Thể thao
Bảng B World Cup 2022: Anh - Iran

Khó cản bước Tam Sư

ClockThứ Hai, 21/11/2022 11:20
TTH.VN - Ở tất cả mọi giải đấu, tuyển Anh luôn được giới chuyên môn nhận định là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Song, sau lần nâng cúp vào năm 1966 tại kỳ World Cup được tổ chức trên sân nhà, vinh quang cứ luôn lẩn tránh Tam Sư.

Chờ “cơn lốc da cam” trở lạiCúp vàng World Cup - biểu tượng của chiến thắngCả hai đều quyết thắngChào World Cup 2022!

Anh là một trong những ứng viên vô địch World Cup 2022. Ảnh: Getty

Giá trị đội hình Tam sư mang đến Qatar lần này lên đến 1,36 tỷ EURO với rất nhiều cầu thủ đang là nỗi khao khát của các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu.

Điểm qua các tuyến trong sơ vận hành của Southgate có thể thấy dàn sao được rải đều 3 tuyến. Hàng công với chân sút Harry Kane – trung phong đẳng cấp thế giới đang ghi bàn đều đặn tại Tottenham Hotspur. Tuyến tiền vệ là sự kết hợp của lứa cầu thủ tài năng gồm, Jude Bellingham, Raheem Sterling, Mason Mount, Phil Foden cùng cầu thủ đánh chặn đang được nhiều CLB thèm khát  - Declan Rice. Án ngữ ngay trước mặt thủ thành Pickford là bộ đôi ngôi sao của Manchester City: Stones - Walker và Maguire -  học trò cưng của Southgate …

Những năm gần đây, những cầu thủ này thường xuyên ra sân cùng nhau, tạo nên sự gắn kết nhất định. Bộ khung này cũng được thuyền trưởng người Anh duy trì trong một thời gian dài.

Thời điểm này, nhiều ngôi sao tuyển Anh đang ở độ chín của sự nghiệp, cách vận hành của chiến lược gia người Anh nhiều thời điểm cũng cho thấy hiệu quả, thế nhưng sự hoài nghi dành cho đoàn quân Southgate cứ hiện diện.

Không nghi ngờ sao được khi trước giải đấu lớn nhất hành tinh, phong độ của tuyển Anh đang rất phập phù. Họ vừa gây thất vọng khi xuống hạng ở UEFA Nations League; 6 trận gần nhất, Anh thua 3 và hoà 3, Tam sư cũng chưa biết mùi chiến thắng từ sau khi đánh bại Bờ Biển Ngà 3 - 0 ở trận giao hữu ngày 30/3; việc Southgate đặt niềm tin vào Maguire- cầu thủ dự bị của Manchester Utd cũng khiến người hâm mộ khó hiểu.

Nhiều người bảo, kỳ World Cup trên đất Qatar là giải đấu cuối cùng Southgate nắm quyền Tam Sư. Do vậy, chưa bàn đến thành tích cuối giải đấu, việc vượt qua vòng bảng là điều bắt buộc, đặc biệt, chung bảng đấu với tuyển Anh đều là những đội bóng thua xa về đẳng cấp.

Trở lại với trận đấu đầu tiên của bảng B, rõ ràng, tuyển Anh được đánh giá cao hơn rất nhiều so với đội bóng số 1 châu Á.

Iran từng suýt loại Bồ Đào Nha ở vòng bảng World Cup 2018. Ảnh: Getty

Iran từng suýt gây bất ngờ tại World Cup 2018. Ở giải đấu 4 năm trước, giá như Mehdi Taremi sút tung lưới thủ môn Rui Patricio trong tư thế đối mặt ở phút 90+4 thì Bồ Đào Nha đã có thể về nước sớm.

Nếu tìm ra một điểm để hi vọng Iran tạo nên bất ngờ, người hâm mộ sẽ “bấu víu” vào những ngôi sao nhiều năm chinh chiến tại châu Âu như, Alireza Jahanbakhsh (Feyenoord), Saman Ghoddos (Brentford), Mehdi Taremi (Porto)… Trong số đó, Mehdi Taremi đang có phong độ rất cao.

Trước đối thủ vượt trội về đẳng cấp, HLV Queiroz chắc chắn sẽ triển khai lối chơi phòng ngự phản công, tập trung đông quân số bên phần sân nhà và chắt chiu từng cơ hội nhỏ nhất.

Trong lịch sử, đây là lần đầu tiên Anh và Iran đối đầu nhau. Tuyển Anh chưa bao giờ thất bại trước các đội châu Á; Iran cũng chưa trải qua cảm giác chiến thắng khi chạm trán các đội bóng châu Âu. Và để “quy luật” không bị xáo trộn, hàng công Tam Sư đêm nay buộc phải xuyên phá được hệ thống phòng ngự dày đặc của đội bóng giàu thành tích nhất châu Á.

Thông thường, Gareth Southgate sử dụng sơ đồ 3-4-3 mỗi khi Tam Sư ra sân, nhưng trong một trận đấu mở màn với đối thủ thua thiệt về đẳng cấp, chiến lược gia có thể áp dụng lối chơi chủ động kiểm soát bóng kết hợp cùng sự cơ động của 2 cánh. Khi ấy, việc tiếp cận khung thành thủ môn Beiranvand trở nên dễ dàng hơn. Nếu thế bế tắc sớm được khai thông, một chiến thắng đậm dành cho Tam Sư cũng không có gì là bất ngờ trên sân vận động Quốc tế Khalifa vào 20h hôm nay (21/11) theo giờ Việt Nam.

Trước đó, trận khai màn World Cup 2022 tại bảng A, chủ nhà Qatar đã nhận thất bại đầu tiên với tỉ số 0-2 trước Ecuador.

Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top