ClockThứ Sáu, 10/01/2014 10:49

Khó bán đất vì tên “xấu”

TTH - Gần đây, nhiều bất động sản nằm trong các khu quy hoạch ở thành phố Huế rất khó để giao dịch. Nguyên nhân không chỉ do thị trường bất động sản "chững lại" mà một phần còn do cách đặt tên các khu quy hoạch rất "thô", thậm chí có những cái tên nghe "có vẻ phản cảm…".

Sau nhiều năm làm việc ở xa quê, chị Ngọc, một người thân của chúng tôi hiện đang sống TP Hồ Chí Minh có ý muốn nhờ tôi tìm mua mảnh đất ở Huế để về xây dựng một ngôi nhà sinh sống lúc tuổi già. Sau khi tham khảo nhiều khu đất, tôi đã tìm được cho chị một lô đất ở khu quy hoạch Cồn Bàng (phường Thủy Xuân). Cứ nghĩ đất vị trí đẹp, giá cả phải chăng, chị sẽ đồng ý song khi nghe đến khu đất nằm ở Cồn Bàng, ngay lập tức chị từ chối. “Chỉ nghe đến cái tên thôi chị đã không muốn mua rồi, mình người Huế cứ nghe cồn là dị ứng, giống như đất âm phần, làm nhà ở đó thì làm sao yên được”, chị Ngọc nói.

KQH Hương Sơn còn nhiều lô đất chưa có chủ. Ảnh: T.Huệ

Tìm hiểu một số Khu quy hoạch ở các nơi khác, chúng tôi cũng lấy làm ngạc nhiên khi thấy hầu như khu quy hoạch nào ở Huế cũng có cái tên na ná nhau, và chẳng có cái tên nào gây ấn tượng. Ngoài những cái tên thuần túy mang tính vị trí Đông - Tây - Nam - Bắc như: Khu dân cư Đông Nam Thủy An, Tây Nam Thủy Trường, Khu dân cư phía Tây TP… thì nhiều khu quy hoạch có cái tên rất khó có thiện cảm như: Cồn Bàng, Bàu Vá, Lịch Đợi, Xóm Hành, Khu tái định dân vạn đò Hương Sơ… Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế cho biết: “Mới đây, khi rà soát lại các khu quy hoạch dân cư ở thành phố, ngay chính ông cũng lấy làm ngạc nhiên khi có quá nhiều khu quy hoạch dân cư có tên quá “dở”. Có thể đó là một phần lý do khiến cho đất ở nhiều khu quy hoạch rất khó bán, nhiều tin rao trên mạng cũng khiến không ít người ở các địa phương khác có ý định mua đất cảm thấy ái ngại. Tới đây, thành phố cần phải xem xét để điều chỉnh thay đổi tên cho các khu quy hoạch cũ, cũng như xem xét đặt những tên mới hay hơn để có thể thu hút được nhiều người đến mua” – ông Thành cho biết.

Có dịp đến một số tỉnh thành trong nước và ngay cả trên các trang báo quảng cáo, chúng tôi đều nhận thấy, ở nhiều địa phương, các khu đô thị, khu quy hoạch được đặt những cái tên nghe rất “kêu”. Thậm chí, có những khu quy hoạch dù chưa hoàn chỉnh hạ tầng, song cái tên rất gợi mở kiểu như: thành phố Sáng tạo, Khu dân cư Tương lai mới, Chân trời mới, hay những cái tên tiếng Anh cũng đủ hấp dẫn người quan tâm. Có thể nói, cũng như tên người, những cái tên khu quy hoạch mới hay cũng tạo ra tâm lý tin tưởng cho nhiều người khi chọn mua đất làm nhà. Vậy nên, chúng ta cũng nên quan tâm hơn đến vấn đề này, nên chăng điều chỉnh và đặt những cái tên hay hơn cho các khu quy hoạch dân cư để người ở cũng như người có ý định đến định cư nơi đây cảm thấy tự tin hơn khi nhắc đến nơi mình đang sống.
Thanh Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Return to top