Thể thao

Khiêu vũ - sức khỏe & niềm vui

ClockChủ Nhật, 22/12/2019 07:15
TTH - Không còn những ánh mắt có phần “kỳ thị”, từ những lợi ích đem lại, khiêu vũ cổ điển và khiêu vũ thể thao (Dance Sport) đã và đang được người dân Cố đô đón nhận tích cực.

Vui, khỏe cùng khiêu vũKhiêu vũ thể thao Việt Nam lần đầu tiên lên ngôi cấp châu lục

Một nhóm khiêu vũ cổ điển buổi sáng ở Quảng trường Ngọ Môn

Thay đổi cách nhìn

Tầm 20 năm trước, đâu không biết chứ ở Huế, khiêu vũ cổ điển, hay nói dân gian là nhảy đầm, nó... huyền bí và có cảm giác luôn trong tâm thế “bán công khai”. Cũng vì vậy, nên từ nam thanh nữ tú đến bậc trung niên, cao niên mà “dính” vào thì kiểu chi cũng có người bĩu môi, rằng “hủ hóa”...

Sau một thời gian phát triển, ngoài là một phương tiện giao tiếp, khiêu vũ cổ điển còn đem lại nhiều lợi ích trong việc rèn luyện sức khỏe, nhất là với những người lớn tuổi, không thích hợp với các môn vận động mạnh, nặng, như: tập tạ, xà kép, xà đơn...

Vậy nên, chỉ sau thời gian ngắn, các loại hình như điểm, nhóm tập, CLB khiêu vũ cổ điển ra đời, thu hút hàng ngàn người tham gia. Từ sáng tinh mơ đến tối, tùy sắp xếp thời gian, những người đam mê bộ môn này tập trung thành từng nhóm để cùng lướt theo từng điệu nhảy. Không tin, cứ đến Quảng trường Ngọ Môn, trước mặt Trường Quốc Học, các công viên, các CLB... sẽ rõ.

Không chỉ rèn luyện sức khỏe, giúp cơ thể mềm dẻo, khéo léo..., âm nhạc trong lúc tập luyện còn khiến người tham gia cảm thấy sảng khoái hơn, yêu đời hơn. “Cô tham gia cũng được 3 năm. Ban đầu, chồng cô không thích, nói có tuổi rồi mà nhảy nhót con cháu nó cười. Nhưng sau mấy lần tháp tùng, thấy khiêu vũ phù hợp với thể trạng, lứa tuổi, giúp người tập thư giãn, có thêm nhiều bạn nên bây giờ chồng cô còn hăng hái tập luyện hơn cả cô”, cô Thúy Hằng (TP. Huế) chia sẻ.

Xuất hiện muộn hơn so với nhiều tỉnh, thành, ngay khi vừa ra mắt ở Huế, Dance Sport cũng chịu nhiều ánh nhìn không mấy thiện cảm xuất nguồn từ trang phục, từ những động tác đặc thù mà không ít người cho rằng: “nhảy cái chi mà cứ vung tay, “xoạc” chân...”. Tuy nhiên, khoảng 2-3 năm trở lại, bộ môn này đã thuyết phục được “dư luận” khi cho thấy nhiều lợi ích về sức khỏe, vóc dáng, đồng thời, ngày càng thu hút đông người đăng ký theo học.

Phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng bởi Dance Sport đòi hỏi những bước di chuyển nhanh, dứt khoát cùng các động tác tay, chân, uốn người, xoắn, vặn... Tuy nhiên, cũng không ít người ở lứa tuổi trung niên tìm đến bộ môn này bởi nó đem lại lợi ích rất lớn trong rèn luyện sức khỏe, giữ gìn vóc dáng.

So với khiêu vũ cổ điển, Dance Sport đem đến cảm giác nhức mỏi, đau đớn, thậm chí chấn thương nhẹ cho những ai mới tham gia. Nhưng khi vượt qua được khó khăn ban đầu cũng như tìm thấy sự đồng cảm, ăn ý với bạn nhảy, người tập như thăng hoa khi cảm giác cơ thể được “lướt” theo từng điệu rumba, chachacha, tango, bebop... sôi động, khỏe khoắn.

Cặp VĐV của Hue Talent trong phần thi tại giải Dance Sport Thừa Thiên Huế mở rộng 2019

“Trẻ” nhưng không “non”

Chính thức thành lập từ năm 2015 chỉ với 10 học viên, ngay trong năm thành lập, HLV và VĐV của Trung tâm năng khiếu Hue Talent (thuộc Trung tâm Thể thao tỉnh) đã liên tiếp giành 2 HCV, 1 HCB ở giải Dance Sport Đà Nẵng mở rộng 2016; vô địch giải Dance Sport Thanh thiếu niên toàn quốc 2018; nhất toàn đoàn giải Dance Sport Thừa Thiên Huế mở rộng 2019, và mới đây, là vị trí thứ 3 toàn đoàn tại giải Dance Sport Đà Nẵng mở rộng 2019.

Cũng trong 3 năm nỗ lực với sự hướng dẫn của các HLV đẳng cấp, hiện trung tâm này đã có gần 150 học viên theo học ở 2 cơ sở (đường Hà Huy Tập và đường Nguyễn Công Trứ - TP. Huế), đồng thời đào tạo được 6 HLV chuyên nghiệp. “Từ những hoạt động, những lần thi đấu trong và ngoài tỉnh, có thể nói Hue Talent là một trong những trung tâm hàng đầu ở Huế về phát triển cả về phong trào lẫn thi đấu Dance Sport”, chị Nguyễn Khánh Linh (Bà Triệu - TP. Huế), có 2 con theo học đánh giá.

Thành lập cùng năm với Hue Talent, nền tảng của CLB Dance Sport Bình Minh (đường Yết Kiêu - TP. Huế) chỉ có 5 học viên. Sau thời gian ngắn, bên cạnh thường xuyên duy trì 40-60 học viên, CLB này đã có được 1 HCV, 1 HCB ở giải Dance Sport Đà Nẵng mở rộng 2017; HCB và cúp vàng tập thể giải Dance Sport Thừa Thiên Huế mở rộng 2019. “Khác với Hue Talent, hướng đi của CLB chú trọng phát triển phong trào ở lứa tuổi trung niên”, anh Nguyễn Thanh Tùng - Chủ nhiệm CLB Dance Sport Bình Minh chia sẻ.

Cũng ra đời năm 2015, ngoài cơ sở chính trên đường Hùng Vương (TP. Huế), CLB Triều Tấn Dancesport có nhiều chi nhánh ở Tứ Hạ (TX. Hương Trà), Phú Bài (TX. Hương Thủy)...

Ban đầu, cũng chỉ với 5 học viên, nhưng chỉ trong 2 năm 2018-2019, với gần 100 học viên, CLB này liên tiếp giành được những danh hiệu: nhì toàn đoàn giải Dance Sport Thừa Thiên Huế mở rộng; ba toàn đoàn cúp Gia Lai mở rộng cùng gần 100 cúp vàng, HCV, HCB ở các giải Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nghệ An, Gia Lai mở rộng. “Bên cạnh phát triển phong trào, hướng đến đào tạo VĐV tham dự các giải đấu đỉnh cao, mục đích CLB là lan tỏa bộ môn này đến vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh”, anh Trần Triều Tấn - Chủ nhiệm CLB Triều Tấn Dancesport cho biết.

Điểm qua để thấy, mới xuất hiện cách đây 4-5 năm, nhưng Dance Sport ở Huế nhanh chóng cho thấy sức hút và thành công của mình. Không chỉ vậy, dù những trung tâm, CLB Dance Sport ở Huế có điểm xuất phát khiêm tốn cả về nhân lực lẫn cơ sở vật chất, nhưng từ những chiếc cúp, những tấm HCV đạt được đã cho thấy tiềm lực của đội ngũ HLV, VĐV khiêu vũ thể thao Huế.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Return to top