hữu ích cho những bệnh nhân sống ở Seoul.”

Anh Tuấn (Lược dịch từ The Korean Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân
Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân
Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện

Có nhiều rào cản từ hành lang pháp lý đến thực tiễn hiến tặng mô tạng người cho chết não tại Việt Nam. PGS.TS. Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm) chia sẻ:

Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện
Return to top